EU đóng cửa biên giới ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa ra sao?

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều nước châu Âu đã thông báo kế hoạch đóng cửa biên giới. Về lâu dài, việc này có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU.

Theo Bộ Công Thương, trước diễn biến dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, châu Âu trở thành tâm dịch của thế giới, các nước EU đã có những động thái quyết liệt hơn trong việc áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Ngày 17/3, lần đầu tiên lãnh đạo của tất cả các quốc gia thành viên EU đã thống nhất với đề xuất của Ủy ban châu Âu thông qua kế hoạch chung đóng cửa biên giới khu vực lãnh thổ EU, nhằm bảo vệ sức khỏe của công dân EU, đảm bảo sự đối xử phù hợp đối với những cá nhân có nhu cầu di chuyển và đảm bảo hàng hóa và các dịch vụ cơ bản có thể tiếp cận được.

Chú thích ảnh
Việc các nước EU đóng cửa biên giới trước mắt chưa tác động trực diện đến xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam - EU. Ảnh: TTXVN.

Quy định kiểm soát dịch bệnh này của EU trước mắt có thể chưa tác động trực diện đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU, bởi chỉ áp dụng đối với hành trình di chuyển của các cá nhân; hoạt động vận chuyển, thông thương hàng hóa cơ bản không bị hạn chế. 

Tuy nhiên, xét trên một số khía cạnh kinh tế, các biện pháp kiểm soát dịch sẽ ảnh hưởng đến tốc độ luân chuyển hàng hóa từ khâu xuất khẩu, vận chuyển, thông quan, lưu kho, bốc dỡ  đến tiêu thụ hàng hóa; gây gián đoạn hoặc làm chậm trễ dòng chảy kinh tế - thương mại - dịch vụ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, hàng hóa nhập khẩu vào các nước EU bằng đường hàng không có thể bị ảnh hưởng đáng kể do nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc cắt giảm. Ngoài ra, vận tải nội khối cũng ít nhiều bị ảnh hưởng do các quốc gia siết quy định kiểm soát biên giới.

Hiện nay, EU là đối tác thương mại quan trọng, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam sang EU tương đối lớn. Trong năm 2019, lượng hàng hóa xuất khẩu qua đường biển đạt 20,5 tỷ euro, đường hàng không đạt 14,5 tỷ euro, đường sắt đạt 671 triệu euro; trong khi nhập khẩu qua đường biển, đường hàng không và đường sắt lần lượt là 5,990 tỷ euro, 3,56 tỷ euro và 9 triệu euro.

Bên cạnh đó, các quy định liên quan đến kiểm soát dịch cũng có thể sẽ gây đình trệ việc ký kết các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới giữa Việt Nam với các đối tác EU; cản trở các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư hai bên; cản trở việc di chuyển của các chuyên gia và lao động trong những lĩnh vực bị hạn chế trong bối cảnh siết chặt cách ly để chống dịch.

Ngoài ra, xuất khẩu quý I, II của Việt Nam sang EU dự báo có thể giảm từ 6 - 8% nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài đến tháng 6/2020. Một số mặt hàng chủ lực như máy tính, điện thoại và linh kiện... dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh do gặp khó khăn cả về khâu cung ứng, lẫn nhu cầu thị trường.

Vì vậy, Bộ Công Thương khuyến cáo, tăng trưởng xuất khẩu nửa cuối năm 2020 có thể khả quan hơn do bệnh dịch được đẩy lùi và EVFTA đi vào hiệu lực. Các doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có kế hoạch sản xuất và kinh doanh phù hợp; đồng thời, có phương án chuyển đổi hình thức xúc tiến thương mại theo hướng tận dụng hình thức quảng bá trực tuyến, kết nối doanh nghiệp trực tuyến để duy trì và phát triển thị trường, ngay cả khi dịch bệnh đang diễn ra; bảo đảm có thể nhanh chóng khôi phục mọi hoạt động ngay sau khi dịch bệnh suy giảm và kết thúc.

Thu Trang/Báo Tin tức
EU đóng cửa biên giới 30 ngày, Đông Nam Á tăng số ca mắc COVID-19
EU đóng cửa biên giới 30 ngày, Đông Nam Á tăng số ca mắc COVID-19

Nếu Trung Quốc có ngày chỉ ghi nhận một ca mắc COVID-19 thì số ca bệnh mới ở Liên minh châu Âu (EU) tăng chóng mặt từng ngày, buộc khối này phải thực hiện biện pháp chưa từng có tiền lệ. Trong khi đó, những ngày qua, Đông Nam Á đã trở thành một "điểm nóng" mới về dịch COVID-19 với ổ dịch mới bùng phát tại Malaysia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN