Harvey Weinstein hiển nhiên sẽ không có mặt tại lễ trao giải Oscar sắp tới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mùa giải năm nay sẽ thôi bị bóng tối bao trùm. Nhấn chìm trong những bê bối và vụ kiện kéo dài, ngành công nghiệp điện ảnh đang phải đối mặt nạn quấy rối tình dục lan rộng và vấn đề phân biệt giới tính.
Trong khi hàng tá phim đang chờ khán giả để mắt tới thì năm nay, điều được quan tâm hơn ở mùa giải lại là tiếng nói bảo vệ phụ nữ trước những người như Weinstein. Ví dụ như cuối tháng 10 qua, khi George Clooney và Matt Damon đi quảng bá phim Suburbicon, câu hỏi đầu tiên đặt ra cho họ là họ biết những vụ bê bối của Weinstein chi tiết như thế nào.
Angelina Jolie là cái tên sáng giá tại mùa Oscar tới. |
Giải Oscar cũng nổi tiếng thu hút công chúng bởi những trò tếu hài của MC. “Tôi không biết Jimmy Kimmel có thể đùa giỡn về chuyện này như thế nào”, tư vấn giải Oscar Cynthia Swartz chia sẻ. “Đối với báo chí, theo dõi cuộc đua ở Oscar thường là trò tiêu khiển thú vị. Nhưng năm nay, chú ý nằm ở chỗ khác”.
Năm nay, Viện Hàn lâm đã đáp lại tiếng nói nữ quyền khi dành đất cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri của Martin McDonagh, trong đó Frances McDormand vào vai một người mẹ gây áp lực yêu cầu chính quyền giải quyết vụ ám sát con gái cô; cũng như Battles of the Sexes của Jonathan Dayton và Valerie, trong đó Emma Stone vào vai biểu tượng nữ quyền Billie Jean King.
Tạo hình của Emma Stone trong bom tấn "Battles of the Sexes". |
Ở “mặt trận” đạo diễn, Angelina Jolie (First They Killed My Father), Dee Rees (Mudbound), Greta Gerwig (Lady Bird) và Patty Jenkins (Wonder Woman), xứng đáng được tỏa sáng. “Tin được không, chỉ có bốn phụ nữ được đề cử cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất?”, theo một thành viên Viện Hàn lâm. “Tôi muốn thấy hai người lọt vào danh sách”.
Nhưng bộ phim được hưởng lợi nhiều nhân hoàn cảnh hiện tại lại là The Post của Steven Spielberg, dù chưa hoàn thành.
Trong phim, Meryl Streep hóa thân thành nhà xuất bản Katharine Graham của tờ Washington Post, người trỗi dậy từ sau cái chết của chồng để thực hiện quyền của mình. Đội ngũ quảng bá của Spielberg đã chuẩn bị kế hoạch marketing không những nhằm vào chủ đề nữ quyền mà còn đề cao sức nặng của phụ nữ ngay trong đoàn làm phim, bao gồm biên kịch Liz Hannah và nhà sản xuất Kristie Macosko Krieger và Amy Pascal.