Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có điểm đầu giao với Quốc lộ 91, thành phố Châu Đốc và điểm cuối tại khu vực cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Dự án đi qua địa bàn 4 tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng. Dự án có chiều dài tuyến 188,2 km. Giai đoạn 1 dự án thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền 17 m; tốc độ thiết kế là 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án 44.691 tỷ đồng.
Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025; hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.
Tại An Giang, đoạn cao tốc qua địa phận tỉnh với chiều dài 57,015 km, bắt đầu từ tuyến tránh Quốc lộ 91 (xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc) đến huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ (do vị trí ranh giới hai tỉnh nằm giữa công trình cầu tại Km56+515).
Dự án đi qua địa phận 4 huyện, thành phố tỉnh An Giang như: Châu Đốc, Châu Phú, Châu Thành và huyện Thoại Sơn. Tổng mức đầu tư đoạn qua tỉnh An Giang khoảng 13.799 tỷ đồng gồm: chi phí xây dựng và thiết bị; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác; chi phí dự phòng…
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang: Hiện An Giang đang lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoàn thành trước ngày 12/11/2022 để Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt trước ngày 10/12/2022. Đến nay, tỉnh An Giang đã hoàn thành dự thảo khung chính sách bồi thường. Đơn vị tư vấn đã hoàn chỉnh theo ý kiến đóng góp, dự kiến ngày 7/10/2022 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang tham mưu UBND tỉnh An Giang trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra.
Đối với việc lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng, tỉnh An Giang đã tổ chức khảo sát thực địa cùng với các Sở ngành, địa phương vào ngày 29 và ngày 30/8/2022, cơ bản thống nhất các số liệu liên quan đến tĩnh không, quy mô, số lượng các cầu, cống thoát nước, đường chui, hầm chui, đường gom,...; chuẩn bị sẵn cho công tác lập hồ sơ thiết kế một số yếu tố cơ bản để làm cơ sở lập hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng.
Hiện Dự án tuyến đường bộ cao tốc đoạn qua địa phận An Giang, đơn vị tư vấn đã cắm mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa được 161 mốc với chiều dài 6,13 km.
Cụ thể, huyện Châu Phú cắm được 19 mốc với chiều dài là 1 km đoạn thuộc xã Ô Long Vĩ. Huyện Châu Thành cắm được 115 mốc với chiều dài là 4,6 km đoạn thuộc xã Vĩnh Nhuận. Huyện Thoại Sơn cắm được 27 mốc với chiều dài 0,53 km đoạn thuộc xã Vĩnh Khánh. Tỉnh An Giang phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp để dự án đảm bảo khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích mặt bằng còn lại trước ngày 31/12/2023.
Ông Nguyễn Văn Du - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang cho biết, là dự án đặc biệt quan trọng, quy mô lớn, thời gian triển khai cấp bách, thực hiện cơ chế đặc thù theo các Nghị quyết của Quốc hội.
Do vậy, trong quá trình thực hiện dự án không thể tránh khỏi sai sót nên ông Du đề nghị Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét cho thanh tra, kiểm tra theo từng giai đoạn thực hiện hoàn thành nhằm phát hiện những sai sót của chủ đầu tư trong quá trình điều hành dự án để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo dự án triển khai đúng theo quy định của pháp luật. Hiện nay, chủ đầu tư đã thực hiện xong phần lựa chọn nhà thầu tất cả các gói thầu giai đoạn chuẩn bị dự án, đã đủ điều kiện tổ chức thanh tra, kiểm tra các công việc hoàn thành này
Ông Nguyễn Văn Du cũng kiến nghị xem xét lựa chọn các đơn vị thi công để chủ đầu tư triển khai các công việc có liên quan, đảm bảo khởi công công trình đúng theo thời gian đã quy định trong các Nghị quyết, các quyết định của cấp thẩm quyền có liên quan đến dự án. Đây là công việc rất cần thiết và cấp bách phải chuẩn bị ngay từ lúc này mới đáp ứng được theo thời gian đã quy định. Các địa phương có dự án đi qua quan tâm chỉ đạo, quản lý việc xây dựng mới, trồng cây phát sinh… tại vị trí tuyến cao tốc đi qua.
Trong tháng 10/2022, tỉnh An Giang phấn đấu hoàn thiện khung chính sách bồi thường để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra; hoàn thành cắm mốc giải phóng mặt bằng đợt 1 và bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh; công bố chủ trương, chính sách bồi thường cho đến các hộ dân và kê khai, kiểm kê đất đai và tài sản gắn liền với đất, sau khi có thông báo thu hồi đất đối với các xã còn lại.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang phối hợp với các địa phương có dự án đi qua khẩn trương khảo sát, cấm mốc, họp dân để bồi hoàn nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho dự án. Đồng thời, các địa phương có dự án đi qua kiến quyết xử lý nghiêm lãnh đạo xã để xảy ra các trường hợp người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép các công trình trong phạm vi dự án đang triển khai để trục lợi.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng đề nghị các huyện làm việc với chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải để thống nhất quy chuẩn thiết kế các hầm chui, cầu vượt. Riêng việc bồi hoàn giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án UBND tỉnh cũng đề xuất 4 phương án là: nhận tiền không nhận nền tái định cư; bố trí nền tái định cư; thoả thuận với các doanh nghiệp có khu dân cư hỗ trợ tái định cư và làm khu tái định cư cho dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc…