Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) trao đổi thông tin về Hội chợ Mùa thu 2025:
Hội chợ Mùa Thu 2025 được đánh giá là siêu hội chợ “6 nhất”, lớn nhất từ trước đến nay. Thưa ông, trong số những điểm mới nổi bật ở hội chợ năm nay, theo ông điểm nào quan trọng nhất đối với việc thúc đẩy xúc tiến thương mại và quảng bá hàng Việt Nam?
Đây là một hội chợ được tổ chức ở quy mô quốc gia và vươn tầm quốc tế lần đầu tiên từ trước tới nay, được trực tiếp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, cũng như thành lập một Ban tổ chức ở tầm cỡ quốc gia để triển khai. Chính vì vậy, một trong sáu điểm nhất của hội chợ này đó là quy mô lớn nhất và được tổ chức với sự phối kết hợp chặt chẽ nhất giữa các bộ, ngành và các địa phương, giữa Trung ương và địa phương.
Điểm khác biệt nhất so với các hội chợ trước đây chính là hội chợ mang tính chất quốc gia, là một điểm nhấn về xúc tiến thương mại ở quy mô quốc gia và được trực tiếp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, nhằm thúc đẩy sản xuất, kích cầu, tăng trưởng tiêu dùng và qua đó đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 là từ 8% trong năm 2025 và 10% trong các năm tiếp theo.
Điểm mới nào khiến Hội chợ Mùa Thu trở nên hấp dẫn hơn, thưa ông?
Chúng tôi triển khai mô hình "Hội chợ thật – Hội chợ ảo", kết hợp trải nghiệm trực tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và nền tảng số. Doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm qua gian hàng thực tế và gian hàng 3D trực tuyến, đồng thời livestream giao thương với khách hàng trong và ngoài nước.
Đây là bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiết kiệm chi phí, mở rộng tệp khách hàng mà không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian. Mô hình này cũng nằm trong định hướng triển khai hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số toàn diện của Bộ Công Thương.
Một điểm nhấn khác là khu trưng bày sản phẩm xanh, bền vững và sáng tạo – phản ánh xu hướng tiêu dùng hiện đại và định hướng tăng trưởng xanh của Chính phủ. Khu vực dành riêng cho startup và doanh nghiệp trẻ cũng là điểm nhấn, khuyến khích tinh thần sáng tạo và kết nối thế hệ doanh nhân mới của Việt Nam.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú trao đổi với phóng viên.
Thưa ông, với vai trò thường trực tổ chức, Bộ Công Thương đánh giá và kỳ vọng như thế nào về tác động của Hội chợ Mùa thu 2025 đối với hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong nước, quảng bá hàng Việt ra thị trường quốc tế?
Như tôi đã giới thiệu, đây là một hội chợ không đơn thuần là một hội chợ thương mại như trước đây chúng ta đã tổ chức, mà thực sự là một sự kiện xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư ở quy mô quốc gia.
Ban Tổ chức đã ghi nhận đăng ký và chấp thuận của 2.500 doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó đa phần là doanh nghiệp Việt Nam và khoảng 100 doanh nghiệp quốc tế đến từ châu Âu, châu Á, Úc, New Zealand, Trung Quốc, các nước ASEAN... Chúng tôi dự kiến có khoảng trên 2.500 tổ chức, doanh nghiệp trong nước tham dự với khoảng 3.000 gian hàng và hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày, giao thương.
Bên cạnh hoạt động giao thương, Ban Tổ chức còn tổ chức nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp, hội nghị - hội thảo chuyên ngành, chương trình văn hóa nghệ thuật, trình diễn thời trang, hòa nhạc, ẩm thực ba miền từ 34 tỉnh thành. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với quốc tế. Hệ thống tham tán thương mại và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã quảng bá hội chợ, thu hút khoảng 200 nhà mua hàng quốc tế tham dự.
Ngoài ra, các ngành hàng sẽ được phân nhóm cụ thể để hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động giao thương và kết nối cung cầu. Đây cũng là dịp để các nhà sản xuất trong nước gặp gỡ các chuỗi phân phối lớn như Central Retail, Emart Market… nhằm thiết lập kênh tiêu thụ dài hạn, không chỉ trong khuôn khổ hội chợ mà còn cho các hoạt động thương mại sau này.
Ông kỳ vọng gì về tác động của Hội chợ đối với tiêu dùng trong nước và cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt và doanh nghiệp từ sự kiện này?
Hội chợ Mùa Thu 2025 là công cụ quan trọng trong chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Với hàng nghìn gian hàng và thương hiệu đa dạng, sự kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, tăng nhận diện thương hiệu và kích thích hành vi mua sắm hàng Việt.
Ngoài yếu tố mua sắm, hội chợ còn khuyến khích trải nghiệm và kể chuyện thương hiệu, giúp người tiêu dùng hiểu hơn về giá trị sản phẩm Việt – từ nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất đến yếu tố văn hóa vùng miền.
Khi niềm tin được xây dựng, giá trị hàng Việt không chỉ ở giá bán, mà ở chất lượng và bản sắc – đó là nền tảng để phát triển thị trường nội địa bền vững.
Cùng với đó, Hội chợ Mùa Thu không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, mà còn là điểm khởi đầu cho các chuỗi liên kết vùng – ngành – thị trường trọng điểm.
Năm nay, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để mời hơn 40 đoàn khách quốc tế (bao gồm nhà nhập khẩu và đối tác) đến tham quan và ký kết hợp tác, củng cố mục tiêu là cầu nối thương mại - đầu tư - văn hóa của Việt Nam ra thế giới. Các doanh nghiệp tham gia được hỗ trợ và hướng dẫn trực tiếp về các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế như tiêu chuẩn xuất khẩu, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận xanh và ứng dụng chuyển đổi số trong thương mại.
Cục Xúc tiến thương mại cũng sẽ hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp hàng Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như nông sản, dệt may, thủ công mỹ nghệ đã bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm thị trường mới sau hội chợ.
Sau hội chợ, Bộ Công Thương có kế hoạch gì để tiếp tục xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu, thưa ông?
Có thể nói đây là một hoạt động được kỳ vọng trở thành sự kiện xúc tiến thương mại thường xuyên, liên tục. Hội chợ sẽ là một điểm nhấn mang tầm quốc gia và trong tương lai sẽ trở thành điểm hẹn thường niên đối với các nhà đầu tư, nhà xuất nhập khẩu trên thế giới.
Sau khi kết thúc hội chợ, Bộ Công Thương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ phối hợp các bộ, ngành và địa phương rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả tổ chức, triển khai nhiều hội chợ chuyên ngành hơn nữa phục vụ xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch. Không chỉ dừng lại ở quy mô hội chợ tổng hợp, chúng tôi kỳ vọng phát triển thành chuỗi hội chợ theo từng lĩnh vực chuyên sâu như nông sản, công nghiệp hỗ trợ, thực phẩm - đồ uống, hàng tiêu dùng… Qua đó tạo cơ hội tiếp cận thị trường đa tầng và bền vững hơn cho doanh nghiệp.
Đặc sắc của hội chợ lần này là sự phối hợp giữa xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam. Điều đó giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách, nhà mua hàng và nhà đầu tư quốc tế, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Dự kiến năm nay sẽ có hơn 200 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế tham dự hội chợ. Ông đánh giá thế nào về vai trò của công tác tuyên truyền, truyền thông sự kiện này?
Phải nói rằng công tác truyền thông của hội chợ này rất quan trọng vì đây là hội chợ quốc gia được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sát sao. Các cơ quan báo chí, truyền thông đã chủ động vào cuộc từ rất sớm, không chỉ đưa tin mà còn góp phần định vị thương hiệu hội chợ trên thị trường trong nước và quốc tế.
Bộ Công Thương với vai trò cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đã chỉ đạo Báo Công Thương xây dựng kế hoạch truyền thông, nội dung gửi đến các cơ quan báo chí trên cả nước thường xuyên, liên tục trước - trong và sau hội chợ. Báo chí không chỉ là kênh thông tin chính thống mà còn là cầu nối giữa Ban tổ chức, doanh nghiệp, khách hàng và xã hội. Chính vì vậy, công chúng được tiếp cận thông tin đầy đủ, chi tiết về hội chợ từ sớm, qua đó gia tăng hiệu quả lan tỏa, tạo hiệu ứng cộng hưởng lớn đối với hoạt động xúc tiến thương mại.
Trân trọng cảm ơn ông!