Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng vui mừng trước kết quả triển khai dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Mặc dù quy mô, khối lượng giải phóng mặt bằng, thi công lớn, thời gian lại gấp rút, điều kiện thi công, địa hình địa chất ở nhiều nơi khó khăn, khối lượng bùn lầy tương đối lớn nhưng đến thời điểm này, hình hài đường song hành trên dọc tuyến dần hình thành. Thành phố đã cơ bản giải quyết các điều kiện đảm bảo yêu cầu cho thi công, đặc biệt là những khó khăn ban đầu như nguồn vật liệu cát đắp, đất đắp. “Các yêu cầu quản lý trong thi công phải rất chặt chẽ, không để xảy ra sự cố nào”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, dự án đầu tiên kết nối vùng Thủ đô. Điều này càng ngày càng thể hiện rõ Thủ đô là trung tâm đầu não quốc gia.
Với vùng Thủ đô đồng bằng sông Hồng thì đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những biểu trưng đầu tiên thể hiện kết nối vùng, không chỉ ba tỉnh, thành phố tuyến đường đi qua mà các tỉnh, vùng xung quanh cũng được hưởng lợi lớn khi dự án đưa vào vận hành.
“Gỉải phóng mặt bằng là điểm khó nhất nhưng Hà Nội ít có dự án nào giải phóng mặt bằng nhanh như dự án này, nhanh mà toàn diện. Tuy khó khăn vẫn còn ở phía trước, yêu cầu cao, còn nhiều vấn để phức tạp, đòi hỏi các cấp, ngành của thành phố phải thực sự quan tâm hơn nữa", Bí thư Thành ủy đề nghị,
Các đơn vị nhà thầu, công nhân, người lao động… phải cố gắng hơn nữa, triển khai chớp mọi thời cơ, mọi thời gian, đặc biệt trong dịp Tết để giành giật tiến độ của dự án. Các đơn vị phải có kế hoạch, làm xuyên Tết. Ba đơn vị thi công cùng công nhân lao động cố gắng có kế hoạch nhiệm vụ dịp Tết; Ban quản lý dự án đôn đốc các nhà thầu. Các sở ngành của thành phố, đặc biệt là các quận huyện cần quan tâm, động viên chia sẻ với người lao động trên các công trường xuyên Tết, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực... để người lao động yên tâm làm việc.
Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành uỷ Hà Nội kính chúc các đồng chí lãnh đạo ba doanh nghiệp, công nhân, người lao động năm mới sức khỏe, hạnh phúc và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Thay mặt các nhà thầu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng - Vinaconex Nguyễn Khắc Hải vui vẻ cho biết, Vinaconex đã phối hợp chặt chẽ và nhận được sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố, Sở Giao thông Vận tải trong việc đưa ra giải pháp, sự hỗ trợ giải quyết các vướng mắc. Đến nay, cơ bản các vướng mắc, khó khăn đã được tháo gỡ. Vinaconex tự tin với năng lực của mình quyết tâm hoàn thành dự án vành đai 4 (thành phần 2.1) đúng tiến độ đề ra.
Vinaconex được thành phố lựa chọn là đơn vị thi công gói thầu lớn nhất (2,1) của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đơn vị đã sử dụng những con người có kinh nghiệm đã được tôi luyện qua các công trình cao tốc Bắc - Nam; đội ngũ lái xe, lái máy có nhiều kinh nghiệm; huy động tối đa các lực lượng xe máy hiện đại và số lượng lớn để triển khai thi công, phối hợp với ban ngành của thành phố để triển khai khai thác mỏ vật liệu được phép khai thác với khối lượng lớn và trong thời gian gấp rút để đảm bảo nguồn vật liệu cho công trình.
Đồng thời, thực hiện giải pháp thi công “cuốn chiếu” có mặt bằng đến đâu thi công đến đó; phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng của các địa phương để hỗ trợ trong di dời các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng, đảm bảo có mặt bằng nhanh nhất, sớm nhất. Trong thời gian nghỉ Tết, Vinaconex tỏ chức thi công xuyên Tết, đảm bảo tiến độ của dự án.
Báo cáo về kết quả triển khai dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Nguyễn Chí Cường cho biết, hiện nay, trên toàn tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đi qua, các quận huyện đã bàn giao cho Ban quản lý dự án được 97% mặt bằng. Thành phố Hà Nội đã triển khai tốt một số cơ chế được Quốc hội cho, nhất là cơ chế đặc thù khai thác mỏ vật liệu để thúc đẩy tiến độ dự án.
Đến nay, 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh đã phê duyệt phương án và thu hồi được 1.312,5 ha, đạt 94,36%; di chuyển 14.930 ngôi mộ, đạt 90,94%. Trong số đó, thành phố Hà Nội đã thu hồi đất 768,99 ha, đạt 97,19%; di chuyển 9.874 ngôi mộ, đạt 96,5%, xây dựng 13 khu tái định cư với tổng diện tích 32,5 ha, cơ bản hoàn thành 5 khu tái định cư. Các huyện Thường Tín, Sóc Sơn đã tổ chức bốc thăm cho 140 hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư. Trên công trường xây dựng đường Vành đai 4, các nhà thầu đang triển khai 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu với quyết tâm hoàn thành tuyến đường song hành trong năm 2025.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài toàn tuyến là 112,8 km, gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Điểm đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Trong số đó, đoạn đi qua Hà Nội là 56,5 km; Hưng Yên là 20,3 km; Bắc Ninh là 21,2 km. Dự án tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỷ đồng, chia thành 3 nhóm với 7 dự án thành phần.