Trong tổng số 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific và VASCO) được thống kê, đáng chú ý nhất phải kể đến những nỗ lực cải thiện tình trạng chậm và hủy chuyến của Hãng hàng không Vietjet. Nếu như năm 2015, Vietjet đứng đầu ở cả hai tỷ lệ này, thì 11 tháng năm nay, tỷ lệ chậm chuyến của Hãng chỉ chiếm 16,4% , giảm 1,1 điểm, trong khi tỷ lệ hủy chuyến của Vietjet đạt 0,3%, giữ nguyên so với cùng kỳ năm trước.
Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN |
Về phía Vietnam Airlines, tỷ lệ chậm chuyến chiếm 16,1%, tăng 2 điểm và tỷ lệ hủy chuyến là 0,7%, tăng 0,1 điểm so với cùng kỳ năm 2015. Jetstar Pacific có 19,5% chuyến bay bị chậm, cao nhất trong số 4 hãng hàng không, tuy nhiên so với con số cùng kỳ năm 2015, tỷ lệ này của Hãng đã giảm 1,1 điểm. Tỷ lệ hủy chuyến của Jetstar trong giai đoạn này có mức tăng 0,6 điểm, chiếm 1,3% tổng số chuyến khai thác. Cuối cùng là VASCO, mặc dù có tổng số chuyến bay thấp nhất trong các hãng, nhưng tỷ lệ chậm chuyến của VASCO vẫn chiếm 16,1%, tăng 0,6 điểm và tỷ lệ hủy chuyến chiếm 0,7%, tăng 0,2 điểm so với cùng kỳ năm 2015.
Như vậy, so với cùng kỳ năm 2015, số chuyến bay thực hiện của các hãng hàng không Việt Nam đã tăng xấp xỉ 37.000 chuyến, tương ứng 19% chuyến bay thực hiện. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy chỉ tăng thêm 0,8%, thấp hơn nhiều so sự tăng trưởng mạnh về số chuyến bay thực hiện.
Đánh giá những kết quả đạt được, Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng, việc tăng cường chất lượng phục vụ hành khách của các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ đã tạo ra những nỗ lực đáng kể trong công tác giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến, giữa bối cảnh còn nhiều hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, đặc biệt là tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cũng theo Cục Hàng không, nguyên nhân chủ quan của hãng hàng không (kỹ thuật tàu bay) chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 17,1% tổng số chuyến bay chậm và gián tiếp gây nên 10,6% chuyến bay chậm của chặng kế tiếp. Bên cạnh đó là các nguyên nhân do trang thiết bị, hạ tầng cảng hàng không, tàu bay về muộn và các hạn chế về điểu hành bay tại cảng hàng không…
“Về tổng thể, nhóm nguyên nhân chủ quan từ các hãng hàng không, cảng hàng không chiếm hơn 40% tổng số chuyến bay chậm, gián tiếp gây nên tình trạng chậm chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp”, Cục Hàng không cho biết.