Địa phương đề nghị gỡ khó về kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường

Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực cũng là lúc các trường THCS, THPT tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 9 thi chuyển cấp và học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp, đại học. Nhiều cơ sở giáo dục phải tìm phương án để đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Chú thích ảnh
Các cơ sở giáo dục ở Thái Bình chia sẻ tâm tư với Bộ GD&ĐT xung quanh việc triển khai thực hiện Thông tư 29. Ảnh: TH

Khó khăn đặt ra

Nhiều nơi đã thực hiện theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy, học thêm. Trong đó cũng có những băn khoăn từ cơ sở về đối tượng dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền gồm: "Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường".

Thực tế cho thấy, học sinh khối lớp 9 và lớp 12 vẫn cần thời gian ôn tập để tham gia tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học. Nhiều trường học cũng khá bối rối khi tổ chức ôn tập cho học sinh nhưng không được thu tiền. Bởi trường chưa biết lấy kinh phí ở đâu để trả cho giáo viên.

Khi triển khai Thông tư 29, cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh Trường THCS Phan Chu Trinh và Trường THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội) đề cập tới khó khăn về kinh phí hỗ trợ giáo viên bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh; khó khăn trong kiểm tra, giám sát dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường; khó khăn trong thay đổi thói quen tự học của học sinh; khó khăn quản lý thời gian ở nhà của học sinh.

Các trường đề xuất được hỗ trợ kinh phí cho việc bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức cho 3 nhóm học sinh theo quy định của Thông tư 29, có giải pháp để tận dụng hiệu quả cơ sở vật chất trường lớp học, có chính sách đãi ngộ phù hợp với nhà giáo, đảm bảo giáo viên có thể yên tâm cống hiến với nghề.

Một hiệu trưởng ở Trường THPT tại Ninh Bình cho biết, nếu việc dạy thêm, học thêm không có thù lao và mang tính bắt buộc không tránh khỏi tình trạng dạy qua loa, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy. 

Đề xuất kinh phí

Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính và trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí với tổng số tiền hơn 21,5 tỉ đồng để hỗ trợ kinh phí ôn thi cho các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc sở để tổ chức ôn thi cho học sinh lớp 12.

Dự toán kinh phí này dựa trên quy định tại Thông tư số 29 của Bộ GD&ĐT với nội dung: "Kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật".

Theo dự toán này, tổng số tiết dạy cho học sinh ở các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và các môn tự chọn mỗi môn là 593.218 tiết. Căn cứ theo quy định về số tiền cho mỗi tiết ôn thi là 9.000 đồng/tiết (riêng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh là 12.000 đồng/tiết).

Sở GD&ĐT Ninh Bình cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị cấp gần 25 tỉ đồng để hỗ trợ việc dạy thêm và ôn thi cho học sinh trong các trường công lập, đặc biệt là học sinh cuối cấp với lý do việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền khiến các cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn.

Tờ trình nêu: Thông tư số 29 quy định, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học như: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Để duy trì, giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng GD&ĐT của tỉnh, đặc biệt là giữ vững kết quả đầu ra tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT thì việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường cho các đối tượng quy định nêu trên là rất cần thiết. Nhưng việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền khiến các cơ sở giáo dục gặp rất nhiều khó khăn bởi nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên mới chỉ đảm bảo cho các hoạt động giáo dục tối thiểu tại các đơn vị nhà trường.

Do đó, Sở GD&ĐT Ninh Bình đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ gần 25 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí dành cho dạy thêm, ôn thi tốt nghiệp THPT là trên 18,8 tỉ đồng và kinh phí dành cho việc dạy thêm, ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 là trên 6,1 tỉ đồng.

Về việc này, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản giao Sở Tài chính chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh.

Trước đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, nhằm tăng cường nguồn lực cho các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang tích cực đề nghị các cấp thẩm quyền, Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho học sinh ôn tập.

Thực hiện Thông tư 29, các cơ sở giáo dục đã đồng loạt dừng dạy thêm từ ngày 14/2, thời điểm Thông tư 29 có hiệu lực thi hành. Các trường vẫn phải tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12 do đây là năm cuối cấp. Vì vậy, vấn đề kinh phí hỗ trợ giáo viên ôn tập, bồi dưỡng học sinh là bài toán được đặt ra với nhiều trường.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm.

Lê Vân/Báo Tin tức
Thông tư 29 tác động tới cấp quản lí, giáo viên, học sinh, phụ huynh
Thông tư 29 tác động tới cấp quản lí, giáo viên, học sinh, phụ huynh

Chiều 14/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về tình hình sau 1 tháng thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN