Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội được bày bán tại hội chợ. Ảnh: Phương Anh/TTXVN
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Quân - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội cho biết, Triển lãm và Phiên chợ năm 2025 tại Mê Linh khẳng định vị thế và nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, đồng thời góp phần phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ - quảng bá, khai thác thị trường du lịch, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và du lịch cộng đồng.
Trên nền tảng giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, triển lãm còn tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm nay là minh chứng rõ rệt cho cam kết của Thủ đô trong việc bảo tồn, phát huy tinh hoa làng nghề, đưa thương hiệu OCOP Thủ đô vươn xa, lan tỏa thông điệp gắn kết văn hóa với phát triển bền vững - ông Nguyễn Quân nhấn mạnh.
Sự kiện năm nay được tổ chức tại xã Mê Linh, một vùng đất phía Bắc ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm 26 km, từ lâu nổi tiếng với làng nghề đặc sắc, đậm hồn quê Bắc Bộ. Trải qua bao thế hệ, người dân nơi đây vẫn bền bỉ giữ nghề, thổi hồn vào từng sản phẩm thủ công, từng cánh hoa, từng dáng cây.
Đặc biệt, làng nghề hoa cây cảnh Hạ Lôi nổi bật với truyền thống trồng và chăm sóc hoa hồng độc đáo, được UBND thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống từ năm 2017. Những vườn hồng rực rỡ từ hồng chậu, hồng bonsai, hồng ghép ngoại đến hoa treo giỏ không chỉ mang lại thu nhập mà còn trở thành biểu tượng cho tình yêu thiên nhiên, sự sáng tạo và nghị lực vươn lên bằng nghề truyền thống, tạo nền tảng để Mê Linh phát triển mô hình kết hợp làng nghề với du lịch, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Năm 2024, UBND thành phố Hà Nội đã công nhận Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại Hạ Lôi. Trung tâm không chỉ là không gian trưng bày sản phẩm mà còn là nơi giao lưu, chia sẻ ý tưởng giữa nghệ nhân và giới trẻ, khuyến khích sáng tạo sản phẩm mới phù hợp thị hiếu. Trung tâm là cầu nối để sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội tiếp cận gần hơn với khách du lịch trong và ngoài nước, thông qua tour trải nghiệm và hoạt động quảng bá chuyên nghiệp, tạo tiền đề hình thành chuỗi liên kết bền vững từ thiết kế - sản xuất - tiêu thụ - quảng bá.
Với quy mô trên 120 gian hàng tiêu chuẩn, cùng nhiều khu trưng bày chuyên đề, triển lãm quy tụ sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu. Sự kiện không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm mà còn là “sân chơi sáng tạo”, nơi các ý tưởng thiết kế được nuôi dưỡng, sản phẩm độc đáo hình thành, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Khách tham quan có cơ hội trải nghiệm tinh hoa làng nghề, hòa mình trong không gian văn hóa đặc sắc và kết nối trực tiếp với nghệ nhân, doanh nghiệp.
Thông qua sự kiện, Hà Nội mong muốn khẳng định thương hiệu OCOP Thủ đô, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống và mở ra cơ hội giao thương mới, hướng tới xây dựng nền kinh tế sáng tạo, gắn với du lịch bền vững. Đây cũng là dịp để nhìn lại hành trình gìn giữ và phát huy tinh hoa làng nghề, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, đưa sản phẩm Hà Nội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Triển lãm và Phiên chợ Việt tại xã Mê Linh năm 2025 diễn ra từ ngày 3 đến 6/10 tại Khu di tích Đền Hai Bà Trưng, địa chỉ giàu giá trị lịch sử và văn hóa.