Không để dự án phải chờ dự án

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu dự án cảng quốc tế Lạch Huyện phải hoàn thành trong năm 2018, vượt tiến độ 1 năm, nhằm tăng cường khả năng liên kết giao thông thủy bộ của hệ thống cảng Hải Phòng và vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc Bộ.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện và cảng quốc tế Lạch Huyện là hai dự án trọng điểm quốc gia tách bạch về vốn đầu tư, chủ đầu tư, thời gian khởi động và thi công. Nhưng chúng cùng trong hệ thống cảng Hải Phòng, cảng cửa ngõ phía Bắc và có sự bổ trợ giao thông lẫn nhau. Theo Bộ GTVT, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện khởi công năm 2014, dự kiến năm 2017 sẽ thông xe để phục vụ giao thông cho cảng quốc tế Lạch Huyện. Trong khi đó, cảng quốc tế Lạch Huyện khởi công năm 2013, dự kiến năm 2019 mới hoàn thành.

Các nhà thầu đang tích cực thi công cảng Lạch Huyện. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN

Do tiến độ hoàn thành của 2 dự án cách nhau tới 2 năm nên có thể xảy ra tình trạng lãng phí rất lớn khi đường làm xong trước, không khai thác được vì chưa có cảng. Sự lệch pha này đang khiến lãnh đạo ngành GTVT “sốt ruột”, bởi nó gây lãng phí tiền bạc, công sức quản lý.

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết thêm: Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng phần chính tuyến và công trình tạm, phụ trợ cơ bản đã hoàn thành và đã bàn giao cho nhà thầu quản lý, sử dụng. Gói thầu xây lắp có tổng giá trị thực hiện đã đạt khoảng 4.900/7.600 tỷ đồng, tương ứng 64% (vượt khoảng 6,5% so với kế hoạch).

Trong khi đó, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Hàng hải Trần Anh (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: Hợp phần A dự án cảng quốc tế Lạch Huyện có tổng mức đầu tư 13.182 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 2 bến cảng vào năm 2018, hoàn thành toàn bộ năm 2019. Dự án hiện đang triển khai đồng thời 4 gói xây lắp, trong đó gói thầu quan trọng nhất của dự án đã hoàn thành 83%, giải ngân đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Các gói thầu còn lại cũng đang được khẩn trương đẩy nhanh để rút ngắn tiến độ hoàn thành.

Qua ghi nhận của phóng viên, khu vực cảng Hải Phòng hiện nay đã được kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng... và kết nối với đường giao thông đến các khu công nghiệp Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hải Dương, Hưng Yên. Vì vậy, việc sớm đưa cảng Lạch Huyện vào sử dụng sẽ phát trển giao thương cho vùng kinh tế Đông Bắc Bộ, nhất là giải tỏa phương tiện vận tải hàng hóa từ cảng đi sâu vào nội địa sẽ không ngừng tăng cao.

Trước thực tế trên, lãnh đạo Bộ GTVT đã “chốt” các ban quản lý dự án, chủ đầu tư cảng Lạch Huyện bằng mọi cách hoàn thành dự án trong năm 2018, tức là chỉ chậm tiến độ hoàn thành so với đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện 1 năm, nhằm tránh lãng phí về hạ tầng và đáp ứng tốc độ phát triển nhanh của kinh tế - xã hội khu vực vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Tiến Hiếu
Giám đốc bị chuyển công tác vì dự án chậm tiến độ
Giám đốc bị chuyển công tác vì dự án chậm tiến độ

Ngày 22/2, UBND thành phố Hải Phòng đã công bố quyết định điều chuyển công tác đối với ông Phạm Đức Hiệu, Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải Hải Phòng về nhận nhiệm vụ khác tại Sở Giao thông vận tải Hải Phòng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN