Việc hai hãng Apple và Google của Mỹ dẫn đầu bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu thế giới trong năm 2014 của hãng quản lý thương hiệu Interbrand, cùng với sự góp mặt liên tục trong nhiều năm qua của nhiều thương hiệu lớn trong làng công nghệ trong tốp đầu của bảng xếp hạng này, ngày càng khẳng định tầm ảnh hưởng của các công ty công nghệ trên toàn cầu.Logo của Apple tại Trung tâm nghệ thuật Yerba Buena ở San Francisco (Mỹ). Ảnh: AFP-TTXVN |
Các thương hiệu công nghệ chiếm vị trí áp đảo trong bảng xếp hạng năm nay của Interbrand với 13 gương mặt. Đáng lưu ý là sự xuất hiện lần đầu của “tân binh” Huawei (Trung Quốc), nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, ở vị trí thứ 94 với giá trị thương hiệu 3 tỷ USD.
Trong số những tên tuổi có bước nhảy vọt trong bảng xếp hạng thương hiệu năm 2014 phải kể tới trang mạng xã hội Facebook với giá trị thương hiệu tăng 86% (xếp ở vị trí thứ 29), nhà sản xuất ô tô Audi với giá trị thương hiệu tăng 27% (vị trí 45) và hãng bán lẻ trực tuyến Amazon với giá trị này tăng 25% (xếp ở vị trí 15).
Về hai gương mặt dẫn đầu, sự táo bạo trong định hướng kinh doanh đã giúp Apple giữ vững ngôi vị số một trong bảng xếp hạng năm nay sau khi vượt qua Coca-Cola – hãng nước giải khát dẫn đầu bảng xếp hạng này trong 13 năm – trong năm 2013. Giá trị thương hiệu của Apple năm nay tăng 21% lên 118,9 tỷ USD.
Những minh chứng gần đây nhất về sự táo bạo của "Quả táo cắn dở" là sự ra mắt của các sản phẩm Apple Pay, Apple Watch, hai mẫu điện thoại mới iPhones 6 và iPhone Plus, và phần mềm CarPlay và HomeKit.
Logo của Tập đoàn Google tại trụ sở Mountain View ở thung lũng Silicon, miền nam San Francisco. Ảnh: AFP/ TTXVN |
Trong khi đó, Google tiếp tục công cuộc chinh phục để dẫn đầu không chỉ trong lĩnh vực cung cấp cổng tìm kiếm trên Internet.
Một loạt dự án tham vọng gần đây của hãng phải kể tới kính thông minh Google Glass và mạng lưới cung cấp Internet toàn cầu đến những vùng xa xôi Project Loon, và cả khoản đầu tư vào công ty công nghệ sinh học nhằm làm chậm quá trình già hóa ở con người. Giá trị thương hiệu của Google năm nay tăng 15% lên 107,4 tỷ USD.
Bảng xếp hạng thương hiệu của Interbrand dựa trên ba tiêu chí: lợi nhuận từ các sản phẩm và dịch vụ được bán ra mang tên thương hiệu đó, vai trò và tầm ảnh hưởng của thương hiệu trong mỗi lựa chọn của khách hàng và sức mạnh của thương hiệu trong việc đảm bảo lợi nhuận cho công ty đó.
Sau đây là 10 thương hiệu đắt giá nhất trong năm 2014; lần lượt là xếp hạng năm 2014, giá trị thương hiệu (tỷ USD), thay đổi về giá trị (%), xếp hạng năm 2013
1. Apple 118,9 +21% (1)
2. Google 107,4 +15% (2)
3. Coca-Cola 81,6 +3% (3) 4. IBM 72,2 -8% (4)
5. Microsoft 61,2 +3% (5)
6. General Electric 45,5 -3% (6)
7. Samsung 45,5 +15% (8)
8. Toyota 45,4 +20% (10)
9. McDonald’s 42,3 +1% (7)
10. Mercedes-Benz 34,3 +8% (11) |
Như Mai (Tổng hợp)