Thưa ông, thời gian qua, Bộ GD - ĐT đã có những chính sách gì được triển khai, thể hiện sự quan tâm tới những giáo viên hải đảo?
Thực tế, thời gian qua Bộ chưa có chính sách gì cụ thể đối với những giáo viên ở vùng biển đảo. Sở dĩ như vậy bởi những giáo viên ở vùng này đã và đang được hưởng những chính sách đối với cán bộ công nhân viên ở vùng bãi ngang, biên giới hải đảo theo Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hay Nghị định 19 vốn sửa đổi từ nghị định 61 được ra đời năm 2013, Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định phụ cấp thu hút với các đối tượng ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Những nghị định này đã quy định đầy đủ những điều kiện mà giáo viên được hưởng. Đặc biệt với những giáo viên ở huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa sẽ có những hỗ trợ khác nữa.
Từ trước tới nay Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có chính sách cụ thể nào đối với các giáo viên hải đảo, mà mới chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi, động viên và vinh danh trong các dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; hoặc động viên bằng cách thông qua các tổ chức xã hội, doanh nghiệp… tới thăm hỏi gia đình các giáo viên cắm đảo.
Trên thực tế, Bộ cũng nhận được những kiến nghị của giáo viên vùng hải đảo, đề xuất những mong muốn được hỗ trợ, nên thời gian tới, Bộ sẽ có những rà soát lại về chính sách với giáo viên vùng hải đảo, để có đề xuất phù hợp với Chính phủ.
Bộ sẽ định hướng triển khai những kế hoạch, chính sách gì để tiếp tục hỗ trợ, động viên những giáo viên hải đảo, thưa ông?
Cách đây vài tháng, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo Cục Nhà giáo về việc nghiên cứu chính sách cho giáo viên vùng biển đảo. Trước mắt là rà soát lại các chính sách nói chung đối với giáo viên vùng biển đảo. Bởi bên cạnh những chính sách chung, chúng tôi cần xét những đặc thù để có chính sách phù hợp. Việc chồng chéo trong chính sách sẽ có những hệ lụy nhất định, do đó cần kỹ lưỡng trong việc này.
Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai thống kê số lượng thầy cô giáo trên địa bàn, chính sách hiện hành các thầy cô đang hưởng; đánh giá xem những chính sách chung đã đáp ứng được những lĩnh vực nào; đánh giá được những đặc thù tương xứng với sự phát triển kinh tế địa phương; đánh giá thể hiện vai trò quản lý, giảng dạy của các thầy cô… Trên cơ sở đó để có đề xuất chính sách cho phù hợp.
Với những kiến nghị của giáo viên về việc tập huấn, bổ sung công nghệ thông tin, thì chắc sẽ đáp ứng được ngay.
Xin cám ơn ông!