Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính cùng UBND các tỉnh, thành phố để lấy ý kiến góp ý dự thảo hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền hai cấp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT về Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học.
Từ năm học 2025-2026, Nghệ An bắt đầu triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 21/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.
Tối 23/9, Công ty cổ phần Giáo dục và Đầu tư Quốc tế EMI công bố và ra mắt Trung tâm Khảo thí EMI LanguageCert UKVI đầu tiên tại Việt Nam được ủy quyền chính thức bởi Tổ chức LanguageCert, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng khảo thí, chuẩn hóa năng lực ngôn ngữ, đồng thời mở rộng cơ hội học tập và hội nhập quốc tế cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Với dân số lên đến hơn 160.000 người, phường Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) đang đối mặt với áp lực lớn về giáo dục công lập. Đó là sĩ số lớp học tại nhiều trường tiểu học và THCS vượt xa quy định, trong khi tình trạng thiếu giáo viên tích hợp nhiều môn, âm nhạc, ngoại ngữ...
Chiều 23/9, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên 1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tổ chức Khai giảng khóa đào tạo tiếng Việt cho 41 lưu học sinh 3 tỉnh Bắc Lào gồm: Luông Pha Bang, U Đôm Xay và Phông Sa Lỳ năm học 2025 - 2026.
Năm học mới vừa bắt đầu, cùng với niềm vui ngày tựu trường, nhiều phụ huynh lại đối diện nỗi lo quen thuộc: quỹ lớp, quỹ trường và hàng loạt khoản thu khác. Mặc dù ngành giáo dục nhiều lần nhấn mạnh “không để tái diễn tình trạng lạm thu”, thực tế vẫn còn không ít phản ánh về việc thu chi thiếu minh bạch, gây áp lực tài chính và tâm lý cho gia đình học sinh.
Nhằm đạt được mục tiêu nâng cao vị thế trong các bảng xếp hạng quốc tế như yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, các trường đại học cần phát triển theo hướng chất lượng và hiệu quả. Trong đó, việc có đội ngũ cán bộ giảng viên giỏi cùng tiềm lực nghiên cứu khoa học xuất sắc… là những yếu tố then chốt để nâng tầm đại học Việt Nam.
Việt Nam đặt mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học vào năm 2035. Đây là định hướng mang tính chiến lược để nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, giáo dục phổ thông cần vượt qua nhiều thách thức, trong đó đội ngũ giáo viên giữ vai trò then chốt.
Hai dự án khởi nghiệp công nghệ của sinh viên Trường Đại học FPT đã xuất sắc giành giải Nhất và giải Tiềm năng tại VietFuture Awards 2025, cuộc thi khởi nghiệp do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (VINASA) tổ chức, dành cho các dự án đổi mới sáng tạo của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.
Ngày 22/9, Trường THPT Lê Lợi (phường Hà Đông, Hà Nội) tổ chức buổi giao lưu, đối thoại giữa lãnh đạo Nhà trường với học sinh lần thứ ba, năm học 2025 -2025.
Trước tình trạng cơ sở vật chất nhiều trường học xuống cấp, gây lo ngại về chất lượng dạy và học, ngày 22/9, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã có chỉ đạo khẩn tới các sở, ngành và địa phương nhằm khắc phục kịp thời, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho học sinh.
Cảnh báo từ các chuyên gia cho rằng việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi đang đặt ra nhiều vấn đề về học tập, tâm lý và an toàn. Chính vì thế, hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học không chỉ là cần thiết mà còn góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc.
Ngày 22/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công điện số 1595/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố từ Lâm Đồng trở ra về việc chủ động ứng phó bão số 9.
Ngày 20/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam phối hợp cùng Tập đoàn An Dương tổ chức Hội thảo Hướng nghiệp – Học tập – Việc làm tại Cộng hòa Liên bang Đức.
Ngày 20/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025, trao thưởng cho 223 thí sinh xuất sắc và 8 tập thể tiêu biểu đạt thành tích nổi bật trong cuộc thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Chuẩn chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng thuộc các lĩnh vực STEM, áp dụng đối với các cơ sở giáo dục đại học tham gia thực hiện Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 -2035 và định hướng tới năm 2045" theo Quyết định 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ và các đề án đào tạo nguồn nhân lực khác được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngày 20/9, tại phường Phú Lợi, thành phố Cần Thơ, Hội khuyến học thành phố Cần Thơ phối hợp với ngành Giáo dục, các địa phương, tổ chức Lễ trao học bổng Lương Định Của “Học không bao giờ cùng” năm 2025 cho 177 học sinh, sinh viên, đại diện gia đình hiếu học trên địa bàn khu vực tỉnh Sóc Trăng cũ.
Trong hai ngày qua, video hơn 2 phút ghi lại hình ảnh một học sinh lớp 7, Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) có hành vi tấn công giáo viên trong khi cả lớp không ai can ngăn khiến dư luận bức xúc.