Dự án do liên danh nhà thầu giữa Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C với Công ty cổ phần Fecon South và được thực hiện từ nay đến năm 2023.
Ông Nghiêm Phú Nguyên, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hàng Hải cho biết, dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 7.894 tỷ đồng, nhằm xây dựng luồng có độ sâu cho tàu biển trọng tải 10.000DWT đầy tải và tàu 20.000DWT giảm tải ra vào các cảng trên sông Hậu. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 5.290 tỷ đồng, đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2017.
Tuy nhiên, quá trình khai thác đã qua xảy ra hiện tượng sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố. Để khắc phục tình trạng sạt lở ven bờ, đảm bảo tính ổn định công trình, tăng tính kết nối, phục vụ dân sinh, phát huy hiệu quả đầu tư dự án và đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự địa phương, Chính phủ đã bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng giai đoạn 2.
Giai đoạn 2 của dự án gồm các hạng mục như xây dựng công trình bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố với tổng chiều dài hơn 18 km, xây dựng 1 tuyến đường bộ dọc theo bờ Nam Kênh Tắt với tổng chiều dài gần 4,8 km.