Và điều bất ngờ là người đạt điểm cao tuyệt đối không phải là giọng hát thuần bolero mà chính là “ông vua nhạc buồn” Quang Minh. Trong đêm thi này, phần lớn các ca sĩ đều làm mới lại các ca khúc bolero quen thuộc. Đây là một vấn đề đã từng gây tranh cãi rất nhiều và vẫn chưa ngã ngũ về việc nên hay không làm mới.
Ca khúc làm mới của ca sĩ Quang Minh được ban giám khảo cho số điểm tuyệt đối. |
Qua những nhận xét, chia sẻ của nữ danh ca Phương Dung, nhạc sĩ Đức Huy, nữ hoàng phòng trà Tuyết Loan và các ca sĩ trong chương trình, khán giả đã thấy được phần nào sự cởi mở, những góc nhìn tích cực về việc mang làn gió mới, màu sắc mới cho những ca khúc bolero quen thuộc. Cũng trong tập 10 của chương trình, danh ca Phương Dung và nhạc sĩ Đức Huy đã có những ý kiến trái chiều rất thú vị về việc ca sĩ hát sai lời ca khúc.
Mặc dù không chuyên về dòng bolero, nhưng với ca khúc Thói đời (sáng tác: Trúc Phương), ca sĩ Quang Minh – anh trai của ca sĩ Thu Phương, đã nhận được số điểm tuyệt đối từ 3 giám khảo.
Nữ danh ca Phương Dung đã hết lời khen ngợi ca sĩ Quang Minh. Ảnh: CTV |
Giám khảo Phương Dung nhận xét: “Nghe Quang Minh hát, tôi có cảm giác như em là 1 người bất cần đời”. Nam ca sĩ Quang Minh cũng thừa nhận anh thường xuyên rơi vào cảm giác “thui thủi một mình” mỗi đêm lang thang trên đường sau giờ đi hát.
Nữ danh ca khen Quang Minh thể hiện ca khúc rất hay và lạ hơn những người đã từng thể hiện ca khúc này mà bà đã từng nghe; và bà cũng cho rằng nếu nhạc sĩ Trúc Phương còn sống, ông hẳn sẽ thích lối trình diễn rất khác của Quang Minh.
Nhạc sĩ Đức Huy cũng thích thú với ca khúc "Thói đòi", tuyệt phẩm của Trúc Phương được ca sĩ Quang Minh làm mới. Ảnh: CTV |
Nhạc sĩ Đức Huy nhận xét: “Phong cách trình diễn, giọng hát của bạn làm cho tôi quên hẳn một Quang Minh mà tôi đã biết. Tôi bị lôi vào bài hát và có thể nói là chưa bao giờ tôi nghe Quang Minh hát mà tôi lại sướng như thế. Bạn đã lột được cái hồn nằm sâu tận đáy của bài hát”.
Giám khảo Tuyết Loan cho rằng tuy bolero không phải sở trường của Quang Minh nhưng anh hát rất hay. Bà ngưỡng mộ cách luyến láy rất ngọt của Quang Minh.
Nghe ca khúc Thói đời do ca sĩ Quang Minh làm mới tại đây:
Nữ ca sĩ Yến Xuân đã thành công trong việc làm mới ca khúc bolero Chuyến tàu hoàng hôn (sáng tác: Minh Kỳ - Hoài Linh). Là một người cầu kỳ trong âm nhạc, đích thân Yến Xuân đã làm việc với nhạc sĩ để phối lại ca khúc này từ bolero nguyên thuỷ chuyển thàng tango. Khúc cuối bài hát, cô trở về bolero quen thuộc.
Nói về bản phối của mình, Yến Xuân cho biết cô làm theo kiểu hơi kịch tính, mang hơi hướng nhạc phim và mong muốn khi nghe ca khúc, khán giả sẽ liên tưởng đến sân ga, có những cuộc chia ly và những câu chuyện tình ở đó.
Bản làm mới ca khúc bolero Chuyến tàu Hoàng Hôn của ca sĩ Yến Xuân mang hơi hướng nhạc phim. Ảnh: CTV |
Trước khi quyết định làm mới ca khúc đã quá quen thuộc với khán giả, Yến Xuân cũng rất đắn đo bởi: “Làm lại cái cũ thì dễ được chấp nhận hơn và không cần suy nghĩ nhiều, chỉ giao bài cho nhạc sĩ hoà âm, còn với mỗi bài của mình, Yến Xuân đều phải đau đầu nghĩ mất mấy đêm, đầu tiên là tưởng tượng khung cảnh của bài hát, sau đó mới đi phối. Thứ tự của bài hát cũng được đổi khác theo cấu trúc mới”.
Với ca khúc Trộm nhìn nhau (sáng tác: Trầm Tử Thiêng), nam ca sĩ Đức Minh khiến cho nhạc sĩ Đức Huy và giám khảo Phương Dung nhớ đến cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng. Nhạc sĩ Đức Huy cho rằng Đức Minh có cách hát rất dứt khoát, phát âm rất rõ, giọng hát rất nam tính. Giám khảo Phương Dung chia sẻ bà đã từng thu đĩa và hát ca khúc này rất nhiều lần và cảm ơn nam ca sĩ đã cho bà nghe lại ca khúc của 1 người mà bà rất quý mến. Giám khảo Tuyết Loan nhận xét nam ca sĩ có giọng hát mượt mà như rót từng câu, từng chữ vào tai người nghe, tạo được nhiều ngạc nhiên cho BGK lẫn khán giả.
Ca khúc Trộm Nhìn nhau được làm mới của ca sĩ Đức Minh cũng nhận được nhiều lời khen của ban giám khảo. Ảnh: CTV |
Nghệ sĩ Ngân Quỳnh chọn ca khúc Tình yêu trả lại trăng sao (sáng tác: Lê Dinh). Giám khảo Phương Dung nhận xét Ngân Quỳnh hát hay hơn tập trước, giọng ngọt ngào trầm ấm nhưng lại hát sai lời. Thay vì hát câu: “Sao nỡ đành lòng nào lại quên”, nữ ca sĩ hát thành “Sao nỡ đành lòng nào quên sao”.
Nữ danh ca dặn dò: “Đừng bao giờ hát sai lời”. Khác với danh ca Phương Dung, nhạc sĩ Đức Huy lại có không quá khắt khe việc hát sai lời, thậm chí ông nói trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã gặp rất nhiều trường hợp người ta chẳng những sửa lời mà còn sửa luôn cả tựa đề nhưng ông lại không quá quan trọng.
Nghệ sĩ Ngân Quỳnh do hát sai 1 câu nên bị ban giám khảo danh ca Phương Dung phê bình. Ảnh: CTV |
“Tôi nghĩ cứ hát bài của tôi là tôi vui rồi, nếu hát đúng lời thì tôi vui hơn. Khán giả cũng rất dễ tính, phần lớn chỉ nghe thoáng qua. Sau này tôi đã học được triết lý đó là: Dễ một chút thì cuộc sống sẽ dễ với mình hơn”, nhạc sĩ Đức Huy chia sẻ.
Giám khảo Tuyết Loan cho rằng Ngân Quỳnh chọn ca khúc phù hợp với chất giọng trầm của cô và vẫn là Ngân Quỳnh với những cái xuất sắc, đặc biệt của riêng cô.
Ca sĩ Vi Thảo đứng vị trí cuối bảng do bảng hòa ân của ca khúc Chuyện đêm mưa chưa đem lại chiều sâu. Ảnh: CTV |
Đứng vị trí cuối bảng là ca sĩ Vi Thảo với ca khúc “Chuyện đêm mưa” (sáng tác: Hoài Linh – Nguyễn Hiền). Theo giám khảo Tuyết Loan, giọng ca của Vi Thảo vẫn rất tuyệt vời nhưng bản hòa âm với tiếng trống và tiếng bass quá lớn ở đoạn điệp khúc đã át đi giọng của Vi Thảo.
Nhạc sĩ Đức Huy cũng không thích bản hòa âm của ca khúc và cảm thấy tiếc vì Vi Thảo đã phô diễn giọng hát trong sáng của chị quá sớm ngay từ đầu bài nên làm mất đi sự cao trào ở phần hai của bài hát. Giám khảo Phương Dung cũng đồng tình với 2 vị giám khảo trước về tiếng trống quá lớn, còn giọng hát của Vi Thảo thì quá hay.