Bánh kẹo nội làm chủ thị trường Tết

Thị trường bánh kẹo đang bước vào mùa sôi động nhất trong năm bởi chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Năm nay, hàng nội “thắng thế” so với hàng ngoại cả về chủng loại, giá cả lẫn sức mua.


90% là hàng Việt


Theo ông Lê Công Thành, Trưởng phòng marketing, Công ty Siêu thị Hà Nội (Tổng Công ty thương mại Hà Nội - Hapro), hiện tỷ lệ bánh kẹo sản xuất trong nước hoặc mang thương hiệu Việt chiếm từ 80 - 90% trong tổng số bánh mứt kẹo được bày bán tại siêu thị này. “Nhìn chung, giá các mặt hàng bánh kẹo “nội” tăng khoảng 5 - 7% nhưng vẫn rất hút khách”, ông Thành cho biết.

 

Khách chọn mua bánh kẹo Tết tại Hapro Hà Nội. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN


Lý giải về điều này, theo ông Thành đó là do uy tín và chất lượng của sản phẩm “nội” ngày càng được nâng cao. Các nhà sản xuất trong nước đã liên tục đưa ra những sản phẩm với mẫu mã và chất lượng không thua kém hàng “ngoại” nhưng giá cả thì hợp lý hơn rất nhiều.


Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại mua phải hàng giả, hàng nhái nhất là vào dịp cuối năm cũng khiến người tiêu dùng tìm đến với những sản phẩm trong nước có thương hiệu. Anh Nguyễn Văn Hiền (số 15B, ngách 72/73/66 Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Thông tin về rất nhiều vụ buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái khiến tôi rất lo lắng về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa. Bây giờ, chỉ mua bánh kẹo của những công ty trong nước thì mới yên tâm”.


Khảo sát của phóng viên tại các siêu thị: Big C, Fivimart, Intimex và một số cửa hàng kinh doanh bánh mứt kẹo cho thấy, sản phẩm có thương hiệu trong nước được bày bán ở vị trí bắt mắt nhất để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Chủ shop Ngọc Bích (số 44, Thái Thịnh 1) cho biết: “Mấy năm nay kinh tế khó khăn, người tiêu dùng giảm chi tiêu nên những mặt hàng giá cao như bánh kẹo ngoại không được nhiều người lựa chọn. Vì thế, cửa hàng tôi cũng hạn chế nhập mặt hàng này vì bán rất chậm”.


Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng bánh kẹo ngoại nhập đã giảm đáng kể. Tính đến tháng 11/2013, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng bánh kẹo, ngũ cốc đạt 208,3 triệu USD, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2012. Sản phẩm nhập về Việt Nam chủ yếu từ các nước Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ.


Vẫn lo hàng không rõ nguồn gốc


Do người tiêu dùng trong mấy năm trở lại đây có tâm lý quay trở lại với hàng “nội”, nên một số nơi đã xuất hiện các loại bánh kẹo đựng trong túi nilon hoặc trong những rổ lớn, không có nhãn mác được quảng cáo là hàng Việt. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của các loại bánh kẹo này, chủ shop Hùng Ngà (ki ốt số 2, chợ Đồng Xuân, Hà Nội) khẳng định: Đây đều là hàng sản xuất trong nước, để tiện cho việc vận chuyển nên phải dỡ bao bì ra và đóng vào những thùng lớn. Khi nào khách yêu cầu, cửa hàng sẽ đóng lại thành túi, dù không có bao bì chính hãng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.


Giá cả của những loại kẹo được bán theo cân này cũng khá “mềm”. Theo đó, kẹo gôm từ 35.000 - 45.000 đồng/kg, kẹo hoa quả có giá từ 50.000 - 70.000 đồng/kg, kẹo nhân hạt điều hoặc socola dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, bánh quy khoảng 30.000 - 45.000 đồng/kg…


Bên cạnh hàng “nội”, các loại bánh, kẹo của nước ngoài như Malaysia, Thái Lan, Pháp… cũng được bày bán trong từng khay hoặc túi nilon cỡ lớn với giá dao động từ 100.000 - 250.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, với cùng một loại kẹo, mỗi cửa hàng lại có câu trả lời khác nhau về xuất xứ khiến người mua không khỏi băn khoăn. Trong khi chủ shop Hùng Ngà khẳng định rằng đây là kẹo Indonesia thì shop Thu Huyền (115 Hàng Buồm, Hà Nội) cho biết kẹo này được nhập từ Đức.


Giống như bánh kẹo, các loại mứt, trái cây sấy khô… cũng được bày trong các túi nilon và bán theo cân. Thông tin về những sản phẩm này rất sơ sài, chỉ vỏn vẹn ghi “mít sấy”, “nho khô”… trên bao bì mà không đề nhãn hiệu, tên công ty, nơi sản xuất, hạn sử dụng… Cầm trên tay gói mứt dừa không có nhãn mác, chủ shop Thu Huyền cho biết: Đây là hàng mới sản xuất, dùng cả năm cũng không sao. Tuy nhiên, theo các lực lượng quản lý thị trường, chỉ nên mua hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.


Thu Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN