Phó Trưởng phòng điều hành Dự án 4, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh Chu Văn Long cho biết, do thời gian gấp rút và khó khăn trong việc vận chuyển biển báo cỡ lớn, ngay trong đêm 3/4, đơn vị đã huy động các lực lượng xuyên đêm thi công cắm các biển hướng dẫn, cảnh báo để triển khai việc điều tiết, phân luồng các loại xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe trên 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 6 giờ ngày 4/4. Tại tất cả điểm vào cao tốc đều được cắm 3 biển báo gồm: biển hướng dẫn, biển cấm rẽ và biển cấm các phương tiện. Dự kiến, trong ngày hôm nay (4/4), đơn vị sẽ hoàn thành việc cắm các biển báo. Hiện, lực lượng tham gia phân luồng trên cao tốc chủ yếu là thanh tra của Cục đường bộ. Để đảm bảo việc hướng dẫn phân luồng được thuận lợi, Cục đã điều động thêm lực lượng thanh tra từ tỉnh Quảng Bình hỗ trợ.
Ghi nhận tại lối vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn (ở nút giao cầu Tuần, thành phố Huế), lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông tỉnh thực hiện công tác phân luồng và nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn các phương tiện chấp hành phương án phân luồng. Các biển cảnh báo, hướng dẫn và biển cấm đã được thi công hoàn thành. Nhiều lái xe "hạng nặng" cũng phối hợp thực hiện không đi vào cao tốc và cho xe lưu thông theo hướng đường tránh Huế.
Trước đó, ngày 1/4, Cục Đường bộ Việt Nam có quyết định điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, từ 6 giờ ngày 4/4, các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) sẽ được điều tiết, bổ sung phân luồng lưu thông trên các tuyến đường bộ khác, không lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư).
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km kết nối tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, được đầu tư phân kỳ, giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có 2 làn xe với bề rộng đường 12 m; riêng đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m. Sau hơn một năm đưa vào khai thác, tuyến đường này đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều hạng mục hạ tầng đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn đường cao tốc chưa được đầu tư hoàn chỉnh trong khi mật độ phương tiện giao thông rất lớn. Đặc biệt, thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.