Hưng Yên khánh thành tuyến đường bộ ven biển dài hơn 34 km

Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 10/10, tại xã Hưng Phú (tỉnh Hưng Yên), UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển.

Chú thích ảnh
Các đại biểu thực cắt băng khánh thành công trình. Ảnh: Thế Duyệt/TTTXVN

Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự lễ khánh thành có đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Ninh Bình và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và nhân dân vùng dự án...

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Quang Hưng nhấn mạnh, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, theo hướng hiện đại là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh nhằm tạo đột phá chiến lược để tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh và của đất nước. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại địa phương. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển được khánh thành hôm nay chính là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa yêu cầu đó. 

Dự án góp phần hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thiết yếu của tỉnh và khu vực theo quy hoạch chi tiết mạng lưới đường bộ ven biển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mở ra không gian phát triển mới, tạo điều kiện hình thành các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch dọc tuyến đường, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư. Đây chính là những cung đường chiến lược trong hành trình vươn ra biển, phát triển kinh tế hướng biển mà Hưng Yên quyết tâm thực hiện đúng theo tinh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã đề ra.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên, phát biểu. Ảnh: Thế Duyệt/TTTXVN

Để công trình khai thác được tối đa hiệu quả đầu tư, ông Nguyễn Quang Hưng đã đề nghị các sở, ngành chức năng của tỉnh, UBND các xã trong tỉnh khẩn trương rà soát tổng thể các quy hoạch xây dựng đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistic, du lịch xung quanh khu vực tuyến đường đi qua, để điều chỉnh kịp thời nhằm phát huy tối đa lợi thế của tuyến đường bộ ven biển mang lại. UBND các xã trong vùng dự án cũng cần tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là những gia đình nhường mặt bằng cho Dự án, bảo đảm người dân có điều kiện sống tốt hơn. Nhà đầu tư cần thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì sử dụng công trình đảm bảo tuân thủ theo đúng quy trình bảo trì và hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt...

Tuyến đường bộ ven biển của dự án này có chiều dài 34,42 km, trong đó, điểm đầu tại Km9+00, giao với Quốc lộ 37 mới tại Km2+384,15; điểm cuối tại Km44+500, đấu nối với đường đầu cầu vượt sông Hồng tại xã Hưng Phú (tỉnh Hưng Yên). Cầu vượt sông Hồng dài khoảng 2,195km của dự án được đấu nối vào tuyến đường bộ ven biển tỉnh Ninh Bình (Nam Định cũ). Tuyến đường bộ ven biển của dự án đi qua 7 xã trên địa phận tỉnh Hưng Yên và 1 xã trên địa phận tỉnh Ninh Bình. Tuyến đường được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80km/h. 

Đây là dự án nhóm A, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng: Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng. Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh là nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Quá trình triển khai thi công dự án tuyến đường bộ ven biển gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, khối lượng đào đắp của dự án rất lớn với khoảng trên 3 triệu m3 đất đá, xây dựng 12 cầu trên tuyến chính và 8 nút giao đồng mức và các công trình phụ trợ khác.

Để hoàn thành công trình đáp ứng tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 cùng với nhà đầu tư dự án đã tích cực, khẩn trương, trách nhiệm phối hợp tổ chức lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai thi công đồng loạt các gói thầu. Các nhà thầu đã huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại bậc nhất cùng đội ngũ công nhân lành nghề với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, “thi công 3 ca, 4 kíp”, vừa đảm bảo an toàn lao động vừa đảm bảo chất lượng, kỹ thuật và mỹ quan của công trình với nhiều giải pháp thi công hiệu quả...

Sơn Hải (TTXVN)
Miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ
Miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ

Ngày 8/10, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã ký ban hành Công văn 5285/CĐBVN-KHTC về việc miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ, nhằm thực hiện Công điện số 176/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ; phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; hỗ trợ vận chuyển hàng hoá cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN