Xem cầu đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện trước ngày thông xe.
Với người dân Hải Phòng nói riêng, cả nước nói chung, để đến huyện đảo Cát Hải trước đây phải đi phà Đình Vũ vượt biển mất khoảng 1 giờ. Hàng chục năm qua, người dân và du khách muốn tới Cát Hải đều phải xếp hàng chờ đợi, vì chỉ có 2 chuyến đi, về trong ngày.
Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, trong đó, điểm nhấn là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay, dài 5,4 km đưa vào khai thác, nối nội thành Hải Phòng tới huyện đảo Cát Hải chỉ mất chưa đến 30 phút.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào khai thác đúng dịp Lễ Quốc khánh 2/9/2017. |
Theo Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) Phạm Hồng Sơn, đơn vị làm đại diện chủ đầu tư, công trình này sẽ đưa vào khai giai đoạn I, đây là một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, là cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc.
Đối với toàn khu vực, dự án được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ (QL) 5, QL18, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, phục vụ vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đối với khu vực Hải Phòng, dự án sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển của thành phố, góp phần làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cho những dự án nằm trong chương trình phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Đặc biệt, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện còn góp phần giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn, rủi ro do vận chuyển bằng phà, sà lan, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu hiện nay; đồng thời kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng, thúc đẩy các hoạt động du lịch tại khu vực dự trữ sinh quyển trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận, đã vinh dự được UNESCO công nhận.
Qua tìm hiểu, TP Hải Phòng đang triển khai rất nhiều dự án phát triển kinh tế biển. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn lên đến 8.000 TEU (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa), được kỳ vọng đóng vai trò trung tâm trong hệ thống cảng biển của Việt Nam và khu vực. Tại đây sẽ hình thành hệ thống logistics năng động, hiệu quả và trở thành trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế.
Ngoài ra, cảng còn thu hút lượng lớn hàng quá cảnh từ khu vực Đông Bắc Lào và khu vực Nam Trung Quốc. Với đặc thù là cảng nước sâu nằm ở đảo Cát Hải, nên việc kết nối giữa cảng Lạch Huyện với đất liền chính là cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Hàng hóa từ cảng Lạch Huyện sẽ được vận chuyển bằng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện tới mọi miền Tổ quốc.
Ông Bùi Huy Kiểm, Giám đốc điều hành dự án cho biết, tổng mức đầu tư dự án là 11.849 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Với tổng chiều dài 15,63 km, cầu đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện hiện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Khổ thông thuyền hai khoang dưới cầu rộng 100 m, cao 12 m, đảm bảo tàu trọng tải lớn đi qua; tốc độ thiết kế 80 km/giờ, đường dẫn dài hơn 10 km, quy mô 4 làn xe.
Theo thiết kế, dự án có 2 nút giao trên địa bàn quận Hải An kết nối cùng các dự án liên quan gồm: Nút giao Tân Vũ (kết nối vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) và Nút giao số 1 kết nối với đường trục chính Tây - Nam khu công nghiệp Đình Vũ (kết nối vào TL356 đoạn gần điểm cuối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng làm chủ đầu tư).
Dự án cầu đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào khai thác là một trong những công trình trọng điểm ngành GTVT năm 2017 - 2018, nằm trong chương trình kỷ niệm 45 năm hợp tác quan hệ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản. Dự án đã áp dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất thế giới hiện nay và chuyển giao thành công để cán bộ, công nhân Việt Nam tiến tới làm chủ công nghệ.
Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, để công trình đưa vào khai thác phát huy tối đa hiệu quả kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT cần phối hợp với TP Hải Phòng sớm thi công hoàn thiện tuyến đường Tây - Nam để đảm bảo yếu tố kết nối, phát huy hiệu quả khai thác.