Video "Vượt nắng thắng mưa" trên công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang:
Những ngày đầu tháng 10/2023, khi những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống dẻo đất ven biển duyên hải Nam Trung Bộ, báo hiệu bắt đầu mùa mưa kéo dài 2 - 3 tháng tới, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường thi công cao tốc thành phần Vân Phong - Nha Trang để ghi nhận hình ảnh các đơn vị thi công "vượt nắng thắng mưa" trên công trường, đảm bảo tiến độ theo mục tiêu đề ra.
Mặc dù trời mưa có thể khiến cho mọi hoạt động xây dựng, thi công, nhất là đối với các dự án hạ tầng giao thông trở nên khó khăn, nhưng trên công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua tỉnh Khánh Hòa đã nên hình hài, tiếng máy móc, công nhân trao đổi công việc vẫn duy trì sôi động...
Theo ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang (Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT - Đại diện chủ đầu tư), khởi công ngày 1/1/2023, sau hơn 9 tháng thi công, dự án hiện đã đạt được khoảng 20% khối lượng xây lắp theo hợp đồng, tương đương với giá trị gần 1.400 tỷ đồng, tiến độ của dự án đang vượt hơn kế hoạch đề ra khoảng 1%. Trong đó, gói thầu XL01 đạt 19,4% so với hợp đồng, nhanh 1,3% so với kế hoạch; gói thầu XL02 đạt 19,1% so với hợp đồng, nhanh 0,3% so với kế hoạch Bộ GTVT giao.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là mặt bằng sạch chưa được các cấp chính quyền địa phương bàn giao đủ cho các nhà thầu thi công đồng loạt để đảm bảo tiến độ. Đến tháng 10/2023, địa phương mới bàn giao mặt bằng cho dự án được gần 77 km, đạt hơn 92% chiều dài tuyến cao tốc; trong đó, mặt bằng có thể tiếp cận để thi công được khoảng 90%. Với khoảng 6,51 km chưa bàn giao mặt bằng, chiếm 10% và hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện 110 kV, 220kV chưa di dời hiện nay, thậm chí nhiều diện tích rừng sản xuất, các hộ dân còn giăng barie chắn đường, không cho các đơn vị thi công tiếp cận công trường... Thực tế này đang là rào cản tiến độ dự án thời gian tới nếu không sớm được tháo gỡ.
Bên cạnh đó, khó khăn về mỏ vật liệu đất, đá, cát và việc chậm hoàn thành xây dựng các khu tái định cư trên tuyến dự án cũng đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công chung, nhất là khi mùa mưa tới, các mục xây lắp đều bị hạn chế. Báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 cho biết, đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã cấp phép khai thác 8 mỏ vật liệu đá, cát, với trữ lượng 4,68 triệu m3, mới đáp ứng 75% nhu cầu cho dự án. Trong khi đó, các địa phương có dự án đi qua vẫn chưa hoàn thiện khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để giải giải phóng mặt bằng còn lại. Đây là 2 "điểm nghẽn" chính khiến công địa thi công chưa thể đồng bộ.
Ông Trương Lương Phương, Giám đốc Ban điều hành số 2, Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần Lizen tại dự án Vân Phong – Nha Trang thuộc gói thầu XL01 chia sẻ, nhà thầu đang gặp khó khăn trong triển khai thi công đồng loạt vì mặt bằng "xôi đỗ", không có đường tiếp cận công trường để vận chuyển vật liệu, thiết bị và mong địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch để thi công đảm bảo tiến độ trước mùa mưa.
Còn tại gói thầu XL02, đại diện nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công) cho biết, nhà thầu đang đứng đầu về khối lượng tại dự án, vượt 9% so với hợp đồng. Mặc dù đơn vị đang huy động trên 170 đầu thiết bị máy móc và 300 cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, chia thành 55 mũi thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm, nhưng vừa làm vừa chờ mặt bằng. Nếu giải quyết được mặt bằng “xôi đỗ” sớm, chắc chắn khối lượng thi công sẽ tăng hơn nhiều. Ngoài ra, việc chưa di dời hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt đường dây 110 kV, 220 kV đã ảnh hưởng tới việc vận chuyển vật tư, tiến độ thi công và gây mất an toàn.
Tương tự, theo ông Trần Minh Tân, Chỉ huy trưởng nhà thầu Vinaconex cũng thi công tại gói thầu XL02, ngoài khó khăn về chuyển đổi đất rừng chậm, hiện việc thi cầu lớn Ninh Tân 2 do Vinaconex phụ trách cũng bị vướng mặt bằng, chủ yếu là diện tích cây trầm chưa được di dời, vì người dân chưa đồng thuận về giá cả bồi thường...
Tại buổi kiểm tra công trường thi công cao tốc Vân Phong – Nha Trang mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu có giải pháp thi công linh hoạt để đảm bảo tiến độ thi công và kết quả giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến hết năm 2023 như tập trung thi công hệ thống cầu, cống, hầm chui và lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán...; đồng thời, đề nghị các cấp chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng đúng tiến độ; ưu tiên giải phóng các vị trí có đường công vụ tiếp cận công trường, hạ tầng điện, vị trí cầu và các vị trí đào phá đồi đất, đá để khai thác vật liệu đắp tận dụng nền đường...
Cao tốc thành phần Vân Phong - Nha Trang đi qua tỉnh Khánh Hòa là 1 trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 - 2025, có điểm đầu tại Km285+000 kết nối đường dẫn cửa phía Nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh) và điểm cuối tại Km368+350 kết nối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, do Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư.
Dự án dài 83,35 km, qua 4 huyện, thị xã Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, có tổng mức đầu tư 11.808 tỷ đồng, được chia thành 2 gói thầu XL01, XL02. Gói thầu XL01 từ Km285 – Km337+500 do Liên danh Công ty Cổ phần Lizen, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, Công ty Hải Đăng thi công. Gói XL02 từ Km337+500 – Km368+350 do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Sơn Hải – Công ty Vinaconex thi công.