Cuộc thi do "Tôi 20 - Twenties" phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức, nhằm khuyến khích, hỗ trợ người trẻ tích cực đưa ra các sáng kiến, giải pháp thiết thực đối với các vấn đề còn tồn đọng trong xã hội. Các dự án Ban tổ chức hướng đến cần đáp ứng 3 tiêu chí: Tính bền vững, tính khả thi và có khả năng tác động tích cực tới cộng đồng.
Thí sinh tham gia cuộc thi năm nay chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 17 đến 25, đến từ nhiều địa phương khác nhau trên cả nước, có chung tinh thần năng động và không ngừng kiến giải vấn đề, sẵn sàng lắng nghe và phát triển tư duy, hành động giúp kiến tạo những giá trị tích cực cho xã hội.
Sau hơn 2 tháng mở đơn đăng ký, Ban tổ chức đã lựa chọn được 10 dự án xuất sắc vào vòng chung kết, thông qua vòng bình chọn trực tuyến từ cộng đồng và thông qua vòng chấm điểm từ ban giám khảo. Các dự án đưa ra giải pháp cho nhiều vấn đề: giáo dục giới tính, hướng nghiệp, sức khỏe tinh thần...
Tại vòng chung kết, 10 đội thi sở hữu ý tưởng xuất sắc đã trực tiếp tranh biện về dự án của mình với Ban giám khảo - Hội đồng cố vấn chuyên môn của chương trình. Kết quả, ba dự án xuất sắc nhất đã được lựa chọn để cấp quỹ lên tới 50 triệu đồng và hỗ trợ triển khai trong mùa hè 2023, đó là: Trường làng trong phố; Chuyện của Bim và Stand by me.
Dự án “Trường làng trong phố” nhằm giải quyết bài toán về khoảng cách địa lý, thay vì bị động chờ đợi những người trẻ tiềm năng tìm tới các làng nghề, các bạn trẻ đã đưa ra ý tưởng tiếp cận chủ động: Đem làng nghề “lên phố”. Dự án đề xuất mô hình workshop học nghề, kết hợp với sự kiện talkshow - đối thoại cùng nghệ nhân và trưng bày sản phẩm. Khách ghé thăm không chỉ được ngắm nhìn, tìm hiểu về sản phẩm, về những giá trị văn hóa, lịch sử của nó; mà còn được tham gia vào quá trình sản xuất, được tự tay ghi dấu ấn cá nhân lên thành phẩm cuối cùng.
Trong năm đầu đi vào hoạt động, dự án dự kiến hợp tác với bốn làng nghề ở vùng ven Hà Nội: Chuồn chuồn tre Thạch Xá, Thêu Quất Động, Nón Chuông Chương Mỹ và Quạt Chàng Sơn. Đây đều là những làng nghề với sản phẩm độc đáo, thú vị, giàu giá trị văn hóa nhưng lại chưa được nhiều người biết đến.
Dự án “Chuyện của Bim” mong muốn được đồng hành cùng nữ giới trong hành trình khám phá và chăm sóc bộ phận sinh dục của mình với một thái độ hoàn toàn khác, thông qua việc cung cấp các thông tin hữu ích và những thông điệp tích cực, hướng tới giúp nữ giới có đủ kiến thức và nhận thức đúng đắn về bộ phận sinh dục.
Dự án “Stand by me” nhằm giáo dục, kêu gọi mọi người sử dụng mạng xã hội, các nền tảng truyền thông một cách văn minh. Từ đó, hạn chế tối đa những hậu quả của các vấn nạn: Body Shaming (miệt thị ngoại hình), chỉ trích theo hiệu ứng đám đông... trên không gian mạng.
Các hoạt động dự kiến được “Stand by me” tổ chức như: Hội thảo đến các trường học về “An toàn và văn minh trên không gian mạng”; cuộc thi “Truyền thông sạch” - nơi những người làm truyền thông được lan tỏa góc nhìn, câu chuyện của mình đến xã hội, cộng đồng và ít nhất là vòng bạn bè của người đó trên các nền tảng mạng xã hội; ra mắt những Bộ tranh truyền thông truyền tải thông điệp tích cực…
Ngay sau chung kết, ba dự án sẽ tiếp tục trải qua quá trình tinh giũa ý tưởng, đào tạo kỹ năng cùng hội đồng cố vấn chuyên môn trong 1 tháng trước khi chính thức được Ban tổ chức cấp quỹ và triển khai trong thực tế.