Hội thảo quốc tế về công nghệ và an toàn hàng hải thông minh tiên tiến

Trong 3 ngày (từ 21 đến 23/11), tại Hải Phòng, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Quốc tế về Hàng hải điện tử và Kinh tế đại dương và Hiệp hội Kinh tế Cảng biển Hàn Quốc tổ chức Hội thảo quốc tế về công nghệ và an toàn hàng hải thông minh tiên tiến (Ai-MAST) với chủ đề “Chuyển đổi bền vững hướng tới ngành vận tải đường biển xanh hơn” (Sustainable Transition Towards Greener Seaborne Shipping Industry).

Chú thích ảnh
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: TTXVN phát

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng khoa học, đặc biệt là trong các lĩnh vực nghiên cứu hàng hải, vận tải biển xanh và tự động hóa trong nước và từ khắp nơi trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và nhiều quốc gia khác. Các tham luận, bài nghiên cứu chủ yếu xoay quanh các vấn đề liên quan tới hệ thống hàng hải thông minh, an toàn trong hàng hải, giao nhận trong vận tải biển và kinh tế biển.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, diễn đàn năm nay mở ra một cơ hội mới để các chuyên gia, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp trong ngành hàng hải có thể trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và sáng kiến mới; thúc đẩy sự phát triển, ứng dụng của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực hàng hải; đề xuất các giải pháp và hướng phát triển mới để nâng cao hiệu suất và an toàn trong hoạt động hàng hải.

Khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ mới và tiên tiến vào lĩnh vực hàng hải; tăng cường sự hợp tác, giao lưu giữa các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực hàng hải trong khu vực và trên thế giới. 

Chú thích ảnh
Đại biểu chia sẻ thông tin tại Hội thảo. Ảnh: TTXVN phát

Thông qua hội nghị, các mối liên kết được thiết lập giữa các nhà khoa học trong các lĩnh vực chuyên môn này trên khắp các quốc gia sẽ ngày càng bền chặt hơn. Đồng thời, mong muốn những ý tưởng sáng tạo được các giáo sư và nhà nghiên cứu chia sẻ sẽ truyền cảm hứng cho các nghiên cứu sâu hơn và phát triển thành những tiến bộ đột phá. Hơn nữa, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tin rằng sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các trường đại học sẽ mang lại những đóng góp thiết thực và có ý nghĩa cho xã hội.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết, bước vào năm học 2024-2025, là năm thứ 6 triển khai Nghị quyết 36/NQ-TW về “Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết 45/NQ-TW về “Phát triển thành phố Hải Phòng đến 2030, tầm nhìn đến 2045”; đặc biệt, ngày 23/11/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 30/NQ-TW về “Phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045”, trong đó nêu rõ “Xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là trường đại học trọng điểm quốc gia”.

Chú thích ảnh
Đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo. Ảnh: TTXVN phát

Cùng với tăng tốc, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đào tạo và tự tạo ra công nghệ nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược biển quốc gia, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn quan tâm đặc biệt đến sự gắn kết chặt chẽ, hữu cơ giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước. Trường đang dẫn đầu cả nước về số lượng thuyền viên xuất khẩu, trong đó các thuyền trưởng, máy trưởng và các sĩ quan hàng hải của Trường đã làm chủ các con tàu đóng mới siêu trọng có trọng tải  từ 200.000 DWT đến trên 400.000 DWT của các chủ tàu nước ngoài, đặc biệt là các chủ tàu Nhật Bản như NS United, Eneos Ocean Cooperation, Sugahara Kisen, MOL, NYK...

Các kỹ sư thiết kế tàu thủy của Nhà trường đã và đang thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản những loại tàu có cấu tạo và công nghệ phức tạp nhất hiện nay như: tàu chở hóa chất, tàu chở ôtô… Điều này khẳng định chất lượng đào tạo của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam trong lĩnh vực chinh phục biển cả và hội nhập với ngành hàng hải toàn cầu.

Đoàn Minh Huệ (TTXVN)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nâng tỷ trọng vận tải hàng hải, thủy nội địa lên ít nhất 50%
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nâng tỷ trọng vận tải hàng hải, thủy nội địa lên ít nhất 50%

Việt Nam có lợi thế về bờ biển, hệ thống cảng biển, đường thủy nội địa nhưng chưa khai thác hiệu quả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN