Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc

Trước tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm vẫn tiếp diễn, việc chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc, ngăn đăng kiểm viên làm ẩu ngay từ cơ sở đang được ngành đăng kiểm, các cơ sở đăng kiểm rốt ráo thực hiện từ đào tạo đến giám sát.

Chú thích ảnh
Đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03V kiểm tra số khung, số máy phương tiện cơ giới. Ảnh minh họa: Vân Chi/TTXVN phát

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp được coi là nền tảng xây dựng hình ảnh một ngành đăng kiểm chuyên nghiệp. Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Học viện Chiến lược bồi dưỡng cán bộ (Bộ Xây dựng) xây dựng bộ tài liệu và tổ chức lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chức, viên chức, đăng kiểm viên, nhân viên, người lao động đang làm công tác đăng kiểm trên toàn quốc.

TS. Nguyễn Kim Dung, Học viện Chiến lược bồi dưỡng cán bộ xây dựng đánh giá, ứng xử văn hóa trong hoạt động đăng kiểm rõ ràng, minh bạch với thái độ phục vụ chuyên nghiệp sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Khi làm tốt việc này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, giúp xây dựng hình ảnh và uy tín ngành đăng kiểm.

Đại diện nhiều cơ sở đăng kiểm chia sẻ: Hiện cơ sở đăng kiểm đều gặp khó khăn về tài chính khi giá dịch vụ kiểm định nhiều năm chưa thay đổi, lượng xe đăng kiểm sụt giảm ảnh hưởng đến thu nhập của đăng kiểm viên. Trong khi trách nhiệm, áp lực công việc lớn, điều này dẫn đến một số tình huống xung đột không đáng có giữa đăng kiểm viên và khách hàng, người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Cơ sở đăng kiểm 29-27D tại Phạm Văn Đồng (Hà Nội) chia sẻ: "Lúc này, trách nhiệm của lãnh đạo cơ sở đăng kiểm phải là người đứng ra kịp thời trao đổi với khách hàng, giải thích và hướng dẫn chi tiết cách khắc phục lỗi hư hỏng, tránh để xung đột leo thang. Đối với đăng kiểm viên, sau khi kết thúc ca làm việc cần trao đổi, một mặt động viên tinh thần, mặt khác hướng dẫn, nhắc nhở để họ rút kinh nghiệm, xử lý tốt hơn trong những tình huống tương tự có thể xảy ra".

Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường tập huấn đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên trong đơn vị, thay đổi căn bản nhận thức theo hướng hoạt động kiểm định là việc cung cấp dịch vụ công và phải lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tôn chỉ mục tiêu phục vụ.

Các cơ sở đăng kiểm cũng chủ động chủ động tổ chức cho chủ phương tiện đăng ký kiểm định theo các hình thức: đăng ký trực tuyến qua ứng dụng trung tâm đăng kiểm, đăng ký qua điện thoại, đăng ký trực tiếp (có thể thông qua cấp phát số thứ tự) và các hình thức phù hợp khác nhằm tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã ban hành chỉ thị nghiêm cấm các cơ sở đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu trái quy định về trình tự, thủ tục kiểm định. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử phạt theo quy định pháp.

Tuy nhiên, để chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc, TS. Nguyễn Kim Dung, Học viện Chiến lược bồi dưỡng cán bộ xây dựng cần tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống tham nhũng; đặc biệt là tạo điều kiện để người dân tham gia giám sát hoạt động đăng kiểm, phản ánh thông qua đường dây nóng.

Từ hôm nay (24/4), Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng tiến hành thử nghiệm phần mềm cấp miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới tại các cơ sở đăng kiểm trên cả nước. Đây là một trong giải pháp được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra để khắc phục tình trạng một số cơ sở đăng kiểm từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu mà không đưa ra lý do chính đáng, gây bức xúc cho chủ phương tiện thời gian qua.

Đối với các cơ sở đăng kiểm bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách thực hiện thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Diệp Anh (TTXVN)
Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải xe siêu trường, siêu trọng 'nằm' phơi nắng
Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải xe siêu trường, siêu trọng 'nằm' phơi nắng

Liên quan đến tình trạng xe siêu trường, siêu trọng "nằm" phơi nắng suốt nhiều tháng nay mà nguyên nhân được cho là do bị kẹt đăng kiểm, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho hay, tình trạng các phương tiện này không được kiểm định những tháng đầu năm do một số cơ sở đăng kiểm lúng túng khi chưa trang bị đủ thiết bị, chưa nắm rõ các quy định, quy trình kiểm định.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN