Đề xuất Bình Phước chủ trì thực hiện cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và hỗ trợ nguồn vốn thực hiện từ ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 (Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013), quy hoạch chung xây dựng Tp. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010), tuyến đường bộ cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có chiều dài tuyến khoảng 69 km với mặt cắt ngang 60m, điểm đầu là Chơn Thành (Bình Phước), điểm cuối là nút giao Gò Dưa (Vành đai 2). 

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025 để triển khai dự án.

Trên cơ sở này, tháng 3/2021, lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước và Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh đã làm việc và thống giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm để triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc này. Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Phước, quy hoạch trước đây, dự án cao tốc này có chiều dài 69 km. Tuy nhiên, để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70 km. Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỷ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỷ đồng.

Đoạn qua tỉnh Bình Phước có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành. Đoạn qua Tp. Hồ Chí Minh dài khoảng 1,5 km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng. Đoạn qua Bình Dương khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỷ đồng. Đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5 km, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng.

Đây là công trình quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ba địa phương có dự án đi qua sẽ cùng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Tiến Lực (TTXVN)
Cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh: Trục nối phát triển tam giác kinh tế
Cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh: Trục nối phát triển tam giác kinh tế

Cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh có chiều dài hơn 25 km với 4 làn xe, có điểm đầu tại Quốc lộ 18, phường Đại Yên, Tp Hạ Long (Quảng Ninh) và điểm cuối là cầu Bạch Đằng ở (nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN