Theo hãng thông tấn Tân Hoa, cung cấp dữ liệu về những tác động kinh tế từ động thái đóng cửa không phận và các lệnh trừng phạt, nhóm nghiên cứu của Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 7/3 cho biết chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các chuyến bay giữa Mỹ và các nước Đông Bắc Á, cũng như các chuyến bay giữa Bắc Âu và hầu hết các nước châu Á.
Năm 2021, RPK (tổng quãng đường bay của hành khách) trên các chuyến bay Á-Bắc Mỹ và Á-Âu lần lượt chiếm 3% và 4,5% RPK toàn cầu. Cả hai số liệu đều thấp hơn số liệu trước khi xuất hiện đại dịch COVID-19.
Về hàng hóa đường hàng không, thị trường Âu-Á chiếm 20,6% tổng số CTK toàn cầu trong khi các tuyến thương mại Á-Bắc Mỹ chiếm 26,7%.
Theo IATA, các lệnh cấm bay và biện pháp trừng phạt sẽ gây ra tình trạng mất năng suất, đặc biệt ảnh hưởng đến tuyến bay nối giữa châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, rất có khả năng các hãng hàng không địa điểm khác sẽ lấp đầy khoảng trống, cụ thể như các hãng hàng không ở Trung Đông.
Giá nhiên liệu máy bay đã tăng lên 141 USD/thùng ghi nhận ngày 5/3. Xu hướng giá nhiên liệu tăng được cho là sẽ tiếp tục, đặc biệt là nếu lĩnh vực năng lượng Nga phải chịu các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn.