Theo đại diện Ban Quản lý điều hành dự án thành phần 2 (Ban Quản lý dự án 85 - Bộ GTVT), hiện 5/7 nhà thầu và hàng chục mũi thi công vẫn đang chờ mặt bằng, đến thời điểm này mới có khoảng 23/176 ha diện tích thu hồi được bàn giao cho chủ đầu tư.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là cao tốc trục ngang Đông Nam Bộ, dài gần 54 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (hơn 34 km), Bà Rịa - Vũng Tàu (khoảng 19,5 km), có tổng mức đầu tư gần 17.800 tỷ đồng. Giai đoạn I, dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc, thiết kế từ 4 - 6 làn xe (tùy từng đoạn), vận tốc tối đa 100 km/giờ.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km, có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 dài hơn 18 km, có tổng mức đầu tư được duyệt hơn 6.850 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5 km, có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Video Cận cảnh máy móc, nhân lực chờ mặt bằng trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu:
Tại dự án thành phần 2 (chia thành 2 gói thầu xây lắp 9-XL, 10-XL) những ngày trung tuần tháng 11/2023, phóng viên báo Tin tức ghi nhận, mặc dù công trường dự án đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị và triển khai thi công từ sau ngày khởi công, nhưng do mặt bằng nhận được còn hạn chế, mới đạt khoảng 22,63/176,74 ha đất phải thu hồi, nên các đơn vị thi công mới chỉ triển khai được một số hạng mục như đóng cọc khoan nhồi, thi công hầm chui, nền đường trong phạm vi mặt bằng được bàn giao và tiến hành đúc dầm, cấu kiện tại chỗ tại các vị trí được người dân cho thuê mặt bằng. Giá trị sản lượng đến nay mới đạt khoảng 20 tỷ đồng...
Còn theo báo cáo mới nhất cập nhật tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), đến trung tuần tháng 11/2023, trong tổng số gần 138 ha diện tích cần thu hồi phục vụ thi công dự án thành phần 1, các địa phương có dự án đi qua mới đang kiểm đếm, chưa bàn giao mặt bằng. Khả quan nhất là dự án thành phần 3, trong tổng diện tích thu hồi khoảng hơn 137 ha, địa phương hiện đã bàn giao hơn 132 ha để các nhà thầu thi công, đạt hơn 96%.
Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương, chi phí GPMB cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được tính toán tại thời điểm hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng gần 3.700 tỷ đồng so với chi phí GPMB tại tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Chi phí GPMB tăng, dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng so với chủ trương đầu tư được Quốc hội thông qua. Do đó, dự án sẽ phải điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định.
Qua ghi nhận thực tế tại công trường thi công cao tốc, công tác bàn giao mặt bằng thi công tại dự án thành phần 1 và 2 qua tỉnh Đồng Nai hiện không đảm bảo công địa để triển khai thi công. Nguyên nhân chủ yếu do công tác kiểm đếm chậm; đơn giá bồi thường GPMB chưa được địa phương phê duyệt, nhiều diện tích rừng cao su, sắn, keo, đất điều chỉnh quy hoạch phục vụ an ninh - quốc phòng, hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông, cáp ngầm... vẫn "bất động". Bên cạnh đó, công tác tái định cư tại dự án thành phần 1 và 2 chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến không đủ điều kiện để GPMB theo quy định...
Việc máy móc, nhân lực chờ mặt bằng để thi công trên công trường hiện nay, không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thi công, mà còn ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây lắp tổng thể, cũng như tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Để đáp ứng tiến độ GPMB, chủ đầu tư và các nhà thầu đều kiến nghị UBND các địa phương có dự án đi qua đẩy nhanh tốc độ quy định mức đơn giá đền bù, bố trí tái định cư, bàn giao mặt bằng... để đảm bảo tiến độ đề ra.
Cũng theo báo cáo tiến độ của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, dự án thành phần 1 được chia thành 2 gói thầu xây lắp gồm gói thầu XL01 (Km 0+000 - Km 6+200) chưa lựa chọn nhà thầu, gói thầu XL02 (Km 6+200 - Km 16+00) dù đã lựa chọn xong nhà thầu, nhưng chưa thể thi công do không có mặt bằng. Dự án thành phần 21 gồm 2 gói thầu đã được khởi công, nhưng do mặt bằng "xôi đỗ", hạn chế, nên tiến độ thi công đang chậm so với kế hoạch. Riêng dự án thành phần 3, việc tổ chức thi công sôi động, thuận lợi hơn, các nhà thầu đang tập trung thi công các cầu chính tuyến, cào bóc hữu cơ nền đường, hoàn chỉnh đường công vụ...