Hiện tượng cây xăng đóng cửa không phải là phổ biến

Bộ Công Thương vừa ra thông cáo, việc các cây xăng đóng cửa ở một số địa phương không phải là hiện tượng phổ biến, khi có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động. 

Chú thích ảnh
Một cửa hàng xăng dầu trên đường Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) thông báo ngưng bán, đang nhập hàng. Ảnh: Mạnh Linh.

Nhiều cây xăng đóng cửa do thiếu xăng dầu 

Theo Bộ Công Thương, trong những ngày gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tập trung tại các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… 

Cụ thể, tại TP Hồ Chí Minh, một vài ngày qua có tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, một số cửa hàng xăng dầu hết hàng tạm thời. Đến 17 giờ chiều ngày 10/10, theo báo cáo của Sở Công Thương, thành phố có 3/550 cửa hàng đóng cửa (chiếm 0,54%), có 121/550 cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng (chiếm 20%). Đồng thời, có một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu quy mô lớn gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung và đã được Bộ Công Thương chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết khó khăn. 

Cụ thể, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ có 17 cửa hàng bán lẻ sở hữu và 36 đại lý bán lẻ xăng dầu. Qua trao đổi, đại diện công ty cho biết, thời gian vừa qua nguồn hàng chủ yếu của công ty được cung cấp bởi Công ty Xuyên Việt Oil, tuy nhiên, do gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, bị tước giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 45 ngày, nên Công ty Xuyên Việt Oil không thể nhập khẩu hoặc mua từ nguồn trong nước, dẫn đến gián đoạn nguồn cung. 

Công ty đang cố gắng tìm kiếm nguồn cung từ các thương nhân đầu mối khác để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho hệ thống phân phối của mình. Trong ngày 8/10, Công ty nhận đã được 350 m3 xăng từ Công ty Cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu tại Kho VK Cục Hậu Cần để bổ sung nguồn cung, đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Trong ngày 10/10, công ty đã chia sẻ nguồn cung đối với 36 đại lý (cung cấp 4 m3 xăng cho mỗi đại lý).

Còn Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu Comeco (có 39,65% cổ phần của Công ty Saigon Petro và 44,79% cổ phần của Tổng công ty dầu Việt Nam PVoil) hiện có 33 cửa hàng trực thuộc, 12 cửa hàng đại lý và 7 cửa hàng thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu. Các cửa hàng thuộc hệ thống của công ty chủ yếu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong tình trạng hết xăng, còn dầu. Công ty lấy hàng chủ yếu từ Công ty Saigon Petro. 

Lý giải tình trạng thiếu hàng trong những ngày gần đây, công ty báo cáo lượng xăng tồn kho ở mức thấp. Mặc dù Saigon Petro đã có kế hoạch nhập hàng từ trước, song, do thời gian nhập hàng bị chậm so với kế hoạch, nên việc giao hàng chưa thực hiện được (Công ty Saigon Petro tuy đã nhập 12.000 m3 xăng, dầu từ các nhà máy Nghi Sơn, Bình Sơn, nhưng do bão, nên thời gian nhận hàng tại cảng Cát Lái và cảng Trà Nóc bị dời lại). 

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo trực tiếp đối với công ty Saigon Petro, nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho hệ thống phân phối, cũng như nguồn cung đối với các thương nhân phân phối. Công ty cam kết sẽ cấp hàng theo đúng kế hoạch ngay khi có thể. Từ ngày 8/10/2022, hoạt động của Công ty Comeco dần được đảm bảo. 

Tại tỉnh Bình Phước, đến ngày 10/10, tỉnh có 27/415 cửa hàng bán lẻ xăng dầu (hầu hết ở địa bàn vùng sâu, vùng xa) dừng hoạt động (chiếm 6,5%), 23 cửa hàng hết xăng còn dầu, 2 cửa hàng hết dầu còn xăng (tương ứng chiếm 5% và 0,48%). Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Các công ty đầu mối như PVOil, Thanh Lễ, Petrolimex và thương nhân phân phối đã cam kết sẽ ưu tiên cấp hàng cho tỉnh Bình Phước. Đến 12 giờ trưa 10/10, Công ty TNHH Huy Hồng, Công ty TNHH Xăng dầu Phú Lợi và Công ty TNHH MTV Phú Sang đã cung cấp xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống của tỉnh.

Tại tỉnh An Giang, theo báo cáo của Sở Công Thương, Sở đã tiếp nhận 24 thông báo tạm dừng kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong đó, Sở Công Thương chỉ chấp thuận cho 2/559 cửa hàng xăng dầu tạm dừng kinh doanh (chiếm 0,35%) do đường giao thông đang sửa chữa, 22 cửa hàng còn lại vẫn đang hoạt động bình thường. Trên địa bàn tỉnh có 30/559 vẫn mở cửa bán hàng, nhưng không có xăng để bán (chiếm 5%). 

Nguyên nhân do giao thông đi lại khó khăn, nên các thương nhân kinh doanh xăng dầu cung cấp hàng chậm hoặc do chiết khấu thấp, nên các đại lý ngừng lấy hàng. Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu khẩn trương cung cấp hàng cho các đại lý bán lẻ xăng dầu.

Còn tại tỉnh Hậu Giang, đến 14 giờ ngày 10/10, tỉnh có 21/211 cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết xăng, dầu (chiếm 9%); 7 cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết xăng, còn dầu (chiếm 3%) và có một số thương nhân đang gặp khó khăn do không mua được hàng hóa từ các đầu mối xăng dầu để cung cấp cho hệ thống.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận, tỉnh hiện có 5/128 cửa hàng xăng dầu đóng cửa (chiếm 3,9%). Nguyên nhân đóng cửa là không mua được đủ hàng (đặc biệt là mặt hàng RON 95) từ các đầu mối cung cấp hàng, chiết khấu thấp. Ngoài ra, Sở cũng nhận được 8 đơn đề nghị ngừng bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Sở Công Thương chưa có văn bản chấp thuận, các cửa hàng vẫn đang hoạt động cầm chừng. Đồng thời, có một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của Công ty Cổ phần Kinh doanh tổng hợp, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Dương Đông – Miền Trung, Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3 đang hoạt động với việc thiếu cục bộ nguồn xăng hoặc dầu.

Tỉnh Đắk Lắk có 9/475 cửa hàng tạm dừng hoạt động do hết xăng, dầu (chiếm 1%); 15 cửa hàng vẫn hoạt động nhưng hết xăng hoặc dầu. Qua rà soát, ghi nhận 24 cửa hàng bán lẻ xăng dầu nêu trên thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu. 

Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Bình Dương hoạt động bình thường, 16/445 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa (chiếm 3%) là do Giấy xác nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã hết hạn và các cửa hàng xin nghỉ để cải tạo, sửa chữa, để đảm bảo quy chuẩn về lĩnh vực xăng dầu hiện nay. Sau khi doanh nghiệp hoàn thiện các hồ sơ, Sở Công Thương sẽ xem xét cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo thẩm quyền. 

Chú thích ảnh
Ô tô, xe máy xếp hàng để đổ xăng tại các cây xăng còn hàng tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức.

Không phải hiện tượng phổ biến

Theo Bộ Công Thường, hiện tượng này không phải phổ biến, có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động. 

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng, nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. 

“Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Ngoài ra, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương”, đại diện Bộ Công Thương nêu.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã và đang kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua, để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành, khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

Bộ Công Thương cũng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (đầu mối là Sở Công Thương) chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu; duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp; chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về duy trì bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP. Theo đó, nhiều địa phương như TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước, tỉnh Ninh Thuận... đã triển khai công tác chỉ đạo và giám sát việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Cùng với đó, phối hợp với Bộ Tài chính, điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ; chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường toàn quốc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Hiện nay, mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối bị gián đoạn hoạt động kinh doanh thời gian vừa qua, nhưng tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước và vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu, mua trong nước. 

Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống như: Petrolimex tồn kho đến ngày 8/10 là khoảng 489.000 m3 (gồm 208.000 m3 xăng và 280.000 m3 dầu); Pvoil còn khoảng 230.000 m3; Công ty xăng dầu Quân đội còn khoảng 19.000 m3; Saigon Petro còn khoảng 11.000 m3; Petimex Đồng Tháp còn khoảng 45.000 m3; Thanh Lễ còn khoảng 60.000 m3...

Thu Trang/Báo Tin tức
Kiến nghị tính lại chi phí trong cơ cấu tính giá cả mặt hàng xăng dầu
Kiến nghị tính lại chi phí trong cơ cấu tính giá cả mặt hàng xăng dầu

Ngày 10/10, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn; trong đó, kiến nghị tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN