Phương án thích ứng khi Hà Nội giảm một nửa số xã, phường

Để thích ứng với việc sau sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội theo hướng giảm một nửa số xã, phường (khoảng 260 xã, phường), Trung tâm Phục vụ hành chính công kiến nghị thành phố xây dựng các trạm hỗ trợ công dân số tại các phường, xã, trạm hỗ trợ lưu động/online, hỗ trợ số lưu động, trợ lý ảo.

Chiều 8/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã kiểm tra và làm việc với Trung tâm phục vụ hành chính công sau gần nửa năm đi vào hoạt động (từ tháng 11/2024 - 4/2025).

Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, đến nay cơ quan đã thiết lập được 12 chi nhánh, với 30 điểm tiếp nhận dịch vụ công. Từ khi Trung tâm đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian xử lý thủ tục, tái cấu trúc lại chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Trung tâm không chỉ là nơi tiếp nhận và trả kết quả, mà là bộ mặt của chính quyền, là điểm đến đầu tiên khi người dân cần sự hướng dẫn, hỗ trợ. 

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra quy trình nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Quang Phong

Theo ông Cù Ngọc Trang, nến căn cứ như dự kiến của Trung ương về việc giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã, TP Hà Nội sẽ còn 260 xã, phường. Để thích ứng với tình hình thực tiễn, Trung tâm Phục vụ hành chính công kiến nghị thành phố mô hình hoạt động của 30 điểm tiếp nhận hồ sơ, xây dựng các trạm hỗ trợ công dân số tại các phường, xã, trạm hỗ trợ lưu động/online: Hỗ trợ số lưu động, trợ lý ảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu đơn vị liên quan của thành phố nghiên cứu kỹ, để đến tháng 6/2025 định vị được vai trò, vị trí của Trung tâm Phục vụ hành chính công trong bộ máy hành chính mới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng: "Hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính thành phố thời gian tới phụ thuộc vào Trung tâm. Trung tâm phải nhanh chóng thiết kế lại các quy trình thủ tục hành chính của thành phố với mục tiêu giảm quy trình thủ tục, hồ sơ giấy tờ của người dân, doanh nghiệp, trở thành nơi thu hút đông người vào nộp hồ sơ thuận tiện nhất và là kênh giám sát, kiểm soát hồ sơ chậm để xử lý nhanh", ông Trần Sỹ Thanh khẳng định.

Quang Phong - Trung Nguyên/Báo Tin tức
Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 7/4, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 74/NQ-CP về Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Kế hoạch).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN