Hàng Việt đã chiếm ưu thế

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sau gần 4 năm thực hiện, đã tạo được những chuyển biến tích cực trong tâm lý người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh. Nhiều người dân đã chuyển sang dùng hàng do các doanh nghiệp “nội” sản xuất, thay vì dùng hàng “ngoại” như các năm trước. Chính vì thế, hàng Việt cũng đã chiếm đến 90% trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt trong những dịp lễ, Tết.

Sức lan tỏa lớn

Theo ông Dương Quan Hà, Phó trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hồ Chí Minh, nếu như năm 2009, chỉ có 32% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt Nam thì đến nay con số này đã tăng lên hơn 60% và dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. “Sức bật” của hàng Việt được thể hiện rõ nhất tại các kênh phân phối hiện đại khi hàng “nội” luôn chiếm tỷ trọng cao. Chẳng hạn, tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Big C hàng Việt luôn chiếm 80-90%, thậm chí Vinatexmart có tỉ lệ hàng Việt chiếm đến 100%. “Qua khảo sát, có hơn 60% người dân có ý thức ưu tiên mua sắm hàng Việt chứng tỏ người tiêu dùng thành phố đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và có cảm tình hơn với hàng Việt”, ông Hà nói.

 

Các sản phẩm hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

 

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, cho biết các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trong nước đã có sức cạnh tranh cao hơn. “Nếu như trước đây, việc đổi mới sáng tạo chỉ dừng lại ở chất lượng thì hiện nay, các doanh nghiệp đã quan tâm đến mẫu mã sản phẩm. Điều này đã khiến sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước được đẩy lên cao hơn”.


Hàng Việt hiện không chỉ vượt trội về tỉ lệ hàng hóa tại các kênh phân phối hiện đại mà còn lan tỏa tới các kênh phân phối như chợ truyền thống, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu chế xuất - khu công nghiệp… Tính đến nay, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã thực hiện được 73 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn trên 24 tỉnh, thành cả nước và phiên chợ hàng Việt cuối năm nay sẽ diễn ra tại Đồng Tháp.


Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, cho biết so với cả nước, TP Hồ Chí Minh có thể coi là địa phương đầu tàu về phát triển các kênh phân phối hàng Việt. Tính đến nay, thành phố đã “phủ sóng” hàng Việt tới 243 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối, 162 siêu thị, 24 trung tâm thương mại và 500 cửa hàng tiện ích, trong đó có 300 cửa hàng chuyên bán thịt, rau, củ, quả... “Sở dĩ hàng Việt được nhiều người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh lựa chọn, không chỉ do chất lượng sản phẩm, có nhiều kênh phân phối mà còn do giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của người dân trong thời buổi kinh tế khó khăn”, bà Đào cho biết.


Chiếm lĩnh thị trường cuối năm


Tại thị trường hàng hóa cuối năm nay, các nhà kinh doanh cũng đánh giá hàng Việt sẽ chiếm ưu thế. Bởi, hầu hết tại các chợ lớn, siêu thị trên địa bàn thành phố, hàng Việt đã chiếm được thị phần cao. Các doanh nghiệp, kênh phân phối, chợ truyền thống… đều có nhiều chính sách bán hàng ưu tiên cho hàng Việt.


Theo bà Lê Ngọc Đào, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị nguồn hàng, phục vụ thị trường cuối năm, nhất là thị trường Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, cơ bản đã hoàn tất. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn hàng từ cách đây 2 tháng, với tổng giá trị hàng hóa lên đến 7.581 tỷ đồng. Trong khi đó, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại siêu thị Big C, cho biết hệ thống siêu thị Big C đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng cuối năm và ghi nhận hàng hóa của doanh nghiệp trong nước năm nay chiếm ưu thế lớn. “Mẫu mã và chất lượng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã có sự chuyển biến rõ rệt, phong phú chủng loại để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, so với các sản phẩm hàng hóa của nước ngoài, sản phẩm của doanh nghiệp trong nước đang có sức cạnh tranh hơn nhờ giá bán hợp lý”, bà Trang cho biết.


Để “tăng tốc” cho thị trường cuối năm, nhiều doanh nghiệp đã tăng năng lực sản xuất để cung ứng và dự trữ. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, sức mua của thị trường vẫn chưa được khôi phục mạnh nên các doanh nghiệp sẽ thận trọng trong việc lên kế hoạch sản xuất kinh doanh. Theo đó, đa số các doanh nghiệp cho rằng hiện chỉ mới tăng sản lượng từ 10-20%, sau đó chờ động thái tích cực từ thị trường mới có điều chỉnh tiếp. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Saigon Food sản xuất khoảng 500 tấn hàng, tăng 10% so với tháng bình thường và tích trữ nguyên liệu và chờ theo dõi thị trường để điều chỉnh sản xuất. Công ty kỹ nghệ súc sản Vissan, là một trong những đơn vị chủ lực tham gia bình ổn thị trường, mùa Tết năm nay cũng đã dự trữ lượng hàng tăng khoảng 20% và đảm bảo không để thiếu hàng. Công ty Kinh Đô, với thế mạnh phục vụ thị trường bánh kẹo Tết, mùa Tết này lại chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì cho các dòng sản phẩm, sản lượng cũng tăng từ 10-20% với khoảng 1.400 tấn bánh kẹo các loại...

Mặc dù chi phí, vật giá gia tăng, nhưng để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, đa số các doanh nghiệp cho biết vẫn giữ nguyên giá bán trong dịp Tết. Một số doanh nghiệp đăng kí tăng giá bán, nhưng cũng điều chỉnh tăng giá nhẹ từ 1-2%. Riêng Công ty Vissan cam kết giữ giá ổn định từ nay đến trước trong và sau Tết; Công ty Thực phẩm dinh dưỡng Miền Nam không tăng giá sản phẩm so với Tết năm ngoái để kích cầu, giữ vững thị phần.


Bài và ảnh: Hoàng Tuyết

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN