Đồng thời, Sở cũng đề nghị cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện toàn bộ các gói thầu của dự án theo hình thức chỉ định thầu rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.
Theo tờ trình, cầu Phong Châu mới sẽ được xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km18+300 Quốc lộ 32C), dự kiến tổng mức đầu tư là 875 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách Trung ương.
Tổng chiều dài của dự án cầu Phong Châu khoảng 1km, trong đó cầu Phong Châu mới được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố là 393,5m, bề rộng toàn cầu là 21,5m (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu).
Đường dẫn đầu cầu Phong Châu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng có chiều dài 600m, được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ, đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 5/12/2023.
Sự cố sập cầu Phong Châu xảy ra ngày 9/9, do nước trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, chảy xiết, cuốn trôi trụ T7 và hai nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7) phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông. Đây là cây cầu kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ.
Tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện rơi xuống sông, trong đó có 1 ô tô tải, 2 ô tô đầu kéo, 6 mô tô, 1 xe máy điện, 8 người mất tích... Đến nay, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể 4 nạn nhân.