Thị trường smartphone tăng trưởng mạnh

Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, với sự bùng nổ của internet trong thời gian qua đã giúp cho tỷ lệ người sử dụng smartphone tăng nhanh và mạnh hơn máy tính để bàn.


Sự vươn lên của các thương hiệu nhỏ


Theo ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty VNG, việc người dùng internet trong thời gian qua tăng nhanh, trong đó nhóm tuổi từ 18 – 34 chiếm đến 88% đã giúp cho thị trường điện thoại di động, đặc biệt là thị trường smartphone tăng mạnh. Đây cũng chính là cơ hội cho thị trường mobile internet tăng từ 40-100 lần so với thị trường PC internet.


“Theo đó, ước tính đến năm 2020 có 60 triệu người dùng smartphone, 15 triệu người dùng PC. Với mức độ sử dụng internet mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa cao độ và thời lượng sử dụng 2-3 giờ/ngày thì cơ hội thị trường mobile internet tăng từ 40 - 100 lần”, ông Lê Hồng Minh chia sẻ.


Thống kê của VNG cũng cho thấy, số lượng người dùng smartphone tại Việt Nam và Đông Nam Á tăng cao. Cụ thể, ở Việt Nam, năm 2016 là 30 triệu người, ước tính năm 2020 là 60 triệu người; ở Đông Nam Á là 200 triệu người trong năm 2016 và 300 triệu người năm 2020.

Thị trường smartphone Việt Nam cuối năm nhiều ấn tượng



Còn theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GFK, tính đến tháng 8/2016, thị phần smartphone Việt Nam vẫn bị ngự trị bởi Samsung, với 35,4% thị phần trong tháng 8. Tiếp sau đó là Oppo chiếm 27,2% thị phần và Apple đạt 7,1% thị phần. Cộng cả 3 hãng lớn thì thị phần chiếm đến 70% tổng thị trường smartphone, đẩy hàng chục thương hiệu khác về mức 30%.


Tuy nhiên, trong 30% thị phần còn lại mà các hãng điện thoại đang chiếm giữ, thì đáng tiếc nhất vẫn là Microsoft, khi hãng này tụt từ mức 14,2% xuống chỉ còn 2,9%, trong khi trước đó đã có lúc hãng này chiếm đến 20% thị phần smartphone Việt Nam trong năm 2015.


Trong các hãng có thể cạnh tranh với 3 thương hiệu lớn, chỉ có Mobiistar - một thương hiệu Việt chứ không phải các tên tuổi quốc tế, luôn nằm ở mức khoảng 5% thị phần, đứng thứ 4 kể từ đầu năm nay. Các con số thống kê không chính thức cho biết Mobiistar có thể ngang với Apple về doanh số bán trong nhiều tháng gần đây.


Một điều đáng chú ý nữa trong bảng xếp hạng chính là sự vươn lên rất nhanh của Oppo và Huawei. Cụ thể với Oppo, tháng 8/2015 hãng này chỉ chiếm 13% thị phần, nhưng một năm sau đã tăng hơn gấp đôi, đạt 27,1%, đây được xem là tốc độ tăng trưởng phi mã.


Với điện thoại Huawei, các chuyên gia trong ngành đánh giá là có sự vươn lên mạnh mẽ khi hãng này mới chỉ thâm nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây. Theo GFK, tăng trưởng thị phần của Huawei tại Việt Nam trong năm 2016 tăng lên 6 lần, đạt 3,7% vào tháng 10/2016; ngay cả nhận diện thương hiệu cũng tăng từ 10% lên 59,3%.


Ngoài ra, sự hụt hơi của Asus cũng là một điểm đáng buồn cho hãng này khi cách đây hơn một năm, hãng đã có thị phần ngang ngửa Apple, được đánh giá là “ngựa ô” khi có mức tăng trưởng khá nhanh cùng với Oppo. Được đánh giá cao khi Zenfone 2 có thị phần cao trong phân khúc tầm trung, Asus dường như sai lầm khi ra mắt dòng Zenfone 3 với mức giá cao hơn, rời nhóm khách hàng trọng tâm của mình.


Ấn tượng phân khúc tầm trung


Thống kê của GfK cho thấy trong năm 2016, điện thoại tầm giá dưới 7 triệu đồng chiếm đến 83% thị phần tổng cộng và mức giá này cũng được xem là ngưỡng của các hãng điện thoại nhỏ. Xu thế mới cho thấy người Việt đang chi nhiều tiền hơn cho smartphone, đẩy mức giá trung bình cao lên, tuy nhiên phân khúc smartphone dưới 3 triệu đồng vẫn chiếm thị phần lớn nhất, kế đến là nhóm 3-5 triệu đồng, xếp thứ 3 là 5-7 triệu đồng.


Nhìn vào quá trình tăng trưởng của Asus và Oppo có thể thấy, hai hãng này đánh mạnh vào phân khúc giá tầm trung. Cụ thể, Oppo luôn tung ra những mẫu máy chủ lực ở tầm giá trên dưới 5 triệu đồng, như dòng Neo và làm hết sức để đẩy doanh số bán lên nhằm gia tăng thị phần. Câu chuyện Asus cũng tương tự, khi dòng Zenfone 2 với mức giá chung quanh 5 triệu đồng, được đánh giá có hiệu năng tốt so với các đối thủ, đã có lúc đẩy thị phần của hãng Đài Loan này lên mức hơn 10%.


Nhưng sau đó, thị phần bị tụt dần khi hãng này cho ra Zenfone 3 ở tầm giá cao hơn. Để gỡ gạc cho những sai lầm của mình, hãng Asus vẫn cố cho ra mắt chiến binh mới vào cuối năm nay, đó là ZenFone 3 Max (ZC553KL). Điểm nhấn của smartphone là pin siêu khủng với 4.100mAh, cho 38 ngày chờ ở chế độ 4G chỉ 1 lần sạc, camera PixelMaster 3.0 16MP/8MP. Ngoài ra, ASUS ZenFone 3 Max chạy chip Qualcomm Snapdragon 430 tám nhân cho hiệu suất và khả năng tiết kiệm năng lượng tối ưu.


Asus kỳ vọng mẫu điện thoại Zenphone 3 Max sẽ "gỡ gạc" lại sự tụt thị phần trong năm 2016


Do sở hữu thiết kế nhôm tuyệt đẹp cùng vẻ đẹp hiện đại, màn hình Full HD IPS 5.5 inch với tỉ lệ màn hình 73%, mẫu điện thoại trên được Asus kỳ vọng sẽ thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên và được xem là sản phẩm cực kỳ hấp dẫn trong tầm giá với giá bán lẻ chỉ 5.490.000 đồng.


Cũng thấy được sự tụt hạng thị phần khi thử nghiệm bán các smartphone cao hơn tầm giá 6 triệu đồng, hãng điện thoại Việt Mobiistar vẫn kiên trì đeo bám phân khúc tầm trung với các smartphone có mức giá từ dưới 1 triệu đồng đến hơn 3 triệu đồng.


Hãng điện thoại đến từ Trung Quốc là Huawei, ngoài việc tiếp tục cho ra siêu phẩm P9 phiên bản vàng hồng nhân dịp cuối năm để đánh vào phân khúc cao cấp, mẫu điện thoại GR5 2017 cũng được ra mắt ở phân khúc 6 triệu.


Bên cạnh những mẫu điện thoại mới ra mắt vào cuối năm, những mẫu điện thoại cũ của các hãng điện thoại khác vẫn hút người tiêu dùng nhờ giá thấp và giảm giá. Cụ thể với mẫu smartphone DTEK50 của BlackBerry, việc giảm xuống còn 6 triệu đồng đã giúp hãng này cạnh tranh với những model đang rất ăn khách như Samsung Galaxy J7 Prime hay Oppo F1s.


So với hai đối thủ, DTEK50 có lợi thế khi được đánh giá cao về tính năng bảo mật và các trang bị phục vụ cho công việc. Cấu hình của BlackBerry DTEK50 khá tốt với màn hình 5,2 inch Full HD, chip Snapdragon 617, RAM 3GB nhưng camera trước không có tính năng chụp selfie và chỉ hỗ trợ 1 sim, không như hai model tầm trung của Samsung và Oppo.


Tương tự, giá của One Me (HTC) cũng được đưa xuống 5,5 triệu đồng thay vì mức niêm yết 7 triệu đồng. Cấu hình là điểm nổi trội nhất ở sản phẩm với thông số martphone Android cao cấp, như màn hình 5,2 inch, vi xử lý 8 nhân tốc độ 2,2 GHz kết hợp cùng RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB, camera chính độ phân giải lên tới 20 megapixel cho phép quay video 4K tốc độ 30 hình/giây.

Hải Yên
“Hụt hơi” chạy theo giới trẻ để cạnh tranh thị phần smartphone
“Hụt hơi” chạy theo giới trẻ để cạnh tranh thị phần smartphone

Trong khi giới trẻ đam mê công nghệ vẫn chưa ngớt cơn sốt về mẫu điện thoại iphone 7 và 7 plus mới được chính thức bán trên thị trường được vài ngày nay thì ngày 15/9 mới đây, hãng điện thoại Huawei lại “liều mình” công bố mẫu điện thoại mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN