Các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản đang tăng cường năng lực sản xuất ở Đông Nam Á trong bối cảnh thị trường ô tô khu vực này được dự đoán sẽ tiếp tục được mở rộng cùng với sự tăng trưởng mạnh của nền kinh tế. Hoạt động tăng cường sản xuất này được thể hiện rõ tại Inđônêxia, nước đông dân nhất khu vực, và Thái Lan, nơi nhiều công ty ô tô Nhật Bản đã có truyền thống đầu tư từ trước. Hãng Toyota đã đầu tư 41,3 tỷ yên xây dựng nhà máy mới ở ngoại ô thủ đô Giacácta của Inđônêxia để tăng năng lực sản xuất ở nước này lên 230.000 xe/năm từ đầu năm 2014. Hãng Nissan cũng tuyên bố đến năm 2014 sẽ nâng công suất tại Inđônêxia lên 250.000 xe/năm. Đây là tuyên bố tăng cường năng lực sản xuất lần thứ 2 tại Inđônêxia sau tuyên bố lần đầu tháng 7/2011 nhằm tăng công suất lên 180.000 xe/năm. Hãng Honda cũng đầu tư 27 tỷ yên xây dựng nhà máy mới với mục tiêu nâng công suất lên 180.000 xe/năm.
Các hãng ô tô Nhật Bản tăng cường sản xuất ở Đông Nam Á. Ảnh: Internet. |
Công ty Mitsubishi và Suzuki cũng thông báo sẽ sản xuất và bán các xe loại nhỏ ở Thái Lan. Các công sản xuất phụ tùng ô tô như công ty Jatoco thuộc Hãng Nissan dự định đưa vào sản xuất nhà máy sản xuất hộp số vào năm 2013 với công suất 500.000 bộ/năm.
Mặc dù còn tồn tại vấn đề chưa có đủ nhà máy sản xuất phụ tùng tại địa phương, nhưng cuộc cạnh tranh thị trường của các công ty Nhật Bản với các đại gia ô tô GM của Mỹ và VW của Đức đã trở nên gay gắt hơn. Tại Thái Lan, sản lượng của các hãng ô tô Nhật Bản chiếm hơn 90%. Thái Lan được chú ý tới như một cứ điểm xuất khẩu và được mệnh danh là “Detroit” của châu Á. Tuy bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ lụt năm ngoái, nhưng các công ty Nhật Bản đang nỗ lực nối lại sản xuất tại "xứ sở Chùa vàng" do chi phí nhân công vẫn tương đối thấp.
Thu nhập bình quân đầu người của Inđônêxia năm 2010 đã lên tới 3.000 USD, được coi là mức chính thức phổ cập xe ô tô. Năm ngoái, số xe bán ra đạt 890.000 chiếc và chỉ vài năm nữa sẽ vượt ngưỡng 1 triệu chiếc/năm. Nhìn chung, các chuyên gia Nhật Bản cùng chung nhận định rằng Inđônêxia và Thái Lan có khoảng cách giàu nghèo thấp hơn so với Ấn Độ và thị trường xe ô tô đầy triển vọng với tầng lớp trung lưu đông đảo.
Minh Sơn (p/v TTXVN tại Tôkiô)