Sân bay Heathrow của Vương quốc Anh đã phải "nhường" danh hiệu sân bay bận rộn nhất thế giới cho Sân bay quốc tế Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tính về lưu lượng khách quốc tế qua lại trong năm 2014.Hành khách tập trung đông đúc tại sân bay Heathrow.
|
Trong báo cáo công bố ngày 12/1, cả hai sân bay lớn hàng đầu của Anh là Heathrow và Gatwick đều ghi nhận số lượng hành khách qua lại kỷ lục trong năm 2014, theo đó sân bay Heathrow đã đón tiếp tổng cộng 73,4 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, tăng 1,4% so với năm 2013 với mức tăng trưởng mạnh trên các tuyến tới các thị trường đang nổi như Trung Quốc và Mexico.
Tuy nhiên, số khách quốc tế đi qua Heathrow chỉ là 68,1 triệu lượt so với 71 triệu lượt khách đi qua Sân bay quốc tế Dubai. Ông Paul Griffiths, Giám đốc điều hành Sân bay quốc tế Dubai, lý giải sự chênh lệch này là do Dubai còn còn khả năng mở rộng công suất trong khi Heathrow dường như đã vận hành hết công suất trên hai đường băng của mình. Ông này cũng cho rằng Anh khó có thể giành lại vị thế là điểm đến số một về hành khách đường không quốc tế.
Tăng trưởng của Sân bay quốc tế Dubai có được từ sự mở rộng của hãng Hàng không Emirates Airlines, hãng hàng không nhà nước của UAE thành lập năm 1985. Emirates Airlines hiện sở hữu phi đội máy bay chở khách đường dài lớn nhất thế giới. |
Việc sân bay Heathrow để mất danh hiệu họ vẫn nắm giữ nhiều năm nay đến đúng vào thời điểm Ủy ban Sân bay do Chính phủ Anh lập ra đang cân nhắc đề xuất xây dựng thêm một đường bay mới tại sân bay Heathrow hoặc Gatwick.
Công ty cổ phần Sân bay Heathrow nói rằng việc để mất danh hiệu này càng cho thấy sự cần thiết phải xây dựng thêm đường băng thứ ba cho Heathrow để tăng năng lực vận chuyển.
Ông John Holland-Kaye, Giám đốc điều hành của Sân bay Heathrow nói: "Vị thế là đất nước có cảng hoặc sân bay lớn nhất thế giới đã mang lại nhiều lợi ích cho Anh suốt 350 năm qua... Nhưng nay, sự thiếu sức chứa tại Heathrow đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ sớm để mất danh hiệu này vào tay Dubai.
Năm 2014 cũng là một năm thành công cho sân bay Gatwick khi có 38,1 triệu lượt khách qua lại tại sân bay lớn thứ hai của Anh này, tăng tới 7,6% so với năm 2013 với mức tăng trưởng mạnh nhất trên các tuyến đến châu Âu. Ban lãnh đạo Sân bay Gatwick cũng cho rằng công suất của sân bay này cần được mở rộng bằng việc xây dựng thêm đường băng.
Eo hẹp về sức chứa đã ảnh hưởng tới tính đúng giờ ở cả sân bay Heathrow và Gatwick, theo đó Heathrow đứng hạng 111 và Gatwick đứng thứ 139 trong một bảng khảo sát toàn cầu của hãng cung cấp số liệu hàng không OAG về tính đúng giờ của các sân bay trên thế giới.
Năm ngoái, số chuyến bay cất cánh trong vòng 15 phút theo lịch trình tại sân bay Heathrow đạt 75,5% trong khi tỉ lệ này tại sân bay Gatwick đạt 60,1%.
Đỗ Sinh(P/v TTXVN tại London)