Việc điều chuyển nằm trong quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Để hoàn thành việc điều chuyển đúng thời hạn, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty cổ phần Bến xe Hải Phòng chấp hành nghiêm các quy định của thành phố; khẩn trương chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh theo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế; đồng thời, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải để đảm bảo việc sắp xếp, điều chuyển tuyến vận tải hoàn thành trước tháng 9.
Cùng đó, Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Công an thành phố, UBND các quận Lê Chân, Kiến An tiếp tục phối hợp chỉ đạo lực lượng điều tiết giao thông đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Văn Linh trong quá trình sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải khách tại bến xe Niệm Nghĩa cho tới khi hoàn thành.
Các Sở Tài chính, Tư Pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra thành phố phối hợp hướng dẫn chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần bến xe Hải Phòng theo đúng quy định pháp luật. Sở Lao động thương binh và xã hội, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hải Phòng phối hợp, hướng dẫn Công ty cổ phần bến xe Hải Phòng giải quyết chế độ chính sách cho người lao động trong trường hợp phải thanh lý, chấm dứt hợp đồng.
Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông và An toàn giao thông chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý Vận tải, Thanh tra Sở và các đơn vị liên quan rà soát hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ để tổ chức phân luồng giao thông khi sắp xếp, điều chuyển tuyến cho phù hợp.
Ngoài ra, liên ngành sẽ xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện cố tình chạy sai hành trình chạy xe, dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định...
Năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đã hoàn thành sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe; trong đó, bến xe Lạc Long dừng hoạt động và bến xe cầu Rào phá dỡ để xây dựng mới. Tuyến vận tải hành khách cố định của hai bến xe này được điều chuyển về bến xe Thượng Lý và bến xe Vĩnh Niệm, hiện tại hoạt động ổn định.
Việc dịch chuyển dần các bến xe ra các tuyến đường vành đai của thành phố Hải Phòng là phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải theo hướng đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển thành phố Hải Phòng thành đô thị loại đặc biệt và thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại.