Lợi nhuận ròng của hãng Honda trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 12/2012 đạt 291,4 tỷ yên (3,2 tỷ USD), tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm 2011, nhờ doanh số bán tại Bắc Mỹ tăng mạnh và kế hoạch cắt giảm chi phí đã giúp bù đắp cho việc đồng yên tăng giá.
Doanh số bán xe của Honda cũng tăng 28,7% lên 7,13 nghìn tỷ yên, với 3,81 triệu xe được bán ra trong năm 2012, cao hơn so với mức 3,09 triệu chiếc năm 2011.
Điều này giúp bù đắp nhu cầu tiêu thụ yếu kém do tác động của cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu và sự sụt giảm tại Trung Quốc sau các cuộc cãi vã liên quan đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điều Ngư xảy ra hồi tháng 9/2012, vốn dẫn tới nhiều cuộc biểu tình và tẩy chay hàng hoá Nhật Bản đã diễn ra trên khắp Trung Quốc.
Trong tuần này, ba nhà sản xuất “xế hộp” lớn của Nhật Bản là Toyota Motor Corp, Nissan Motor Co. và Honda đều đồng loạt thông báo doanh số bán kỷ lục trong năm 2012, đánh dấu sự phục hồi khả quan sau trận động đất và sóng thần xảy ra đầu năm 2011 đã tác động mạnh đến sản lượng của các hãng này.
Mizushima Aiichiro, phóng viên kinh tế Nhật, cho hay những yếu tố chính giúp cho ngành ô tô Nhật Bản làm ăn phát đạt trong tương lai đó là kỹ thuật chế tạo các loại xe thân thiện với môi trường, đặc biệt là ít tốn nhiên liệu, trong khi sức mạnh của các công ty xe hơi nước ngoài là tính năng và thiết kế.
Ngoài ra, việc đồng yên giảm giá sau khi chính phủ của Thủ tướng Abe Shinzo ra đời, đã tạo thuận lợi lớn cho ngành xe hơi Nhật Bản. Nếu các công ty Nhật Bản phát minh được những kỹ thuật mới về xe lai thì có thể giúp mở ra con đường phục hồi thương hiệu xe hơi.
TTXVN/ Tin tức