Hai sự kiện ra mắt mận Australia tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 11/2 và tại Hà Nội vào ngày 18/2 mới đây do Summerfruit Australia (tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất trái cây mùa hè của Australia) và Horticulture Innovation Australia (HIA) (đơn vị nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho nông sản Australia) tổ chức đã mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam cơ hội tiếp cận với mận Australia - loại trái cây tươi ngon, giàu dinh dưỡng.
Ngoài quy tụ nhiều nhân vật chủ chốt trong ngành trái cây tươi, các sự kiện trên đã thu hút sự tham gia của hơn 20 nhà bán lẻ, nhà nhập khẩu và chuỗi cửa hàng trái cây hàng đầu từ khắp Việt Nam. Các đại diện từ Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), đại diện các bang Victoria, Queensland, Western Australia tại Việt Nam, và các KOL-KOCs quan tâm đến thực phẩm sạch, lối sống lành mạnh...
Với việc nhập khẩu trực tiếp từ các trang trại chất lượng cao của Australia, mận Australia đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về độ tươi ngon và an toàn thực phẩm. Sự có mặt của mận Australia tại Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra một xu hướng mới trong thị trường trái cây nhập khẩu, mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm cao cấp, nổi bật không chỉ vì hương vị tuyệt vời mà còn bởi những lợi ích dồi dào về sức khỏe.
Khách mời háo hức nếm thử nhiều loại mận Úc, tận hưởng hương vị thơm, ngọt và căng mọng.
Horticulture Innovation là tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Australia. Tổ chức này thúc đẩy ngành nông sản trị giá 16 tỷ đô la Australia của nước này thông qua việc đầu tư vào nghiên cứu, phát triển, marketing và thương mại, nhằm tạo ra một tương lai thịnh vượng và bền vững cho các nhà sản xuất. Horticulture Innovation hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, bao gồm các cơ quan chính phủ, các chuyên gia khoa học, công nghệ và chiến lược tiêu dùng, để giải quyết những thách thức và cơ hội trong tương lai. Sứ mệnh của tổ chức là đảm bảo tất cả các nhà nộp thuế đều được hưởng lợi từ các khoản đầu tư này.
Summerfruit Australia là tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất trái cây mùa hè của Australia. Cam kết về chất lượng, sự sáng tạo và mở rộng thị trường quốc tế, tổ chức này làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và các bên liên quan trong ngành để quảng bá về các loại quả hạch của Australia trên toàn thế giới.
Bà Liz Trần, đại diện phát ngôn của Summerfruit Australia tại Việt Nam cho biết: Quả mận Australia chủ yếu được trồng ở Victoria và Nam Australia, nơi có điều kiện khí hậu và đất đai lý tưởng tạo ra loại quả chất lượng cao. Quả mận Australia rất giàu polyphenol, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.
Mỗi quả mận cung cấp 12% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày (RDI), giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
Mận Australia sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo độ tươi tối ưu. Các chuyến hàng đường biển mất khoảng hai tuần để vận chuyển.
Mận Australia đã vào Việt Nam theo thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản song phương giữa hai nước, cho phép mận Australia vào Việt Nam trong khi chanh dây Việt Nam được nhập khẩu vào Australia, theo xác nhận của Chính phủ Australia.
Theo ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tại Việt Nam cho biết: “Australia và Việt Nam là những đối tác song phương mạnh mẽ – gần đây đã kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và nâng cấp mối quan hệ của chúng ta lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và nhờ mối quan hệ này, không có gì ngạc nhiên khi Australia và Việt Nam là những đối tác thương mại mạnh mẽ. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Australia và Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam.
Hiện tại chỉ có 4 loại trái cây tươi từ Australia được phép xuất khẩu sang Việt Nam. Bao gồm anh đào, nho, cam quýt (cam và quýt) và trái cây mùa hè (đào và xuân đào) và sự tăng trưởng nhanh chóng trong thương mại sang Việt Nam đã được thúc đẩy bởi việc tiếp cận thị trường mới gần đây cho mận Australia.
Xuất khẩu nông nghiệp, thủy sản và lâm nghiệp của Australia sang Việt Nam đạt giá trị 3,7 tỷ đô la Australia trong năm tài chính 2023-2024, với hoạt động thương mại trái cây có hạt ngày càng tăng để củng cố thêm mối quan hệ với thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Australia. Kết quả này hỗ trợ mục tiêu của ngành nông nghiệp là phát triển thành một ngành trị giá 100 tỷ đô la Australia và mục tiêu của ngành làm vườn Úc là trở thành một ngành kinh doanh trị giá 20 tỷ đô la Australia vào năm 2030.
Người tiêu dùng Việt Nam có thể thưởng thức nhiều loại mận, tươi hoặc khô như phượng hoàng đỏ, mận đường (mận khô) và nhiều loại khác tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trái cây tươi yêu thích của họ trên khắp cả nước như AEON, Annam Gourmet Market, E-mart, Kleverfuit, Tony Fruit, Top/Go Market và Winmart, và các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Lazada và Shopee…