Bàn biện pháp quản lý, khai thác cảng biển hiệu quả

Sáng 15/11, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Hiệp hội Cảng biển các nước ASEAN đã tổ chức Hội nghị lần thứ 43 Hiệp hội Cảng biển ASIAN (APA).

Đại diện 9 quốc gia thành viên Hiệp hội Cảng biển ASIAN gồm Brunei, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cùng các doanh nghiệp, nhà quản lý cảng trong khu vực đến dự hội nghị.

Các thành viên Hiệp hội đã tập trung thảo luận, bàn biện pháp quản lý, khai thác cảng biển, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc khai thác, phát triển cảng giữa các cảng trong khu vực. Bên cạnh đó, trao đổi các biện pháp để đơn giản hóa các thủ tục hành chính tại cảng biển; đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin cũng như phát triển mạng lưới kết nối nhằm thông tin giữa các cảng biển trong khu vực. Ngoài ra, các thành viên trong Hiệp hội cùng nhau chia sẻ các biện pháp, sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường biển, biến các cảng biển thông thường thành những cảng biển xanh, thân thiện với môi trường.

Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho biết, đây là hội nghị thường niên của tổ chức APA. Trong khuôn khổ hội nghị lần này, các đại biểu sẽ đánh giá hoạt động cảng biển khu vực trong năm 2017 và vạch ra chương trình hành động của hiệp hội trong năm 2018.

Cảng Tân Cảng - Cái Cui. Ảnh: Thanh Sang/TTXVN

Trong chương trình nghị sự, các đại biểu tập trung vào những vấn đề quan trọng trong quá trình khai thác, vận hành và phát triển hệ thống cảng biển trong khu vực. Bên cạnh đó, trao đổi những kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, khai thác cảng biển trong khu vực, bàn về các nội dung khác như: đơn giản hóa các thủ tục hàng hóa khi thông qua cảng, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và các chương trình hợp tác khác của các quốc gia thành viên APA.

Ông Hồ Kim Lân cho biết thêm, Hiệp hội cảng biển Việt Nam có chủ ý khi tổ chức Hội nghị thường niên năm nay tại Bà Rịa – Vũng Tàu với mục tiêu quảng bá hệ thống cảng nước sâu của Việt Nam và điển hình là cụm cảng Thị Vải – Cái Mép. Đây là một trong những hệ thống cảng nước sâu hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Qua đó, tạo mối quan hệ, kết nối thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và xa hơn nữa là trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Là quốc gia thành viên của hiệp hội, Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động của APA trong nhiều thập kỷ qua và đã có nhiều cơ hội xây đắp tình hữu nghị với các đồng nghiệp trong khu vực. Quan hệ này cần đưa lên tầm cao mới để đạt hiệu quả và bền vững hơn bằng nhiều chương trình hợp tác cụ thể giữa những doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển và khai thác cảng biển và dịch vụ logistics trong khu vực ASIAN.

Hội nghị này sẽ tạo hiểu biết sâu hơn về cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp để vươn lên trong môi trường hội nhập kinh tế và tiến bộ công nghệ thay đổi một cách nhanh chóng. Tại hội nghị, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam giới thiệu, trao đổi nguồn nhân lực với các nước thành viên APA để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho các hệ thống cảng trong khu vực và thế giới.

Hội nghị lần thứ 43 Hiệp hội Cảng biển ASIAN diễn ra từ ngày 15-16/11.

Huỳnh Sơn (TTXVN)
Đầu tư giao thông kết nối để tăng cường hiệu quả cảng biển Đông Nam Bộ
Đầu tư giao thông kết nối để tăng cường hiệu quả cảng biển Đông Nam Bộ

Sáng 14/11, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Giao thông – Vận tải đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đề án nâng cao hiệu quả khai thác quản lý, khai thác cảng biển Nhóm 5, các bến cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN