Đề xuất sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối Đông - Tây

Để sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối trục Đông - Tây đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đang tăng mạnh, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất với Trung ương hỗ trợ về nguồn lực và cơ chế chính sách để sớm triển khai đầu tư các dự án.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: Đỗ Trưởng/TTXVN

Dự án cao tốc đường bộ Cam Lộ - Lao Bảo (dự án) dài 56 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 13.000 tỷ đồng đang được tỉnh gấp rút triển khai. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh đề xuất với Trung ương được áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án. Theo đó, đầu tư với cơ chế đặc thù là nâng cao tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án lên tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án. Trong giai đoạn đầu, tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ một phần vốn để làm “vốn mồi” bởi địa phương còn nhiều khó khăn.
 
Tháng 9/2021, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2023 tầm nhìn đến năm 2050. Tháng 4/2022, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.
 
Dự án là công trình giao thông có tầm chiến lược để tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây chuyển từ hành lang giao thông thuần túy sang hành lang kinh tế thực thụ; kết nối thuận lợi giữa Việt Nam với các nước trong khu vực; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ theo Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
 
Tỉnh Quảng Trị cũng đã đề xuất Trung ương hỗ trợ đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 15D kết nối Cửa khẩu quốc tế La Lay với cảng biển nước sâu Mỹ Thủy. Đây cũng là tuyến giao thông quan trọng theo trục Đông – Tây. Quốc lộ 15D dự kiến đầu tư 3 đoạn tuyến gồm: từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km, từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km, từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12 km. Tỉnh Quảng Trị đề xuất Chính phủ ưu tiên bố trí vốn từ nguồn dự phòng trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 chưa phân bổ hoặc nguồn tăng thu, để sớm triển khai đầu tư các đoạn tuyến này của Quốc lộ 15D trong giai đoạn 2023 - 2025.
 
Cuối tháng 5/2024, tỉnh Quảng Trị cũng đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng cầu bê tông cốt thép trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, thay thế cầu treo Đakrông xây dựng đã lâu và đang xuống cấp. Cầu treo Đakrông hiện nay tại Km 249 trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây kết nối với Quốc lộ 9 (tức Hành lang kinh tế Đông - Tây) được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép, đưa vào khai thác năm 2002.
 
Thời gian gần đây, phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhất là than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) tăng đột biến, trung bình 300 - 400 lượt xe/ngày. Các phương tiện chở than đá có trọng tải lớn từ Cửa khẩu quốc tế Lao Lay đi theo Quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua cầu treo Đakrông rồi đến Quốc lộ 9, sau đó đi tiếp đến các cảng biển ở miền Trung. Do đó việc đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu treo Đakông trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa là rất cấp thiết.

Nguyên Lý (TTXVN)
Việt Nam coi trọng vai trò của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây
Việt Nam coi trọng vai trò của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây

Ngày 10/4, tại thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse và chính quyền tỉnh Champasak phối hợp tổ chức “Diễn đàn Hợp tác Thương mại, Đầu tư và Du lịch thúc đẩy Hành lang Kinh tế Đông - Tây và Tam giác phát triển CLV”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN