96 doanh nghiệp được trao giải thưởng Thương hiệu Việt tiêu biểu

Sáng 17/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ Tôn vinh và trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" lần thứ II. Lễ Tôn vinh và trao giải được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1- Đài truyền hình Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao giải cho các doanh nghiệp xuất sắc. Ảnh:BTC

Đến dự lễ trao giải có đồng chí Trương Thị Mai - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Vương Đình Huệ - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Thanh Mẫn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc Vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; đồng chí Trần Tuấn Anh- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương...

BTC đã trao giải thưởng cho 10 doanh nghiệp đạt giải Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 10 doanh nghiệp đạt giải Top 10 Doanh nghiệp có Dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 76 Doanh nghiệp đạt Giải Doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Trao giải cho các doanh nghiệp xuất sắc.

Trong đó, Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc gồm: Tổng Công ty phân bón và hoá chất Dầu khí- CTCP, Công ty Cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Cổ phần Traphaco, Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng, Tổng Công ty Cổ phần Bia- Rượu- NGK Hà Nội (Habeco), Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty Cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC), Công ty TNHH Một thành viên Lọc hoá dầu Bình Sơn, Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi.

Top 10 Doanh nghiệp có Dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc gồm: Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Công ty Cổ phần tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, Công ty Cổ phần sữa TH, Tổng công ty Khí Việt Nam- Công ty Cổ phần (PV Gas), Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao, Tổng công ty Tín Nghĩa, Tổng công ty may Việt Tiến, Công ty TNHH Một thành viên Thép Miền Nam (VNSteel).

Có 96 doanh nghiệp được trao giải thưởng lần này.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Qua 8 năm thực hiện (2009-2017), cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được đông đảo các cấp, các ngành, đông đảo doanh nghiệp và nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng, tích cực tham gia. Hàng Việt ngày càng nhận được sự đón nhận, ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng cả nước. Đây không chỉ là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp, các Bộ, ngành, địa phương và sự tuyên truyền, vận động tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quần chúng, mà còn là sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trong thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng công nghệ mới, sử dụng nguyên vật liệu, đầu vào theo hướng thuần Việt, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cùng với xây dựng, phát triển các hệ thống bán lẻ, đưa hàng Việt trực tiếp đến người tiêu dùng trên cả nước.

"Tôi ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của các Tập đoàn, Tổng Công ty, doanh nghiệp đã có nhiều sáng kiến, cam kết sử dụng sản phẩm nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, hạ giá thành sản phẩm và đấu tranh phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chúng ta trân trọng đánh giá cao người tiêu dùng Việt Nam, những người tiêu dùng "thông thái" đã vượt lên định kiến và sẵn sàng đón nhận, khách quan đánh giá, góp ý nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần lấy lại vị thế vốn có cho hàng Việt để tạo nên thành công cho cuộc vận động. 

Qua báo cáo của Ban Tổ chức, trong hơn 300 doanh nghiệp được đề cử từ nhiều lĩnh vực, vùng - miền, từ thành phố lớn cho đến vùng sâu vùng xa, chúng ta đã chọn được 96 doanh nghiệp xứng đáng để trao giải lần này. Tôi biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng các doanh nghiệp được nhận giải thưởng quan trọng và rất có ý nghĩa này, cũng như toàn thể cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng. Tôi cũng đánh giá cao Ban Tổ chức đã thực hiện nghiêm túc các quy định, bảo đảm khai, minh bạch, khách quan trong lựa chọn, đánh giá để có được kết quả công bố hôm nay", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng thay mặt Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu Ban Chỉ đạo, các Bộ ngành, địa phương tiếp tuc quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Rà soát, hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường sử dụng vật tư, hàng hoá sản xuất trong nước trong mua sắm thường xuyên, đấu thầu dự án sử dụng vốn nhà nước. Đẩy manh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ-CP của Chính phủ về hỗ trơ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư.

"Nhân dịp này, tôi trân trọng đề nghị các doanh nghiệp được nhận giải thưởng cùng toàn thể cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt Nam bằng những hành động cụ thể, thiết thực, tham gia, hưởng ứng tích cực cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Phát huy kết quả đạt đươc, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam cần thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt, phấn đấu vươn lên hơn nữa, vượt qua khó khăn thử thách, khôn ngừng học hỏi, năng động sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ mới, phương pháp quản lý hiện đại, đổi mới thiết kế, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ, làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp thi, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế, khu vực", Phó Thủ tướng kêu gọi.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã phát biểu, khẳng định: Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để triển khai tiếp những nội dung theo định hướng hoạt động năm 2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động, cũng như quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ theo Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng cuộc vận động năm 2018, trong đó trọng tâm vào các nhiệm vụ.

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp ngành Công Thương, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Hai là, tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0 để nâng cao chất lượng hàng Việt, chú trọng vai trò quan trọng của các tập đoàn, tổng công ty có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm trong sự nghiệp phát triển ngành Công Thương.

Ba là, triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển mạnh thị trường trong nước, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Tiếp tục hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2025, tầm nhìn 2035 với những giải pháp đột phá để đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, tiếp tục thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, nhằm hỗ trợ cho hàng Việt Nam chiếm lĩnh vững chắc tại các kênh phân phối trong nước và quốc tế.

Bốn là, tăng cường công tác quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, phòng vệ thương mại, củng cố lực lượng quản lý thị trườngđể ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" lần thứ II do Ban Chỉ đạo TW Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng dùng hàng Việt Nam" và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức. Đây là giải thưởng nhằm động viên, tô vinh các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ Việt Nam thực hiện tốt cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Lễ trao giải lần này cũng là sự kiện chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 10 năm (2009-2019) theo thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", sẽ diễn ra vào năm 2019.

Giải thưởng lần II được khởi động từ tháng 10/2017. Sau 4 tháng triển khai, Ban Thư ký giải thưởng (Báo Công Thương và Văn phòng Bộ Công Thương) đã nhận được gần 300 đề cử, từ hơn 30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử cho các danh hiệu "Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc", "Top 10 Doanh nghiệp có Dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc" và "Top 80 Doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu".

Theo đại diện BTC, qua công tác sơ loại gồm 2 vòng, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp thuộc một số địa phương, trải dài từ Bắc vào Nam; Ban thư ký đã lựa chọn được 98 hồ sơ doanh nghiệp hợp lệ, đáp ứng đúng các tiêu chí đề ra, trình Hội đồng xét tặng và Ban tổ chức thông qua. Ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh luôn là địa phương có số lượng doanh nghiệp tham gia đông đảo với chất lượng hồ sơ tốt, còn lại được phân bổ đều, có đầy đủ yếu tố vùng sâu, vùng xa như Cao Bằng, Quảng Ninh (phía Bắc), An Giang, Tiền Giang (miền Tây) hay khu vực Tây Nguyên như Gia Lai, Lâm Đồng... Về cơ cấu lĩnh vực, có đầy đủ các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất và thương mại dịch vụ....

Ngày 9/2, Hội đồng xét tặng Giải thưởng đã họp và ngày 28/2 BTC giải thưởng cũng đã xem xét, quyết định trao giải thưởng cho 96 doanh nghiệp.

PT/ Báo Tin tức
Giải thưởng 'Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiêu biểu'  góp phần tôn vinh hàng Việt Nam
Giải thưởng 'Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiêu biểu' góp phần tôn vinh hàng Việt Nam

Lễ trao giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" lần thứ II sẽ diễn ra ngày 17/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội; truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN