Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ 4 triệu lượt khách dịp Tết

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin, dịp Tết Nguyên đán 2025, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 4 triệu lượt khách. Sân bay đã triển khai các giải pháp nhằm tối ưu hóa quy trình khai thác để đáp ứng nhu cầu phục vụ cao điểm Tết.

Chú thích ảnh
Hành khách xếp hàng làm thủ tục soi chiếu kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quang Châu/TTXVN

Theo đó, từ ngày 14/1 - 12/2 (từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ), dự kiến có 26.033 chuyến bay với hơn 4 triệu hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, có 1,5 triệu lượt khách quốc tế và 2,5 triệu lượt khách quốc nội. Trung bình mỗi ngày, sân bay có 800 chuyến bay, ngày cao điểm nhất lên tới 970 chuyến. So với Tết Nguyên đán 2024, năm nay số chuyến bay dự kiến tăng 6,25 và tăng 5,36% lượng khách.

Trong ngày 20/1, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phục vụ 814 chuyến bay và 117.200 lượt khách; trong đó, có 407 chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất với gần 67.000 hành khách. Hiện sân bay đã điều chỉnh công bố tham số slot một số khung giờ lên 48 chuyến giờ ban ngày và 46 chuyến giờ ban đêm, áp dụng từ 21/1 - 9/2 giúp các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng lên 18% so với dự kiến trước đây, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của khách. Cảng cũng sẽ bố trí lực lượng tham gia hỗ trợ hành khách tại các khu vực vào khung giờ cao điểm (5 giờ đến 9 giờ) từ ngày 22/1 - 27/1 và 1/2 - 3/2.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không, hãng taxi, xe công nghệ và đơn vị cung ứng dịch vụ cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ. Riêng các hãng xe phải cam kết tăng số lượng cung ứng lên 25% so với số lượng xe đã đăng ký.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong bối cảnh hạ tầng của sân bay còn hạn chế, đơn vị đã tập trung tối ưu hóa quy trình khai thác, điều chỉnh khai thác theo hướng linh hoạt và giải pháp giúp cải thiện năng lực khai thác thông qua chuyển đổi số.

Cảng đã điều chỉnh thêm vị trí đỗ code E và một code F khi nhu cầu các hãng tăng cao; phối hợp Công ty Quản lý bay miền Nam tổ chức thiết kế các tuyến lăn tiêu chuẩn trong sân đậu máy bay, giúp giảm tải cho việc điều hành của kiểm soát viên không lưu và giúp phi công định hướng nhanh vị trí đậu để kịp thời thoát ly việc chiếm giữ đường lăn.

Thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất đã vận hành mô hình phối hợp ra quyết định ACDM, giúp xác định chính xác các mốc thời gian trong dây chuyền phục vụ chuyến bay. Nhờ vậy, trong năm qua, tàu bay lăn tiết kiệm trung bình từ 1,2 đến 1,5 phút. Với sản lượng khai thác 240.000 lượt cất hạ cánh/năm, việc tiết kiệm trên có ý nghĩa quan trọng về môi trường, nhiên liệu.  

Với khu vực ra vào cảng, hệ thống thu không tiền mặt đã được áp dụng tại toàn bộ các làn thu phí. Theo thống kê, hiện mỗi ngày có trên 78% lượt xe ra vào cảng sử dụng dịch vu thu không tiền mặt, giúp cải thiện tình trạng ùn tắc.

Tiến Lực (TTXVN)
Vietnam Airlines tiếp tục nhận thêm 3 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines tiếp tục nhận thêm 3 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines thuê thêm 3 máy bay Airbus A320 trong thời gian từ ngày 13/1 đến 12/2/2025.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN