“Thị trường Việt Nam là một thị trường đặc biệt. Chúng tôi tin rằng đây là thị trường nhiều tiềm năng”, ông Wieslaw Rozanski, Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất và sử dụng lao động trong ngành thịt châu Âu (UPEMI), đánh giá về thị trường tiêu thụ thịt tại Việt Nam.
Theo đó, hiện các doanh nghiệp sản xuất thịt từ thị trường EU nói chung và Ba Lan nói riêng đang xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu thịt vào Việt Nam qua chiến dịch quảng bá “Truyền thống và chất lượng thịt châu Âu” tại Việt Nam, nhất là sau khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết.
Thịt "ngoại" đã xuất hiện ngày càng nhiều tại các siêu thị Việt Nam |
Theo bà Agnieszka Rozanska, Giám đốc điều hành các dự án quốc tế UPEMI, sản lượng nhập khẩu thịt heo, bò và các loại thực phẩm từ thịt khác từ EU của Việt Nam ngày càng tăng. Theo đó, sản lượng nhập khẩu thịt của Việt Nam tăng hơn 70 lần chỉ trong 3 năm, từ 10 tấn năm 2012 đã lên đến 711 tấn năm 2014. Chỉ tính trong quý đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 971 tấn thịt heo và 8.405 tấn thịt bò từ EU, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Rào cản lớn nhất khi xuất khẩu thịt vào Việt Nam là giá. Chúng tôi hy vọng với những thoả thuận về thuế nhập khẩu từ hiệp định FTA sẽ xoá bỏ rào cản này. Chúng tôi mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để đưa nguồn thịt sạch, chất lượng cao cho người tiêu dùng Việt Nam có nhiều sự lựa chọn”, bà Rozanska cho biết.