Đồng Nai đề xuất sớm làm hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Ngày 8/10, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm quyết định xây dựng hai tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với sân bay Long Thành.

Chú thích ảnh
Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Tràng Dương/TTXVN

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay Long Thành, 2 tuyến đường kết nối gồm: tuyến đường số 1 với chiều dài gần 4 km, nối từ Quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành; và tuyến số 2 dài 3,5 km, bắt đầu từ đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1. Tổng kinh phí xây dựng 2 tuyến đường dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.

Đây là 2 tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trực tiếp phục vụ cho quá trình xây dựng, vận hành sân bay Long Thành. Dự kiến, đầu năm 2021, sân bay Long Thành sẽ khởi công, nếu không sớm làm 2 tuyến đường (đặc biệt là tuyến số 1) thì sẽ không có đường để máy móc, phương tiện thi công sân bay ra, vào.

Hiện, vướng mắc lớn nhất là Dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên ngành chức năng chưa thể ban hành quyết định thu hồi đất để làm đường.

Tỉnh Đồng Nai đề nghị, ngay sau khi xác định được chủ đầu tư sân bay Long Thành, Chính phủ và các cơ quan Trung ương cần tách thành tiểu dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với 2 tuyến đường kết nối, điều này đảm bảo đường được làm nhanh.

Về phía địa phương, tỉnh đã có những tính toán sơ bộ, khi làm 2 tuyến đường, Nhà nước phải thu hồi gần 140 ha đất, bố trí tái định cư cho nhiều hộ. Tổng thời gian thực hiện công tác thu hồi đất, xây dựng 2 tuyến đường kết nối khoảng 300 ngày.

Để đảm bảo tính thống nhất, tạo đồng thuận trong người dân, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép tỉnh được áp dụng chính sách bồi thường tuyến đường số 1 và số 2 giống với khung chính sách bồi thường trong vùng dự án sân bay Long Thành.

Bởi lẽ, đây là các dự án có liên quan và hình thành do quá trình xây dựng sân bay Long Thành, nếu áp dụng khung chính sách thấp hơn người dân sẽ bị thiệt thòi.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định: Đồng Nai đã chuẩn bị về mọi mặt để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng làm đường kết nối vào sân bay Long Thành. Tỉnh đã chủ động cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với 2 tuyến đường kết nối với sân bay.

Ngoài ra, tỉnh đã điều động thêm cho huyện Long Thành 90 cán bộ (từ các sở, ngành) để làm công tác thu hồi đất phục vụ sân bay Long Thành. Khi các cán bộ này hoàn thành kiểm đếm, đo đạc đất đai trong vùng xây dựng sân bay, tỉnh sẽ tiếp tục bố trí họ tham gia vào việc thu hồi đất nhằm xây dựng 2 tuyến đường nêu trên.

Công Phong (TTXVN)
Cơ bản hoành thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Cơ bản hoành thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành việc cưa cắt cao su, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân nhường đất phục vụ giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN