Thông tin về tình hình triển khai các dự án giao thông được đầu tư bằng vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 tại cuộc họp giao ban của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều 2/3, ông Lê Quyết Tiến, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, thời điểm hiện tại, cấp có thẩm quyền đã phê duyệt chủ trương đầu tư 57/63 dự án, còn lại 6 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong 57 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, có 39 dự án đã được phê duyệt dự án đầu tư.
"Còn lại 18 dự án, tiến độ phê duyệt đều chậm so với yêu cầu. Hiện tại, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đã lập kế hoạch điều chỉnh phê duyệt dự án. Trong đó, 2 dự án gồm: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến được phê duyệt đầu tư ngay trong tháng 3/2023. 16 dự án khác sẽ được phê duyệt trong quý II và quý III/2023", ông Lê Quyết Tiến thông tin.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chậm phê duyệt đầu tư do dự án thành phần 2 đi qua khu vực địa hình khó khăn, chủ yếu là đèo dốc, chênh lệch cao độ rất lớn, dự kiến tổng mức đầu tư thiếu khoảng 900 tỷ đồng dẫn đến tổng mức đầu tư của 3 dự án thành phần phải cân đối lại để không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua.
Trong khi đó, Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng bị chậm phê duyệt đầu tư do tỉnh An Giang chưa phê duyệt dự án thành phần 1 bởi công tác thẩm định phê duyệt của tỉnh kéo dài hơn so với dự kiến (theo yêu cầu, phê duyệt dự án đầu tư ngày 20/1/2023).
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tổng chiều dài 117,5km với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 21.935 đồng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2027.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tổng chiều dài hơn 189 km được chia thành 4 dự án thành phần với tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.