Sáng 24/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đã công bố báo cáo về đề kiểm tra định kỳ cuối năm đối với hai môn Toán, Tiếng Việt của học sinh khối lớp 5, năm học 2016 - 2017.
Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh khẳng định: Kết quả kiểm tra định kì cuối năm học đối với học sinh lớp 5 là căn cứ để các nhà trường xét hoàn thành chương trình Tiểu học, đồng thời để các trường có kế hoạch tiếp tục phụ đạo, bồi dưỡng cho học sinh chưa đạt chuẩn, kiểm tra lại để xét bổ sung hoàn thành chương trình Tiểu học, không để học sinh lên lớp mà không đạt chuẩn của chương trình.
Tại kỳ thi này, toàn thành phố có 4459/4462 học sinh dự thi. Kết quả, với môn Toán, có 240 học sinh đạt điểm 9 trở lên (tỷ lệ 5.38%), 2004 học sinh từ điểm 8 trở lên (đạt tỷ lệ 44,94%), từ 5 điểm trở lên là 4211 em (đạt tỷ lệ 94,43%); có 248 học sinh dưới 5 điểm (5,57%).
Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh, kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 như trên đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, phân hóa được học sinh. Tuy nhiên, đây là năm học đầu tiên đề kiểm tra được ra theo ma trận, đề kiểm tra môn Toán lớp 5 còn khó (câu 9b, câu 10) so với yêu cầu của đề kiểm tra định kỳ và đại trà. Trước sự việc này, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong tổ chức và chỉ đạo kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 sát đúng với thực tế của thành phố hơn để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của thành phố trong những năm tiếp theo.
Trước đó, sau bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán của học sinh lớp 5, rất nhiều phụ huynh và học sinh trên địa bàn thành phố Vinh đã phản ánh về việc đề kiểm tra quá khó, “đánh đố” học sinh, vượt quá chương trình. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng khẳng định đề thi ra không theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo và Thông tư 22/2016/TT- BGDĐT của Bộ để đánh giá học sinh tiểu học.
Sau khi Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh có báo cáo về vụ việc, nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ chưa thực sự hài lòng.
Trước đó, nhiều phương án xử lý đã được đưa ra như bỏ câu 9b, câu 10 trong đề thi, cộng thêm 1 điểm cho học sinh hoặc đưa ra phương án sửa lại thang điểm nhưng đều không được thực hiện.