Đoàn kiểm tra gồm 6 thành viên do ông Vũ Hoàng Hưng – Trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải làm Trưởng đoàn.
Đoàn kiểm tra có mục tiêu là đánh giá cơ bản công tác chuẩn bị và triển khai thi công xây dựng công trình tại Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45; việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao của các chủ thể, cơ quan, đơn vị tại các Chỉ thị của Ban Cán sự đảng, các quyết định và văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
Qua đó, tham mưu cho Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có các chỉ đạo để kịp thời chấn chỉnh, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các các tồn tại, sai sót, vi phạm (nếu có) trong quá trình thực hiện của các chủ thể liên quan.
Trong quá trình kiểm tra, nếu cần thiết Đoàn kiểm tra có thể kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thành lập Đoàn thanh tra để làm rõ các nội dung sai phạm, vi phạm pháp luật.
Theo Quyết định số 512/QĐ-BGTVT, Đoàn Kiểm tra sẽ tập trung đánh giá việc tuân thủ nội dung hợp đồng ký kết với chủ đầu tư; quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật dự án; hồ sơ thiết kế, biện pháp thi công đã được duyệt trong thực hiện dự án và các quy định khác của pháp luật; điều kiện khởi công công trình; công tác huy động nhân sự, thiết bị, máy móc, tổ chức công trường theo hồ sơ dự thầu và điều khoản hợp đồng; công tác huy động các nhà thầu phụ tham gia hoạt động xây dựng do nhà thầu chính hoặc tổng thầu xây dựng đề xuất theo quy định của hợp đồng xây dựng.
Đặc biệt, Đoàn Kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra vật liệu sử dụng cho dự án, bao gồm nguồn gốc, xuất xứ, chứng chỉ chất lượng, kết quả các thí nghiệm của các phòng thí nghiệm và khối lượng…; sự chấp thuận của chủ đầu tư, tư vấn giám sát các loại vật liệu trước khi đưa vào sử dụng tại dự án.
Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37km đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Trong giai đoạn 1, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc 80km/h, tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng từ vốn đầu tư công; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25m với 6 làn xe.
Dự án do Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư này đã khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 9/2020, dự kiến sẽ thông xe, đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.