100.000 người Mỹ kịp tải súng 3D trước lệnh cấm

Ước tính có tới 100.000 người Mỹ đã tải thành công cách thức sản xuất súng in 3D (công nghệ in 3 chiều) trước khi các hướng dẫn và thiết kế của loại súng in này bị dỡ bỏ khỏi website của tổ chức Defense Distributed theo lệnh từ Bộ Quốc phòng.


Các thiết kế đối với khẩu súng lục in 3D đã được Cody Wilson, người sáng lập ra tổ chức Defence Distributed, đăng tải trên mạng Internet, cho phép bất kỳ ai có máy in 3D đều có thể tự sản xuất một khẩu súng bằng nhựa bắn phát một.


Khẩu súng nhựa, được sản xuất nhờ một chiếc máy in 3D có giá 8.000 USD, đã mới đây khai hỏa thành công tại Texas, Mỹ.

Chương trình này đã được tiến hành trong nhiều tháng và đang gây báo động đối với những người ủng hộ chính sách quản lý súng chặt chẽ. Hiện nay, nhà chức trách Mỹ đang xem xét lại các quy định, tuy nhiên, hơn 100.000 lượt tải về cách thức sản xuất súng in 3D đã được thực hiện thành công trước khi chính phủ kịp hành động.


Theo lệnh của Lầu Năm góc, Defense Distributed phải gỡ bỏ những hướng dẫn cách in súng 3D trên website của mình. Thông tin trên website này cũng bị kiểm soát chặt chẽ.


Cody Wilson cho biết, anh quyết định tuân thủ theo yêu cầu của Lầu Năm Góc, hạ các dữ liệu kỹ thuật của khẩu súng khỏi website trong khi giới chức đang quyết định xem họ có quyền kiểm soát thông tin hay không. "Đó rõ ràng là một phản ứng trực tiếp với những gì chúng tôi đã làm vừa qua. Nhưng in 3D không phải là cách tốt nhất để sản xuất vũ khí", Wilson nói.


Chàng sinh viên luật 25 tuổi này cũng cho biết, anh đã tuân thủ hầu hết các điều luật của Mỹ và nhận thấy yêu cầu của Bộ Quốc phòng mang nhiều tính chất chính trị.


Các hướng dẫn và thiết kế súng in 3D của Cody Wilson đã bị dỡ bỏ khỏi trang web.


Bản thiết kế của khẩu súng có tên Liberator, sản phẩm của Wilson, đã lan tràn trên những trang chia sẻ file trên internet như Pirate Bay.


Tất cả 16 linh kiện của khẩu Liberator được làm từ loại nhựa cứng, chịu nhiệt tốt, vốn dùng trong những sản phẩm như nhạc cụ, đồ dùng nhà bếp và phương tiện giao thông. 15 linh kiện được sản xuất bằng máy in 3D và 1 linh kiện còn lại là kim loại song không có chức năng gì ngoài việc nó giúp khẩu súng được các máy dò kim loại dò ra, theo đúng quy định của pháp luật Mỹ.


Khẩu Liberator được thiết kế để bắn được các loại đạn dành cho súng ngắn tiêu chuẩn, thậm chí nòng của nó còn có thể thay đổi được do đó có thể dùng nhiều loại đạn cỡ khác nhau.


Hôm 6/5 vừa qua, khẩu súng đầu tiên được Defense Distributed chế tạo bằng công nghệ in 3D đã khai hỏa thành công ở Mỹ. Tuy nhiên, sự kiện này cùng với việc Defense Distributed tung bản thiết kế lên mạng để bất kỳ ai có máy in 3D cũng có thể tải về và chế súng, đã khiến các nhà hoạt động ủng hộ kiểm soát súng và giới chức Mỹ lo ngại.


Xem video bắn thử súng 3D:



Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Thu Hằng

Xem khẩu súng 3D đầu tiên xả đạn
Xem khẩu súng 3D đầu tiên xả đạn

Khẩu súng được làm từ công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới đã chính thức bắn những phát đạn đầu tiên ngày 6/5 tại Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN