Chịu thiệt hại nặng nề và khó khăn, áp lực nhất vẫn là lĩnh vực điện lực. Bão số 5 đã khiến 148/178 đường dây bị mất điện; số trạm biến áp bị mất điện là: 6.169/7.963 trạm; số khách hàng bị mất điện toàn công ty là: 68.313/1.095.811 khách hàng. Đối với các đường dây trung áp có 43 cột điện bị gãy, đổ, trôi: nghiêng, sạt lở, rạn nứt. Đối với đường dây hạ áp có 424 cột điện bị gãy đổ, 68 cột bị nghiêng, rạn nứt.
Những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất gồm địa bàn thành phố Vinh, Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, thị xã Hoàng Mai (cũ). Riêng khu vực thành phố Vinh (cũ), tình trạng mất điện diện rộng chủ yếu do cây cối ngã đổ vào đường dây, làm đứt dây dẫn và gãy cột điện.
Để khẩn trương khắc phục sự cố, nhanh chóng đóng điện Công ty Điện lực Nghệ An đã kích hoạt phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, với phương châm 4 tại chỗ” “3 sẵn sàng”, chỉ đạo các Đội Quản lý điện lực khu vực trực thuộc khẩn trương triển khai kiểm tra, rà soát thiệt hại trên toàn tuyến.
Ban lãnh đạo Công ty trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, chỉ đạo phương án khắc phục sự cố cùng với các cán bộ, công nhân viên được huy động làm việc xuyên đêm bất chấp thời tiết mưa, chưa được thuận lợi để khôi phục hệ thống điện.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã kịp thời chi viện hơn 220 cán bộ công nhân viên xung kích đến từ các Công ty Điện lực Hải Phòng, Lào Cai, Phú Thọ, Ninh Bình, Lai Châu, Sơn La, Hưng Yên đến Nghệ An cùng hỗ trợ Công ty Điện lực Nghệ An khôi phục hệ thống điện sau bão.
Trong quá trình khắc phục, ngành điện lực đã ưu tiên cấp điện trước cho các bệnh viện, trạm y tế, trạm bơm tiêu chống úng, các cơ quan chỉ đạo phòng, chống thiên tai, Cơ quan công an, quân đội, lực lượng cứu hộ và các khu vực đông dân cư...
Ông Phạm Công Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: Do ảnh hưởng của bão số 5 gây mất điện trên diện rộng và gây nhiều khó khăn cho người dân. Theo đó, công ty coi khôi phục cấp điện nhanh nhất, an toàn nhất là nhiệm vụ hàng đầu. Ngay khi bão tan, toàn bộ nhân lực, phương tiện, vật tư được huy động để kiểm tra, xử lý sự cố. Lực lượng kỹ sư, công nhân đã làm việc xuyên ngày đêm, bất chấp thời tiết khắc nghiệt, với quyết tâm cao nhất đưa điện trở lại phục vụ đời sống và sản xuất của người dân trong thời gian sớm nhất.
Cũng trong ngày 27/8, giữa lúc cùng 26 công nhân khẩn trương khắc phục sự cố điện tại phường Vinh Phú, ông Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng đội xung kích Công ty Điện lực Hải Phòng chia sẻ, đội công tác đã có mặt tại Nghệ An từ chiều 26/8: “Ngay khi đến nơi, chúng tôi họp nhanh với lãnh đạo Điện lực Nghệ An để thống nhất phương án, rồi lập tức bắt tay vào sửa chữa các đường điện bị đổ, gãy. Cả đội làm việc xuyên đêm để sớm nhất cấp lại điện cho người dân".
Nhờ sự quyết liệt, tính đến đầu giờ chiều 27/8, 35 đường dây và 2.166 trạm biến áp đã được khôi phục, hơn 266.000 khách hàng có điện trở lại.
Cơn bão số 5 khiến hơn 30.000 cây xanh trên địa bàn thành phố Vinh cũ bị đổ, gãy, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống người dân. Trước thực trạng trên, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đã huy động 120 cán bộ, công nhân viên làm “3 ca 4 kíp”, cùng với 100 ô tô, thiết bị chuyên dùng tiến hành vệ sinh môi trường, dọn dẹp hàng nghìn cây xanh đổ, gãy để thông các tuyến đường. Bên cạnh đó, Công ty cây xanh Hà Nội cũng tăng cường cán bộ, xe chuyên dụng để hỗ trợ Nghệ An xử lý, dọn dẹp cây bị đổ, gãy.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An cho biết: Đơn vị đã thành lập 11 tổ công tác, mỗi tổ 10 người cùng ô-tô, cẩu, cưa xăng tiến hành “3 ca, 4 kíp” để sớm giải phóng số rác thải và cây xanh gãy đổ do bão gây ra, trong đó ưu tiên xử lý các cây đổ, gãy chắn ngang đường, đổ sập vào phía nhà dân và giải phóng cây đổ ở các tuyến đường chính, nơi tập trung đông người. Sau đó, mới tiến hành dựng lại cây bị nghiêng. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa, Công ty sẽ xử lý xong số lượng cây bị đổ gãy.