Nở rộ dịch vụ hỗ trợ rút tiền từ thẻ tín dụng
Anh Minh Nghĩa (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cho biết, cách đây vài tháng, anh đăng ký mở thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại tại TP Hồ Chí Minh. Sau đó, rất nhiều số điện thoại gọi đến xưng là nhân viên ngân hàng và quảng cáo dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng thông qua hình thức mua hàng “khống” trên online.
Theo nhân viên tư vấn, khách chỉ mất phí 2 - 2,5% trên tổng số tiền rút và có thể rút 100% hạn mức, không mất lãi suất trong 45 ngày, đồng thời có thể được chuyển qua trả góp hàng tháng với nhiều kỳ hạn khác nhau. Vì đang cần tiền mặt, anh Nghĩa đã nhờ "nhân viên ngân hàng" này rút 20 triệu đồng và được làm thủ tục dưới hình thức mua hàng qua một ví điện tử. Tuy nhiên, số tiền thực tế anh Nghĩa bị trừ trong thẻ lên đến gần 25 triệu đồng.
Anh Nghĩa cho biết, khi hỏi lại nhân viên tư vấn dịch vụ, được giải thích là bên cạnh phí thì có khoản tiền ban đầu "giữ chân" để xác nhận cho dịch vụ trả góp. Số tiền này khi anh trả góp xong sẽ được hoàn lại đầy đủ trong thẻ.
Tương tự, chị Minh Thanh (ngụ tại thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cũng liên tục nhận được nhiều cuộc gọi, người gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng chuyên hỗ trợ thẻ tín dụng và tư vấn về chương trình rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Trong số đó, một người tự giới thiệu tên là P.Trinh, chuyên viên bên dịch vụ hỗ trợ thẻ tín dụng của một NHTM.
“Theo nhân viên kia tư vấn, nếu sử dụng dịch vụ này chỉ mất lãi suất từ 1,8% - 2%/tháng. Mức tiền hỗ trợ rút tiền mặt tối thiểu từ 5 triệu đồng đến tối đa 80% hạn mức thẻ, đồng thời được chuyển đổi trả góp 12 tháng không mất phí. Ngoài ra, để rút tiền mặt, chị phải cung cấp mặt trước và sau của thẻ tín dụng lẫn CMND”, chị Minh Thanh chia sẻ.
Do cũng có nhu cầu cần tiền mặt để giải quyết việc nhà, chị Minh Thanh đã đồng ý rút tiền mặt tối đa 80% hạn mức thẻ với hơn 64 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền chị được nhận được là 50 triệu đồng, mỗi tháng trả góp cho kỳ hạn 12 tháng là gần 5,4 triệu đồng. Theo nhân viên tư vấn P.Trinh, nếu trả góp đủ 12 tháng thì thẻ tín dụng của chị sẽ được hoàn về đủ hơn 64 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo tính toán của một nhân viên ngân hàng, với mức tiền trả góp trên thì chi phí rút tiền mặt của chị Minh Thanh phải lên hơn 2,4%/tháng, tương đương 29%/năm, cao hơn mức 2% mà nhân viên tên P.Trinh tư vấn.
Nhiều thủ đoạn lừa đảo
Theo cảnh báo của nhiều ngân hàng, việc mời chào rút tiền mặt qua thẻ tín dụng và chuyển đổi trả góp không phải là mới mà xảy ra từ lâu. Tuy nhiên, vấn đề này càng ngày nở rộ từ sau đại dịch COVID-19 do nắm bắt tâm lý và nhu cầu khó khăn của người sử dụng thẻ tín dụng rất cần rút tiền mặt từ thẻ như một khoản vay. Nếu như trước đây, các giao dịch còn hoạt động kín đáo, bí mật thì nay được quảng cáo rầm rộ, công khai trên các website, Facebook, Zalo...
Mới đây, VPbank cũng gửi thư cảnh báo tình trạng lừa đảo thông qua phương thức trên. Cụ thể, qua xác minh sơ bộ, một số khách hàng của VPBank đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi như: đối tượng gọi điện, nhắn tin mời chào dịch vụ bằng sim rác với nội dung rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khách hàng.
Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin, hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần...
Tuy nhiên, dù khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được sẽ ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó. Hoặc có trường hợp khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép, chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp khác.
VPbank khẳng định, việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: Toàn bộ thông tin 16 số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng như trên đều là lừa đảo.
Trong khi đó, ngân hàng Techcombank cũng vừa phát đi thông báo cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới giả mạo tin nhắn thương hiệu Techcombank. Theo đó, người dùng sẽ nhận thông báo "bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu phí dịch vụ hàng tháng là 2 triệu VNĐ và chi phí sẽ bị trừ trong 2 giờ", kèm theo thông báo trên tin nhắn là đường link giả mạo http://techcombank.vn-rl.xyz để khách hàng truy cập nếu không muốn bị trừ chi phí.
Đáng lo ngại, tin nhắn lừa đảo này lại được phát ngay trên cùng hệ thống của tổng đài Techcombank. Bước đầu kiểm tra, đại diện ngân hàng này cho biết, đây là thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao bằng hình thức chèn sóng không thông qua nhà mạng viễn thông. Hiện nay, không chỉ ngân hàng Techcombank mà nhiều ngân hàng khác cũng bị “cướp” tổng đài.
Nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo, nếu gặp tin nhắn tương tự trên, người dùng thẻ không nên nhấp vào đường link. Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, người dùng nên khóa ngay tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ ngay trên ứng dụng của ngân hàng đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin; đồng thời liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng của ngân hàng qua Hotline 24/7 để được hỗ trợ kịp thời khóa tài khoản ngân hàng điện tử hoặc qua hòm thư.
Ngoài ra, các ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng trình báo cơ quan công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn)
Các ngân hàng cũng khẳng định: Phía ngân hàng chắc chắn không cung cấp bất kỳ dịch vụ đăng ký rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hay dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng lấy phí qua kênh nhân viên tư vấn mở thẻ hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng. Khách hàng muốn rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, chỉ có thể thực hiện tại máy ATM và có sử dụng mã PIN.