Vòng quanh Hồ Tây bằng xe điện

Nhằm thu hút khách du lịch tham quan thủ đô là cách làm được một số đơn vị đang tập trung khai thác góp phần đa dạng hóa sản phẩm. Một trong những điểm hấp dẫn của thủ đô Hà Nội mà bấy lâu nay vẫn “ngủ yên” là Hồ Tây.


Khám phá không gian văn hóa Hồ Tây


Anh Nguyễn Xuân Quỳnh, quản lý khách sạn Paloma tại 70 Xuân Diệu, Hà Nội cho biết: “Quanh khu Hồ Tây rất nhiều người nước ngoài thuê nghỉ bởi không gian thoáng đãng, thơ mộng và nhiều điểm là những ngôi làng cổ đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, không gian của cả vùng vẫn còn thiếu”.

Xe điện đang đưa khách tham quan vòng quanh Hồ Tây.


Nắm bắt được nhu cầu này, mới đây Công ty cổ phần TLC Hồ Tây đã cho ra mắt sản phẩm du lịch mới, độc đáo, thân thiện với môi trường “Du lịch văn hóa, lịch sử Hồ Tây bằng ôtô điện”. Khi dạo quanh Hồ Tây bằng xe điện mang lại cho du khách cảm giác thú vị bởi không gian xanh gắn với phương tiện sạch.


Khởi hành từ điểm dừng tại chùa Trấn Quốc, chị Thu Thảo, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh vui vẻ sau khi đi tham quan một vòng khép kín quanh Hồ Tây với các điểm dừng như đền Kim Ngưu, Phủ Tây Hồ, chùa Kim Liên, chùa Trấn Quốc, chùa Võng Thị, đầm sen Ngoại giao đoàn, công viên nước Hồ Tây… Chị Thu Thảo cho biết: Bên cạnh phố cổ Hà Nội, trải nghiệm quanh Hồ Tây mới nhận ra đây là nơi hội tụ nhiều giá trị di sản văn hóa đa dạng, đặc sắc với những đình, đền, chùa cổ... tiêu biểu, đậm dấu ấn về Thăng Long - Hà Nội, nơi có nhiều làng cổ như Võng Thị, Nghi Tàm - Quảng Bá…

Điểm bán vé xe điện tại chùa Trấn Quốc.


Theo ông Nguyễn Duy Uẩn, Giám đốc Công ty Cổ phần TLC Hồ Tây, ý tưởng xây dựng đề án khai thác du lịch khám phá không gian văn hóa quanh Hồ Tây bằng ô tô điện đã được nghiên cứu, triển khai từ năm 2009 với quy mô dự kiến 50 xe ô tô điện. Sau khi được UBND TP Hà Nội cho phép, TLC Hồ Tây đã đầu tư nhập 20 xe ô tô điện trị giá gần 400 triệu đồng/xe, trung bình mỗi xe chở được 7 khách. Từ tháng 2, tuyến du lịch quanh Hồ Tây bằng ô tô điện chính thức được khai trương với các gói dịch vụ: Vãn cảnh, khám phá Hồ Tây, hương sắc Hồ Tây và vận chuyển khách, dịch vụ theo yêu cầu. Tuyến xe điện chủ yếu di chuyển xung quanh đường dạo Hồ Tây vừa hoàn tất với chiều dài toàn tuyến hơn 18km với 31 điểm dừng đỗ.

Một góc đường dạo Hồ Tây nhìn từ khách sạn Paloma (70 Xuân Diệu).


Khách bắt đầu đến với dịch vụ xe điện tăng dần vào dịp hè, khi mùa sen nở để thư giãn, tận hưởng không khí trong lành của Hồ Tây. “Hồ Tây và vùng phụ cận là nơi hội tụ nhiều giá trị di sản văn hóa đa dạng, đặc sắc với những đình, đền, chùa cổ... tiêu biểu, đậm dấu ấn về Thăng Long - Hà Nội. Hiện nay, với đời sống ngày càng văn minh hiện đại, con người luôn luôn tìm đến những nét tinh tế và mong muốn hòa mình cùng thiên nhiên, sử dụng những dịch vụ thân thiện, ý nghĩa nhất, và tiêu biểu là những công nghệ xanh, sạch và thân thiện với môi trường. Chính điều này đã tạo sức hút du khách với loại hình du lịch mới, độc đáo. Du khách sẽ có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp của Hồ Tây từ mọi phía: Từ bờ phía đông qua chùa Trấn Quốc cổ kính, đường Thanh Niên thơ mộng; đến bờ tây là đường ven Hồ ngắm sóng nước mênh mang...”, ông Nguyễn Duy Uẩn cho biết.


Vì vậy, tour vòng quanh Hồ Tây bằng xe điện được Sở VH,TT&DL Hà Nội đánh giá là một loại hình du lịch có giá trị lớn về mặt văn hóa tín ngưỡng, lịch sử, tôn vinh và tự hào về các di tích lịch sử của Hồ Tây cũng như của thủ đô.


Cần sự liên kết


Dù mới đi vào hoạt động được khoảng 6 tháng nhưng loại hình tour du lịch văn hóa, lịch sử Hồ Tây bằng ôtô điện là một ý tưởng tốt. Song, sản phẩm du lịch này được nhiều doanh nghiệp lữ hành và du khách góp ý nên hoàn thiện chương trình với các điểm tham quan hợp lý.


“Cảnh đẹp và giá trị lịch sử tại Hồ Tây là điều đáng ghi nhận, nhưng để giá trị đó nổi bật và có “hồn” phải có thuyết minh viên”, anh Phạm Hoàng Tuấn, hướng dẫn viên du lịch cho biết. Thực tế, phần lớn khách tham quan Hồ Tây thời gian qua mới chỉ trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, ngắm những kiến trúc độc đáo. Còn hiểu sâu về những giá trị văn hóa, lịch sử còn thiếu rất nhiều.


Bên cạnh di tích lịch sử, quanh Hồ Tây còn có rất nhiều làng nghề truyền thống. Là người đã tham gia trải nghiệm bằng xe điện vòng quanh Hồ Tây, ông Hà Văn Lũng có chung nhận xét: “Tôi ở Hà Nội gần 40 năm nhưng đây là lần đầu tôi đi trọn vẹn một vòng quanh Hồ Tây. Đẹp thì đẹp thật nhưng những người già như tôi muốn được dừng đỗ nhiều hơn tại các điểm làng nghề để giúp du khách tìm hiểu bản sắc văn hóa quanh vùng. Những làng nghề nổi tiếng quanh vùng như làng hoa Yên Phụ, Nghi Tàm, Nhật Tân; làng cá cảnh Nghi Tàm - Quảng Bá, đúc đồng Ngũ Xã; làng chài cá Võng Thị... sẽ tạo thêm sắc màu văn hóa và giá trị truyền thống hơn cho hành trình”.


Theo thống kê của Công ty TLC, sau 3 tháng khởi động, sản phẩm du lịch xanh này đã thu hút trên 1.500 lượt khách, trong đó có 800 lượt khách quốc tế. “Lượng khách du lịch đến với tour còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của Hồ Tây. Để tuyến du lịch này thực sự hoàn thiện và phát triển. Công ty TCL Hồ Tây cam kết trong thời gian tới đơn vị sẽ đầu tư thêm cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đón, trả khách, đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời tăng cường kết nối với các công ty lữ hành, khách sạn để phục vụ hiệu quả, quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử Hồ Tây đến với du khách”, ông Nguyễn Duy Uẩn khẳng định.


“Tôi cũng chỉ biết có tuyến du lịch quanh Hồ Tây qua báo chí, còn cụ thể hoạt động ra sao, lịch trình như thế nào thì không nắm rõ nên khi khách có hỏi lễ tân khách sạn khó mà tư vấn cho du khách”, anh Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết. Do đó việc liên kết giữa Công ty TLC và các đơn vị làm du lịch trong vùng cần chặt chẽ hơn để có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất về sản phẩm du lịch đặc trưng này, vừa góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách quốc tế.



Bài và ảnh:Xuân Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN