Đồ chơi Tết Trung thu hàng Việt chiếm ưu thế

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em đã bắt đầu sôi động. Qua khảo sát, sản phẩm đồ chơi của Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế với mẫu mã đa dạng, bắt mắt và giá bán vừa túi tiền.


Mẫu mã đa dạng

Ngay từ rằm tháng 7, khu vực phố Hàng Mã, Lương Văn Can… (Hà Nội) đã tấp nập người đến mua đồ chơi trung thu. Theo ghi nhận của phóng viên, đồ chơi hàng Việt chiếm tỉ lệ tương đối lớn. Những sản phẩm chủ yếu là đèn lồng khung gỗ, đèn lồng xếp giấy, đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi… với mẫu mã và kích thước đa dạng.

Nhiều đồ chơi truyền thống được bày bán.


Dẫn con gái học lớp một đi chọn đồ chơi tại cửa hàng Oanh (số 5 Hàng Mã), chị Kim Ngân (Cầu Giấy) chỉ chọn những đồ chơi truyền thống của Việt Nam như đèn trung thu và mặt nạ giấy bồi. Chị Ngân cho biết: “Đồ chơi Trung Quốc có mẫu mã và màu sắc bắt mắt nhưng tôi vẫn chọn đồ chơi truyền thống là mặt nạ giấy bồi với nhiều nhân vật đặc trưng của Việt Nam như chú Tễu, thằng hề… Cùng đó cho các cháu nghe những tích xưa, một phần để các cháu hiểu về văn hóa lịch sử dân tộc”.

So với năm ngoái, đồ chơi Việt Nam đã có những cải tiến như đèn lồng có âm thanh với đủ hình dạng kích cỡ. Ngoài những mẫu mã mang tính truyền thống như trước, năm nay có nhiều mẫu mã mới như hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng, con vật ngộ nghĩnh… Ông Trần Đăng, chủ cửa hàng đồ chơi Hà Trang (50 Hàng Mã) cho biết: “So với mọi năm, đồ chơi Việt năm nay có những tiến bộ đáng kể nên rất thu hút người tiêu dùng, có sức cạnh tranh lớn đối với hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, sức mua năm nay giảm nhiều so với mọi năm”.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, ghi nhận tại các khu vực chuyên bán đồ chơi Tết Trung thu như đường Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), chợ Bình Tây... các mặt hàng phục vụ thị trường đồ chơi dịp Trung thu như đầu lân, đèn trung thu, lồng đèn lắp ráp … được bày bán khá nhộn nhịp, phong phú với nhiều chủng loại khác nhau. So với năm ngoái, năm nay các loại đồ chơi truyền thống do doanh nghiệp trong nước sản xuất được các chủ cửa hàng chọn bày bán khá nhiều.

Chị Hải Anh, chủ cửa hàng bán đồ chơi trên đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết: Các loại đồ chơi truyền thống như: Đèn kéo quân, đèn hình các con vật như bướm, cá… làm bằng giấy, mọi năm khá kén chọn khách hàng thì năm nay được lựa chọn nhiều. Từ đầu tháng 8 đến nay, cửa hàng đã bán được hơn 450 chiếc đèn hình ông sao, hình cá, con bướm... Ngoài khách hàng tại TP Hồ Chí Minh năm nay còn có cả khách hàng từ các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh… cũng tới đặt hàng các loại đồ chơi này.

Hiện, các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đã bày bán khá nhiều các loại đồ chơi Tết Trung thu. So với năm ngoái, năm nay, các loại đồ chơi trung thu hàng Việt Nam vẫn được các siêu thị lựa chọn bày bán ưu tiên hơn hàng ngoại.

Giá cả phải chăng

So với đồ chơi Trung Quốc thì giá của đồ chơi hàng Việt là tương đối phải chăng. Một chiếc đèn trung thu truyền thống cỡ tùy kích cỡ có giá từ 10.000 - 25.000 đồng, đèn lồng có giá 40.000 - 50.000 đồng/chiếc với nhiều mẫu mã để lựa chọn; mặt nạ giấy bồi có giá 20.000 đồng/chiếc, trống bằng gỗ thủ công giá từ 20.000 -120.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ.

Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết: Tết Trung thu năm nay, Co.opmart bày bán khoảng 100 mẫu lồng đèn trung thu các loại, tất cả đều là hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Với các chất liệu chủ yếu là giấy xốp, nhựa và phim, so với năm ngoái, kiểu dáng và màu sắc họa tiết của hàng Việt đã phong phú hơn, đặc biệt là còn chú trọng tính truyền thống cho nên cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Dù hàng Việt có nhiều mẫu mã mới, đẹp mắt, sinh động nhưng giá cả lại không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ sự ủng hộ của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp sản xuất lồng đèn Việt Nam cũng mạnh dạn đầu tư sản xuất để tăng chất lượng và sản lượng của sản phẩm. Chị Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc sáng tạo của nhãn hàng lồng đèn KiBu chia sẻ: Năm nay, công ty cho ra đời thêm 17 mẫu lồng đèn mới bên cạnh 32 mẫu lồng đèn cũ. Điểm mới của các mẫu này là dùng chất liệu mới và có thêm các phụ kiện hóa trang đi kèm. Để đáp ứng lại tín hiệu tốt từ thị trường, năm nay công ty tăng thêm 10% sản lượng và chú trọng vào dòng lồng đèn trung thu cao cấp. Hiện dòng đèn này cũng được nhiều người tiêu dùng và các công ty lựa chọn để làm quà tặng cho các em thiếu nhi trong ngày Tết Trung thu.

Tuy nhiên, điều các doanh nghiệp Việt Nam lo lắng hiện nay là hàng gian, hàng giả nhái nhãn hiệu của họ. “Người Việt Nam đang rất ưu tiên hàng Việt nên các doanh nghiệp Việt cũng có thêm động lực để tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên, thấy hàng hóa bán chạy chúng tôi vừa mừng vừa lo. Lo vì sợ sản phẩm bị làm giả, làm nhái sẽ phá giá sản phẩm và gây mất uy tín của doanh nghiệp.Vì vậy, để bảo vệ những doanh nghiệp Việt Nam bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì người tiêu dùng cũng nên có những lựa chọn thông minh, đừng nên tiếp tay cho các sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe của con em mình”, chị Hồng cho biết thêm.

Hoàng Tuyết - Thu Trang
Đưa trẻ em về với đồ chơi truyền thống
Đưa trẻ em về với đồ chơi truyền thống

Mỗi mùa Trung thu, ngoài những bánh nướng, bánh dẻo gợi cho mọi người, mọi nhà nhớ đến Tết Trung thu, thì các em nhỏ lại náo nức với những món đồ chơi được ông bà, cha mẹ mua tặng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN