Nghỉ lễ, tranh thủ đi siêu thị

Thay vì tranh thủ đi du lịch ngắn ngày như các năm trước, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhiều người dân đã chọn cách nghỉ lễ tại nhà hoặc đi chơi, mua sắm tại điểm vui chơi giải trí và trung tâm thương mại lớn.


Nhiều chương trình khuyến mại giảm giá


Ngay trong ngày đầu của kì nghỉ lễ 2/9, người dân kéo đến các siêu thị để mua sắm khá đông. Nhiều siêu thị, khách hàng phải xếp hàng dài để chờ tính tiền.


Lượng người đi mua sắm trong dịp nghỉ lễ khá đông. Ảnh TTXVN.


Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, tháng khuyến mãi năm nay có hơn 900 doanh nghiệp tham gia với hơn 2.500 điểm bán hàng khuyến mãi, tăng 10% so với năm 2012. Theo đó, các đơn vị tham gia chương trình sẽ giảm giá từ 5-50% các sản phẩm so với ngày thường để kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua. Chẳng hạn, hệ thống Thiên Hoà với chương trình “Giảm giá đến 49%”, hệ thống siêu thị SaiGon Co.op với “Tự hào hàng Việt”, hệ thống Metro, Big C, Vissan giảm giá từ 5 - 10% trên hàng ngàn mặt hàng. Theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan, trong tháng khuyến mãi, công ty dành ra 4 tỉ đồng để tham gia với dự kiến lượng hàng hoá bán ra sẽ tăng khoảng 15%.


Ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, tháng khuyến mãi 2013 bắt đầu được triển khai trên toàn địa bàn thành phố từ ngày 30/8 đến hết tháng 9 nhằm kích cầu tiêu dùng mua sắm. Bên cạnh những hình thức cũ như xây dựng các điểm bán hàng khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng... năm nay chương trình sẽ có 80 gian hàng phục vụ đối tượng công nhân, sinh viên, người dân vùng ven trên địa bàn và 122 chuyến hàng được chuyên chở đến các khu chế xuất, khu công nghiệp. Đặc biệt, tại Quận 6 và Quận Tân Bình, mỗi quận sẽ có khoảng 5-6 “con đường khuyến mãi” với mức giảm giá từ 10 - 40%, cùng nhiều chương trình tặng quà, rút thăm trúng thưởng.


Tại Hà Nội, các trung tâm thương mại, siêu thị lớn như Vincom, Royal City, Fivimart, Big C, Coop Mart, dù trời mưa trong suốt dịp nghỉ lễ nhưng cũng có rất nhiều khách đến mua sắm, tham quan, vui chơi. Tại Trung tâm thương mại Vincom trên phố Bà Triệu, mặc dù 9 giờ 30 sáng mới đến giờ mở cửa nhưng từ trước 9 giờ sáng ngày 2/9 đã có rất đông khách đứng chờ ngoài cửa dưới trời mưa. Đặc biệt, tại khu đô thị Royal City, mặc dù Tập đoàn Vingroup đã có khuyến cáo khách hàng hạn chế đến Vincom Mega Mall Royal City tham quan, vui chơi, mua sắm trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng tình trạng quá tải vẫn diễn ra.


Giá thực phẩm biến động


Ghi nhận tại các chợ lẻ trên địa bàn thành phố như chợ Nam Hòa (quận 9), Tân Định (quận 1), Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… không khí mua sắm của người dân ở đây khá nhộn nhịp. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gà, cá cũng được dịp tăng giá nhẹ từ 1.000 - 3.000 đồng/kg. Ví dụ, trước nghỉ lễ, thịt lợn ba chỉ dao động khoảng 85.000 - 90.000 đồng/kg nay tăng lên 86.000 - 95.000 đồng/kg, thịt gà tam hoàng 50.000 đồng/kg nay tăng lên 55.000 đồng/kg. Nhiều mặt hàng rau xanh cũng tăng giá nhẹ từ 500 - 1.500 đồng/kg tùy loại. Tương tự, nhiều mặt hàng thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm... sau thời gian giảm giá do sức mua chậm cũng đã bắt đầu tăng giá nhưng mức điều chỉnh chỉ từ 5 - 10% do nguồn hàng dồi dào. Trong khi mặt hàng lương thực thực phẩm tăng giá nhẹ tại các chợ lẻ thì tại các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn, giá các mặt hàng này lại không tăng mà còn giảm sâu vì bước vào tháng khuyến mãi.


Tại Hà Nội, giá thực phẩm biến động mạnh hơn không chỉ do sức mua tăng mà còn do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão. Tại các chợ dân sinh của Hà Nội, hầu hết các loại thực phẩm, rau củ quả giá đã được đẩy lên cao hơn so với trước kỳ nghỉ lễ. Cụ thể, tại chợ Mơ (quận Hai Bà Trưng), cải mơ, rau ngót, rau mùng tơi có giá 6.000 đồng/mớ tăng 1.000 đồng/mớ, rau dền giá 7.000 đồng/mớ tăng 2.000 đồng/mớ, rau muống cũng tăng 2.000 đồng/mớ lên 8.000 đồng/mớ. Tương tự, các loại thịt lợn giá cũng được đẩy lên cao hơn 5.000 đồng/kg so với trước dịp lễ.


Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, hàng hóa vẫn bị ảnh hưởng bởi bão nên giá cao là lẽ thường. Tuy nhiên, cũng có những tiểu thương tại các chợ thấy người dân mua nhiều hoặc thấy lễ tết là tự động tăng giá lên.

 

Hoàng Tuyết - Thu Hường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN